Xã hội

Tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR ở Kon Tum: Mỗi người dân là một tuyên truyền viên

Lệ Mai 29/08/2023 - 08:57

(TN&MT) - Hoạt động tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được tổ chức, triển khai trực tiếp ở từng xã có diện tích rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang ngày càng phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp nâng cao nhận thức giữ gìn và phát triển rừng cho người dân trên toàn tỉnh.

Thay vì cán bộ tuyên truyền của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tuyên truyền trực tiếp về chính sách chi trả DVMTR cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng hoặc được Nhà nước giao đất, giao rừng như cách làm cũ, thì nhiều năm nay, chính người dân tham gia buổi tuyên truyền sẽ đứng lên để chia sẻ cho nhau về lợi ích của rừng và chính sách chi trả DVMTR; cán bộ tuyên truyền của Quỹ sẽ làm nhiệm vụ định hướng, hướng dẫn người dân.

Đó được xem là một thành công lớn từ hàng nghìn buổi tuyên truyền đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum thực hiện liên tục 8 năm qua, kể từ khi phương pháp tuyên truyền mới về chính sách chi trả DVMTR được triển khai tại tỉnh Kon Tum. Điều này cũng chứng minh cho hiệu quả của công tác tuyên truyền thường xuyên, đã đưa những kiến thức cơ bản về lợi ích của rừng, lợi ích của chính sách chi trả DVMTR đến người dân, để người dân từ nắm bắt đến ngày càng hiểu rõ và tự có trách nhiệm nâng cao tinh thần tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

quy-rung-kt.jpg
Người dân trao đổi về chính sách chi trả DVMTR tại buổi tuyên truyền do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tổ chức

Tham gia buổi tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô và UBND xã Ngọc Tụ tổ chức, hàng trăm hộ dân đại diện cho 4 thôn trên địa bàn xã Ngọc Tụ có nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng đã tham gia rất sôi nổi. Tại buổi tuyên truyền, người dân đã chia thành các nhóm và tiến hành thảo luận về lợi ích của rừng, hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR và trao đổi kinh nghiệm sử dụng hiệu quả tiền DVMTR.

Ông Phạm Ngọc Thuận - Chủ tịch UBND xã Ngọc Tụ cho biết: Xã Ngọc Tụ có 6 thôn, trong đó, 4 thôn với khoảng 500 hộ dân tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ trên 600ha rừng từ Công ty Nguyên liệu giấy miền Nam và Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô. Việc người dân tích cực tham gia các buổi tuyên truyền cho thấy hoạt động này phải rất hiệu quả mới thu hút được người dân như vậy.

“Người dân được hưởng lợi trực tiếp từ việc tham gia bảo vệ rừng. Nguồn tiền DVMTR giúp các thôn kéo được đường điện thắp sáng cho cộng đồng dân cư, trả tiền điện, làm quỹ vay vốn, phát triển sản xuất. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn cũng giảm từ trên 25% vào năm 2022 xuống còn 21% đến tháng 6/2023. Rừng cũng được bảo vệ tốt hơn, năm 2022 đến nay, trên địa bàn xã Ngọc Tụ không ghi nhận vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp và cháy rừng nào” - ông Thuận cho hay.

Đồng quan điểm với Chủ tịch UBND xã Ngọc Tụ, ông Đào Văn Đại - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô cũng nhận định: Hoạt động tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng, chính sách chi trả DVMTR của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng tại xã Ngọc Tụ. Người dân cũng hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng. Nhờ đó, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn cũng giảm theo từng năm.

Trao đổi tại buổi tuyên truyền, chị Y Viện (dân tộc Xơ Đăng, thôn Kon Pring, xã Ngọc Tụ) chia sẻ: Tôi thấy được rất nhiều lợi ích mà rừng mang lại. Có rừng sẽ giữ được nước, cây cối phát triển tốt, không bị xói mòn hay sạt lở đất, nên tôi và bà con trong làng rất có ý thức bảo vệ rừng.

“Chúng tôi chia nhau đi tuần tra rừng thường xuyên. Ngoài đi hàng ngày, còn có nhóm hộ đi trực chốt qua đêm. Tham gia đi tuần tra, chúng tôi được chi trả tiền xăng xe và tiền công nên mọi người không ngại mà rất có trách nhiệm. Bà con mong tiếp tục được bảo vệ rừng để hưởng lợi nhiều hơn từ rừng” - chị Y Viện nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR ở Kon Tum: Mỗi người dân là một tuyên truyền viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO