Để thực hiện luật xử phạt đối với việc không đăng ký mô tô điện, xe máy điện, từ năm 2013 Chính phủ, Bộ, nghành đã có nhiều công văn, chỉ thị, thông tư chỉ đạo về đăng ký xe máy điện.
Mới đây nhất, để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/10/2015 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2016 tất cả mô tô điện, xe máy điện không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo quy định, nếu xe không có đăng ký và mang biển kiểm soát sẽ bị sử phạt theo quy định. Nhiều người thắc mắc về mức xử phạt sẽ tuân theo khoản 3 điều 17 của nghị định 171/2013/NĐ-CP. Cụ thể là mức sử phạt sẽ trong khoảng 300-400 ngàn đồng.
Kể từ ngày 1/8 những trường hợp đi mô tô điện, xe máy điện sẽ xử phạt theo nghị định mới là 46/2016/NĐ-CP. Trong đó mức xử phạt vi phạm sẽ tăng lên so với mức xử phạt cũ.
Việc bắt buộc đăng ký xe điện từ 1/7/2016 thể hiện quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc siết chặt quản lý phương tiện xe điện, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, góp phần chống tình trạng nhập lậu, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước.
Không chỉ các cơ quan ban ngành tích cực vào cuộc để thực hiện công tác quản lý xe điện, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện trong nước cũng đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất lắp ráp hiện đại để đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các sản phẩm trước khi xuất xưởng.
Q. Đạt