Tuyên Hóa (Quảng Bình): Xuất hiện vết nứt kéo dài cả 100 mét sau khi lũ rút

06/09/2019 20:54

(TN&MT) – Sau khi nước lũ trên sông Gianh rút thì xuất hiện một vết nứt kéo dài hơn 100 mét tại thôn Đức Phú, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, khiến cho người dân ở đây hết sức lo lắng.

Theo phản ánh của người dân thì vết nứt này vừa mới xuất hiện vào trưa ngày 6/9, khi nước lũ trên sông Gianh bất đầu rút dần.

Tại hiện trường, ghi nhận của PV vết nứt này rộng khoảng 2cm, có chiều dài hơn 100m, từ mặt nước lên tận vết nứt này điểm rộng nhất khoảng 15m. Nguy hiểm hơn vết nứt này đi qua nền nhà của hộ gia đình anh Mai Trung. Còn tại đây, dọc theo đường nứt này có 8 hộ dân đang sinh sống. Đợt lũ trong những ngày qua cũng khiến tình trạng sạt lở tiến vào sát cầu thang nhà ông Mai Tân.
 

Sạt lở nghiêm trọng diễn ra tại xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa sau khi nước lũ rút
Sạt lở nghiêm trọng diễn ra tại xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa sau khi nước lũ rút

Anh Mai Trung, người phát hiện ra vết nứt, lo lắng: “Sáng nay khi chính quyền địa phương ra kiểm tra tình hình sạt lở thì chưa thấy hiện tượng gì cả. Tuy nhiên, vào trưa nay khoảng 12h tôi ngủ dậy đã thấy vết nứt dài thế này rồi, kéo dài qua nền nhà tôi và có thể thò được cả tay vào khe nút đó, sau đó tôi gọi mọi người ra xem và báo với chính quyền địa phương. Hàng năm nhà tôi ở đây tình trạng sạt lở đều diễn ra, nay mưa lũ thì tình trạng sạt lở càng mạnh hơn. Chắc có lẽ phải di chuyển đi chứ ở thế này nguy hiểm quá”.
 

Đường nứt này kéo dài hơn 100 mét, rộng khoảng 2cm
Đường nứt này kéo dài hơn 100 mét, rộng khoảng 2cm

Những hộ dân tại thôn Đức Phú 1, xã Đức Hóa cho biết, tình trạng sạt lở tại đây đã diễn ra vào nhiều năm nay, đặc biệt là cứ vào mùa mưa lũ thì tình trạng sạt lở lại càng tiến sát nhà hơn.

Ông Võ Xuân Trường – Chủ tịch UBND xã Đức Hóa, cho biết: “Trong đợt lũ vừa qua, xã Đức Hóa có 40 hộ bị ngập lụt, nhiều đoạn đường bị nước xói lở trôi, ước tính thiệt hại lên đến gần 2 tỷ động. Sáng nay chúng tôi ra kiểm tra sạt lở thì vẫn chưa thấy những trưa nay thấy người dân gọi điện báo thì xã đã ra kiểm tra. Vết nứt này có chiều dài khoảng 100m, nơi rộng nhất từ sông bờ là khoảng 15m, vết nứt rộng khoảng 2cm. Hiện tưởng sụt lún, xuất hiện vết nứt này diễn ra sau khi nước lũ trên sông Gianh đang xuống, có 8 hộ dân sinh sống mà vết nứt này đi qua. Ngay sau khi phát hiện sự việc chính quyền địa phường đã thông báo để người dân cảnh giác và báo cáo lên huyện. Nếu vết nứt rộng ra thì sẽ di dời những hộ này lên địa điểm an toàn hơn”
 

Sạt lở uy hiếm những hộ dân sống sát bờ sông Gianh
Sạt lở uy hiếm những hộ dân sống sát bờ sông Gianh

Trước đó, ngày 19/7, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tài bài viết phản ảnh về việc người dân tại thôn Đức Phú, xã Đức Hóa lo lắng về tình trạng sạt lở diễn ra tại khu vực này. Ngay sau đợt mưa lũ vừa qua, tình trạng sạt lở đã diễn ra nghiêm trọng hơn.
 

Nhiều đường giao thông bị nước xói lở sau mưa lũ
Nhiều đường giao thông bị nước xói lở sau mưa lũ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tri Phương – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa, cho biết: “ Ngay sau khi nhận được phản ánh về hiện tượng xuất hiện đường nứt tại xã Đức Hóa, chúng tôi đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Hiện tưởng này có thể do lũ lớn cuốn đất sát bờ trôi xuống sông nền đất sụt xuống tạo ra vết nứt. Trước mắt sẽ yêu cầu địa phương theo dõi hiện tượng này, nếu vết nứt rộng ra thì sẽ di dời người dân ra khỏi đây để đảm bảo an toàn”.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, do mưa lớn huyện Tuyên Hóa có 1.403 ngôi nhà bị ngập, 3.110 nhà bị cô lập, một nhà bị sập; phải di dời 422 hộ/1.575 khẩu. Một người bị lũ cuốn mất tích, 4 người khác bị thương, gần 7 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Hóa (Quảng Bình): Xuất hiện vết nứt kéo dài cả 100 mét sau khi lũ rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO