Biển đảo

Tuổi trẻ Phú Quốc hành động vì màu xanh của biển

Phan Phương 29/09/2024 - 09:59

Câu lạc bộ “Phú Quốc Sạch và Xanh” do các bạn trẻ là những con dân của đảo xanh Phú Quốc thành lập với mong ước tuyên truyền và nâng cao ý thức về bảo vệ mồi trường của biển đảo quê hương. Với nỗ lực không ngừng trong việc góp phần bảo vệ môi trường biển, vừa qua Câu lạc bộ “Phú Quốc Sạch và Xanh ” (CLB) đã chính thức trở thành trực thuộc Hội Thanh niên Việt Nam thành phố Phú Quốc.

fb_img_1727550707992.jpg
Thanh niên trong CLB Phú Quốc Sạch và Xanh tham gia thu gom rác thải nhựa trên các đảo mang về bờ

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, bãi biển trong xanh mà còn là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển du lịch và kinh tế, Phú Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường.

Theo thống kê của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới tại Việt Nam (WWF), rác thải nhựa chiếm khoảng 20% tổng lượng rác thải phát sinh trên đảo Phú Quốc - Tương đương với 30 tấn nhựa mỗi ngày. Hàng năm, số lượng rác thải nhựa có thể thất thoát ra môi trường biển có thể lên tới khoảng 1.000 tấn và nhiều bãi biển còn chịu ảnh hưởng ô nhiễm bởi rác đến từ đại dương theo dòng hải lưu tấp vào bờ tích tụ qua nhiều năm.

Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, những người khởi xướng CLB đã huy động đoàn viên thanh niên và người dân thực hiện định kỳ hàng tuần, có mặt tại rất nhiều điểm du lịch tại Phú Quốc như: Dinh Cậu, Bãi Trường, Dinh bà Kim Định – bãi Ông Lang, làng chài Hàm Ninh… để nhặt rác và kêu gọi người dân có ý thức bảo vệ môi trường biển xanh đảo ngọc.

fb_img_1727550669414.jpg
Lặn biển thu gom ngư cụ bị vứt bỏ sau khi sử dụng

Anh Tiểu Xanh, Chủ tịch CLB cho biết: “Sinh ra và lớn lên tại Phú Quốc từ nhỏ, nên tôi không muốn màu xanh của Phú Quốc bị xâm hại. Tất cả những hành động và việc làm của CLB và tất cả các thành viên của CLB đều nhằm bảo vệ môi trường cho đảo ngọc. Chúng tôi chỉ đơn giản mong muốn dọn sạch tất cả các bãi biển ở Phú Quốc. Còn rác là còn dọn. CLB Phú Quốc Xanh và Sạch đã bền bỉ thực hiện hành động trong suốt 8 năm qua.”

Các thành viên đã tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa như như: “Ngày vì môi trường Phú Quốc”; đồng hành cùng dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa” do Tổ chức bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) tổ chức; tham gia hoạt động “Giám sát rác thải biển” cùng Vườn Quốc gia, WWF trong khu Bảo tồn biển và nhiều bãi biển trên địa bàn TP, đặc biệt là hoạt động “giải cứu rạn san hô” đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân.

CLB sau thời gian dài hoạt động còn đưa ra nhiều sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường biển và giáo dục nâng cao ý thức người dân như CLB liên tục kết hợp với các đoàn du khách trong và ngoài nước ra quân, dành một ngày cho màu xanh của biển đảo. Tổ chức hoạt động tour ba đảo 0 đồng để du khách vừa đi du lịch tour đảo, vừa tổ chức nhặt rác, làm sạch biển, giúp mọi người hiểu hơn và nâng cao ý thức tự giác, không xả rác bừa bãi.

Tổ chức chiến dịch “săn lưới ma” để thu gom lưới đánh cá rách,hỏng bị vứt lại trên biển và đang trở thành mối đe dọa với các rạn san hô và sinh vật biển. Nhóm đã tổ chức các đợt lặn biển để tìm và thu gom lưới ma bị mắc kẹt trong các rạn san hô và khu vực biển xung quanh Phú Quốc. Với sự tham gia của các thợ lặn chuyên nghiệp và tình nguyện viên, nhóm đã thu hồi được số lượng lớn lưới ma, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên hệ sinh thái biển.

fb_img_1727550617987.jpg
Thanh niên CLB hàng tuần đều có hoạt động thu gom rác thải

Những hoạt động như săn lưới ma không chỉ giúp dọn vệ sinh môi trường biển mà còn tạo cơ hội để mọi người thấu hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ rạn san hô và sinh vật biển. Bằng cách tham gia, bạn không chỉ góp phần giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của biển đảo mà còn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng xung quanh.

Đặc biệt, sau khi có sự hỗ trợ của WWF trong việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa, các thành viên CLB đã tổ chức được các điểm thu gom mới đối với pin đã qua sử dụng và kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng thực hiện. Pin thu gom tại các trạm sẽ được vận chuyển đến kho của các đối tác uy tín, bao gồm Crowne Plaza Starbay Phú Quốc, Radisson Blu Resort Phú Quốc, Seashells Phu Quoc Hotel & Spa, để xử lý theo quy định của pháp luật về môi trường. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, cho mượn dụng cụ vệ sinh cho các hoạt động do các nhóm và doanh nghiệp tổ chức cho nhân viên, khách du lịch tham gia hoạt động bảo vệ môi trường.

Từ năm 2020, CLB bắt đầu tham gia vào các buổi tập huấn kiểm toán rác nhựa, từ đó thực hiện tổng kết, cân đo số lượng và phân loại rác sau khi thu gom. Các hoạt động này hỗ trợ thống kê kết quả và đo lường hiệu quả hoạt động của nhóm trong thời gian dài, đóng góp vào thúc đẩy khoa học công dân về quản lý rác nhựa, tăng cường phân loại để xử lý rác hiệu quả hơn

Khi tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, CLB cũng đã xây dựng được nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường như: Đổi rác thải nhựa (chai lọ, bao bì nhựa,...) để nhận những phần quà. Tham gia các hoạt động tái chế sáng tạo, học hỏi cách tái sử dụng rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Tổ chức cho khách du lịch bốc thăm may mắn nhận voucher du lịch tại Phú Quốc với hoạt động tuyên truyền không xả thải và dọn rác; tổ chứcthu gom rác thải ở các tổ dân phố và hướng dẫn các hoạt động phân loại rác tại nguồn cho người dân, rác nhựa thu gom sẽ bán lại cho cơ sở thu mua phế liệu để lấy kinh phí làm quà tặng…

Với sức trẻ đầy nhiệt huyết, hoạt động bảo vệ môi trường của CLB Phú Quốc sạch và Xanh đã và đang làm tốt vai trò của mình trong việc kết nối, giáo dục và thúc đẩy thanh niên tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây cũng là một mô hình hoạt động hiệu quả cần nhân lên ở những tỉnh, thành có biển để lan tỏa những hành động tốt đẹp vì tương lai một đại dương không rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Phú Quốc hành động vì màu xanh của biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO