Từ Sơn – Bắc Ninh: Công ty Mạnh Đức, Công ty Kinh Bắc “tuồn” hàng vạn m3 đất đi đâu?

Nhật Lam – Đà Giang| 25/01/2021 22:18

(TN&MT) - Được giao làm chủ đầu tư “xây dựng khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp” tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn (Tỉnh Bắc Ninh), nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Mạnh Đức và Công ty cổ phần tập đoàn mặt trời Kinh Bắc đã ngó lơ cho nhà thầu xúc đất sét mang đi bán. Hàng vạn khối đất sét giá trị cao được đào lên ở khu hồ điều hòa và khu xây dựng nhà ở phút chốc biến thành “miếng mồi” ngon cho chủ đầu tư kiếm lợi. Ai cho phép họ “trục lợi” trên khoáng sản?.

Khai thác đất vô tội vạ

Trong vai những người dân lao động, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại khu vực đang đào xới trong đại công trường xây dựng khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp Tân Hồng thì thấy: Hàng đoàn xe tải loại 3, 4 chân đang chở đất sét chạy ra. Phóng viên hỏi một bảo vệ đang gác ở đây,  người này cho biết: Đó là số đất đào tại công trình, do là đất có giá trị, nên lãnh đạo của chúng tôi cho chở ra ngoài.

Trao đổi với phóng viên, một người dân – anh K làm nghề chạy xe ôm, gần khu vực dự án Mạnh Đức Residence Park bức xúc cho biết: Hàng ngày, đoàn xe chở đất từ đây, chạy về 1 nhà máy gạch ở phường Đình Bảng để tiêu thụ. Với số lượng xe chạy và tần suất hoạt động không biết mệt mỏi, đến nay, có đến hàng vạn khối đất đã được vận chuyển về đây. Cũng theo anh K, việc đơn vị vận tải dùng xe tải trọng lớn chở, kéo bùn đất ra đường gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Mà tại sao không thấy cơ quan chức năng nào xử lý, hay đả động đến. Chính việc làm này, đã gây bức xúc trong nhân dân suốt 1 thời gian dài.

Những chiếc xe tải chở đất từ dự án Mạnh Đức Residence Park ra (Ảnh cắt từ clip)

Theo chân những chiếc xe chở đất, phóng viên thấy điểm đến là nhà máy gạch của Cty Vigracera Từ Sơn. Đất sét chở đến đây nhanh chóng được đưa vào kho chứa của Nhà máy gạch. Nhìn kho bãi rộng lớn của Cty Vigracera chất đống, cao như quả đồi lớn, đủ biết lượng đất sét trôi nổi đã chảy vào đây như thế nào (?).

Chiếc xe chở đất từ dự án chạy vào nhà máy gạch của Cty Vigracera Từ Sơn

Chính quyền địa phương còn “cả nể”?

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Ngày 15/1/2021, Phó chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, ông Nguyễn Mạnh Cường đã ký văn bản số 15/UBND – TNMT, nhằm chấn chỉnh việc vận chuyển đất ra khỏi dự án.

Trong văn bản đã “chỉ rõ” rằng: “Qua kiểm tra thực tế tại công trình xây dựng khu nhà ở phường Tân Hồng do Công ty cổ phần tập đoàn mặt trời Kinh Bắc và công trình xây dựng khu nhà ở và thương mại dịch vụ tổng hợp tại Phường Tân Hồng của công ty TNHH Mạnh Đức ngày 8/01/2021 cho thấy, có hiện tượng công ty vận chuyển đất ra khỏi khu vực dự án. Để nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản số 858/UBND – NNTN ngày 29/3/2017 về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển đất và đất sét tại các dự án công trình trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND Thị xã Từ Sơn yên cầu: Công ty Mạnh Đức, Công ty cổ phần mặt trời Kinh Bắc nghiêm túc thực hiện các quy định của UBND tỉnh về thực hiện dự án đầu tư. Trong quá trình thi công không được khai thác, vận chuyển đất ra khỏi dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép…"

Sau đó các xe lại quay đầu làm chuyến tiếp

Cuối công văn, lãnh đạo UBND thị xã Từ Sơn đã nhấn mạnh: Công an Thị xã Từ Sơn cần phải tăng cường, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với những phương tiện vận chuyển đất ra khỏi dự án khi chưa được cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cho phép.

Mặc dù, lời chỉ đạo của UBND TX Từ Sơn “đanh thép” như vậy, nhưng thực tế phóng viên chứng kiến và phản hồi của người dân bị ảnh hưởng cho thấy, các cấp dưới của UBND TX Từ Sơn còn buông lỏng, thiếu tinh thần trách nhiệm, doanh nghiệp vẫn khai thác đất trái phép. 

Qua điều tra dự án, PV được biết: Dự án “khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại phường Tân Hồng, Thị xã Từ Sơn” là một dự án lớn nhất nhì tại đây. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Mạnh Đức, có địa chỉ tại khu phố Dương Lôi, KCN Tiên Sơn (Phường Tân Hồng) do ông Nguyễn Thế Mạnh làm đại diện pháp luật đã liên kết với Công ty cổ phần tập đoàn mặt trời Kinh Bắc do ông Trương Hải Khánh làm đại diện cùng thực hiện dự án này.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ hành vi khai thác khoáng sản tại đây?.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh diễn tiến sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn – Bắc Ninh: Công ty Mạnh Đức, Công ty Kinh Bắc “tuồn” hàng vạn m3 đất đi đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO