Từ Sơn - Bắc Ninh: Né tránh cung cấp thông tin về công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

Việt Linh| 18/04/2021 13:59

(TN&MT) - Trước thực trạng hàng loạt các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; việc người dân mòn mỏi chờ đợi được cấp đất dân cư dịch vụ và tố cáo bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn có hành vi lợi dụng chức vụ để tham ô tài sản; việc trung tâm thương mại Chợ Dầu bỏ hoang gây lãng phí… PV Báo TN&MT đã đặt lịch làm việc với UBND TX. Từ Sơn. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, ông Nguyễn Công Kiên – Chánh văn phòng UBND thị vẫn không thể bố trí được lịch làm việc với lý do “lãnh đạo bận họp”.

Chính quyền xử lý không kiên quyết các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của người dân liên quan đến việc hàng loạt các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; việc người dân đã đóng tiền đầy đủ nhưng hơn 10 năm qua vẫn mòn mỏi chờ đợi được cấp đất dân cư dịch vụ để sinh sống; việc người dân tố cáo ông Nguyễn Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn (nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn giai đoạn 2012-2020) có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương và có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, chiếm đoạt tài sản (bằng tiền) của gia đình ông Lê Nguyên Nhận trú tại địa bàn xã; và việc trung tâm thương mại Chợ Dầu thuộc khu đô thị Tân Hồng – Đông Ngàn bỏ hoang nhiều năm trong khi các tiểu thương không có chỗ bán hàng, phải bày bán la liệt ra đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. PV đã trực tiếp đến UBND TX. Từ Sơn, gặp ông Nguyễn Công Kiên – Chánh văn phòng để liên hệ, đặt lịch làm việc và trình các giấy tờ liên quan theo đúng quy định khi tác nghiệp theo luật báo chí.

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị biến thành bãi để xe.

Đất nông nghiệp bị biến thành nơi tập kết VLXD.

Tuy nhiên, đã một tháng trôi qua, để có thông tin gửi tới bạn đọc, PV đã nhiều lần đến tận nơi cũng như liên hệ qua điện thoại nhưng vị Chánh văn phòng TX. Từ Sơn vẫn cho biết chưa thể làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí với lý do “lãnh đạo bận đi họp”.

Trước đó, ngày 6/4, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài: “Xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ở Bắc Ninh: Chính quyền xã xử lý không kiên quyết” phản ánh việc Chính quyền xã Phù Chẩn, TX. Từ Sơn buông lỏng quản lý khiến nhiều hộ dân, đơn vị xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất thùng vũng do UBND xã quản lý. Mặc dù chính quyền biết nhưng đã không ngăn chặn kịp thời; không kiên quyết xử lý, có dấu hiệu “tiếp tay” cho sai phạm dẫn đến hàng loạt công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm nay, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo đó, tình trạng xây dựng các công trình không phép trên đất nông nghiệp diễn ra tràn lan tại địa bàn thôn Doi Sóc, Phù Lộc, Rích Gạo, xã Phù Chẩn tồn tại trong thời gian dài khiến nhiều người dân bức xúc và liên tục gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng để phản ánh. Việc để xảy ra hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp một cách rầm rộ và công khai như vậy là có trách nhiệm của chính quyền địa phương khi buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm khiến sai phạm kéo dài.

Bên cạnh đó, người dân cũng gửi đơn tố cáo đích danh ông Nguyễn Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn (nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn giai đoạn 2012-2020), trong thời gian đương chức đã buông lỏng quản lý về đất đai. Cụ thể: Tại thôn Doi Sóc và thôn Rích Gạo có 16 hộ lấn chiếm 9.200m2 đất do UBND xã đang quản lý; Tại khu vực đất phía trong đường tỉnh lộ 179, nhiều hộ dân lấn chiếm đất đã xây dựng nhà kiên cố; tại thôn Phù Lộc, hàng loạt các công trình kiên cố cũng được mọc lên trên đất nông nghiệp, đất thùng, vũng mà trước đây xã để chôn lấp rác thải.

Người dân gửi đơn tố cáo Bí thư đảng uỷ xã Nguyễn Văn Tiến - trong thời gian làm chủ tịch UBND xã Phù Chẩn đã buông lỏng quản lý để nhiều hộ dân xây dựng trên đất nông nghiệp.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 10/TTr-NV4 ngày 6/1/2021 về việc chuyển đơn của công dân tới Thị uỷ thị xã Từ Sơn yêu cầu kiểm tra, xem xét giải quyết đơn với nội dung: Tố cáo ông Nguyễn Văn Tiến – Bí thư Đảng uỷ xã Phù Chẩn (nguyên Chủ tịch UBND xã Phù Chẩn giai đoạn 2012-2020) có nhiều vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương và có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô, chiếm đoạt tài sản (bằng tiền) của gia đình ông Lê Nguyên Nhận trú tại địa bàn xã.

Liên quan đến sự việc người dân tại xã Phù Chẩn mòn mỏi chờ đợi được cấp đất dân cư dịch vụ sau hơn 10 năm. Theo tìm hiểu, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dịch vụ xã Phù Chẩn do UBND xã Phù Chẩn làm chủ đầu tư, thời gian thi công từ năm 2008 trên diện tích hơn 50ha. Tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn với mục đích trả đất dịch vụ cho người dân sau khi thu hồi giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp.

Hạ tầng kỹ thuật tại điểm dân cư dịch vụ đã hoàn thành nhiều năm nhưng không được bàn giao cho người dân.

Khu đất dân cư dịch vụ bị rác thải xây dựng đổ tràn lan.

Ghi nhận từ phía người dân, đến thời điểm hiện tại người dân tại xã Phù Chẩn đã tiến hành nộp tiền sử dụng đất và tiền làm hạ tầng kỹ thuật tại dự án đất dân cư dịch vụ được 2 giai đoạn. Giai đoạn cuối cùng là sau khi giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ nộp nốt số tiền còn lại. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hạ tầng kỹ thuật tại đây đã hoàn thành xong và bị bỏ hoang nhiều năm nhưng không hiểu vì lý do gì, đến thời điểm hiện tại chính quyền vẫn chưa giao đất cho người dân để ổn định cuộc sống.

Người dân mòn mỏi chờ được giao đất, còn khu đất thì bị bỏ hoang.

Khu đất để cỏ mọc, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp.

Trước những sự việc trên, dư luận hoài nghi đặt câu hỏi về dấu hiệu "chống lưng", "lợi ích nhóm" trong những việc đang diễn ra tại địa bàn xã Phù Chẩn và TX. Từ Sơn, dẫn đến tình trạng bưng bít thông tin?. Đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những biểu hiện sai phạm về kinh tế cũng như công tác quản lý đất đai tại địa bàn TX. Từ Sơn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn - Bắc Ninh: Né tránh cung cấp thông tin về công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO