Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên – Bài 10: Chính quyền sai “bắt” dân lãnh hậu quả đến bao giờ?

04/04/2019 22:12

(TN&MT) – Với hàng loạt Văn bản của Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cùng với Kết luận của Thanh tra huyện, đã chỉ rõ: Trách nhiệm của UBND xã Ngọc Sơn...

(TN&MT) – Với hàng loạt Văn bản của Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cùng với Kết luận của Thanh tra huyện, đã chỉ rõ: Trách nhiệm của UBND xã Ngọc Sơn khắc phục hậu quả, nhanh chóng bàn giao đất ngoài thực địa cho hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá. Nhưng không hiểu sao, việc làm sai phạm đã gần 10 năm qua, chính quyền các cấp đều “bó tay” cho sai phạm ngang nhiên “lộng hành” không những gây bức xúc, bất bình và thiệt hại về kinh tế cho những hộ mua đất “đường đường, chính chính”. Mà dư luận còn đang đặt ra câu hỏi, chính quyền đang bất lực, hay đã làm sai nên cố tình “a dua” với sai phạm, để bắt người dân lãnh hậu quả đến bao giờ?

1 (1)
Người dân trúng đấu giá đất xã Ngọc Sơn tiếp tục gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương.

 

2

Sau hàng loạt Văn bản của Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, yêu cầu xã Ngọc Sơn phải nhanh chóng khắc phục sai phạm và cuối cùng là Kết luận số 17/KL – TTr ngày 25/10/2018 của Thanh tra huyện Tứ Kỳ. Nhưng cho đến thời điểm hiện nay, chính quyền xã Ngọc Sơn vẫn “án binh bất động” và coi Văn bản, Kết luận thanh tra của huyện Tứ Kỳ như “mớ giấy lộn”. Thay vì giải quyết theo chỉ đạo của cơ quan chức năng huyện, xã Ngọc Sơn đã đi ngược lại, yêu cầu các hộ trúng giá đất ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá đóng góp tiền, trả công san lấp cho ông Nguyễn Văn Liên. Có thể nói, chính quyền xã Ngọc Sơn đã khắc phục hậu quả sai của mình, bằng cách bắt người đúng phải chịu “hậu quả”  không hiểu là vì cán bộ chủ chốt của xã này kém hiểu biết, hay đang cố tình coi thường pháp luật “nhạo báng” người dân lương thiện “quanh năm chân lấm. tay bùn” đã bị chính quyền “đánh cắp” mất niềm tin. Quá bức xúc, những người trúng đấu giá đất ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn lại tiếp tục làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan, ban ngành của tỉnh Hải Dương, với hy vọng chính quyền tỉnh vào cuộc trả lại cho họ niềm tin vào công lý.

3
Diện tích đất ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng bất hợp pháp gần 10 năm qua vẫn không được thu hồi.

Xâu chuỗi diễn biến sự việc cho thấy: Sai phạm nghiêm trọng bắt đầu từ việc làm của chính quyền xã Ngọc Sơn và tắc trách của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Hải Dương, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, cụ thể: Năm 2010, xã Ngọc Sơn đã tiến hành lập hồ sơ đấu thầu 30 lô đất (mặt nước) xen kẹp ở hai thôn: Mỹ Xá, Phạm Xá. Nhưng ngay sau đó, UBND xã Ngọc Sơn đã “bắt tay” cùng ông Nguyễn Văn Liên ký Hợp đồng số 42/HĐ – UBND, ngày 2/12/2010 về việc: San lấp mặt bằng khu đất ở (ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá). Đây là, diện tích 787,4m2 đất (mặt nước) đã nằm trong quy hoạch đấu giá khu dân cư thôn Mỹ Xá. Vậy có thể thấy rõ, mục đích và việc làm của chính quyền xã Ngọc Sơn đã cố tình đi ngược lại đường lối, chủ trương, vi phạm nghiêm trọng pháp luật, nhằm mục đích chuộc lợi. Chính quyền xã, tiếp tay cho ông Nguyễn Văn Liên, với một mưu đồ diện tích đất ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá nếu ông  Liên có trúng đấu giá hoặc không trúng đấu giá đất, thì vẫn được sử dụng (thực tế này đang được chứng minh). Hiện nay, ông Nguyễn Văn Liên, đang sử dụng bất hợp pháp, các hộ mua đất hợp pháp thì chỉ biết ngửa cổ “kêu trời”!

Sau động thái của chính quyền xã Ngọc Sơn, là việc làm vô trách nhiệm, hay cùng “đồng lõa” sai phạm… của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (thuộc Sở Tư pháp Hải Dương)  và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ. Mặc dù trên Văn bàn được thể hiện hết sức bài bản, trong Kế hoạch số 87/KHĐG –Ts, ngày 23/8/2011, bán đấu giá Quyền sử dụng đất khu dân cư xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ, trong đó nêu rõ: “Để đảm bảo tổ chức, thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất công khai, trung thực, đúng pháp luật. Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, xây dựng kế hoạch bán đấu giá quyền sử dụng 36 lô đất ở tại khu dân cư xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ. Trung tâm bán đấu giá tài sản thông tin quảng cáo bán đấu giá quyền sử dụng đất khu dân cư xã Ngọc Sơn trên Báo Hải Dương, Đài phát thanh huyện Tứ Kỳ, đài phát thanh xã Ngọc Sơn; niêm yết thông báo tại trụ sở UBND xã Ngọc Sơn và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản…”

Trên các Văn bản thể hiện đảm bảo đúng pháp luật, công khai là như vậy, nhưng trên thực địa lại hoàn toàn trái ngược. Năm 2011, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, xã Ngọc Sơn đã tiến hành cho các hộ dân tham gia đấu giá đất. Trong đó, 4 lô đất ở ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá (vẫn được xác định là đất mặt nước). Mặc dù trên thực tế, diện tích đất này UBND xã Ngọc Sơn đã hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Liên san lấp, xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, nhưng cả Hội đồng đấu giá tài sản và cơ quan chuyên môn, chính quyền đều “làm ngơ” để tiến hành đấu giá sai với quy định. Không biết là do tắc trách, vô trách nhiệm… hay tất cả đều ngầm “bắt tay” cùng với việc làm của chính quyền xã Ngọc Sơn, với ông Nguyễn Văn Liên.

Chính vì vậy, khi tổ chức đấu giá có 3 người trúng Quyền sử dụng đất trên diện tích đất ao bà Bậc đã bị “mắc bẫy” là (bà Lê Trinh Thục, số 10, Đô Lương, TP. Hải Dương; ông Phạm Văn Thịnh, số 154 Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương và ông Nguyễn Hữu Thủy, Khu 12A, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc). Đến năm 2013, ba hộ trúng đấu giá được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, đã sang nhượng lại cho ông Nguyễn Xuân Từ, Phạm Xuân Hòe, Phạm Xuân Hòa đều là người cùng thôn Mỹ Xá. Đã nhiều năm qua, các hộ gia đình mua đất không thể sang tên là do trên diện tích đó, hiện gia đình ông Nguyền Văn Liên đang làm xưởng mộc, chưa thể thu hồi bàn giao cho người được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Vậy sai phạm là do các cấp chính quyền, người được giao trách nhiệm tổ chức đấu giá đất, nhưng hậu quả người mua đất hợp pháp đang phải chịu. Đến bao giờ, đất mới được bàn giao cho người có Giấy chứng nhận QSDĐ hợp pháp, việc làm sai của người có trách nhiệm bị xử lý như thế nào?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên – Bài 10: Chính quyền sai “bắt” dân lãnh hậu quả đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO