Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên

29/08/2018 09:58

(TN&MT) - Mặc dù mua đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được Công chứng việc mua bán hợp pháp, nhưng đã 5 năm qua, 3 hộ gia đình thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) không thể làm được thủ tục sang tên. Nguyên nhân, diện tích đất trên do một cá nhân trong thôn sử dụng nhiều năm qua, đã không trả lại cho chính quyền để bàn giao cho người trúng đấu giá, mang tên trong sổ đỏ. Vì sao lại có chuyện “ngược đời” như vậy? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm, giải quyết hậu quả “sổ đỏ cấp một đường, người sử dụng đất một nẻo”?Người mua đất đã nhiều năm khiếu kiện, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

 

Mua đất chỉ nhận được sổ đỏ
 

Ông Nguyễn Xuân Từ, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đại diện cho 3 hộ gia đình, mua lại diện tích 4 lô đất của 3 hộ gia đình trúng thầu tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, gồm: Bà Lê Trinh Thục, ông Phạm Văn Thịnh. Ông Nguyễn Hữu Thủy, trình bày: “Năm 2011, Trung tâm đấu giá Hải Dương cùng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, xã Ngọc Sơn đã tiến hành đấu thầu diện tích đất mặt nước (gồm ao, thùng, vũng,,,) xen kẹp tại xã. Trong đó có diện tích 786m2, 4 lô đất mặt nước ao bà Bậc của thôn (bà Thục, ông Thịnh, ông Thủy) đã trúng thầu.
 

Năm 2013, huyện Tứ Kỳ tiến hành cấp sổ đỏ cho 3 hộ, sau đó các hộ đã chuyển nhượng cho gia đình ông 2 lô và ông Phạm Văn Hòe, Phạm Văn Hòa. Việc mua bán đã được hai bên thỏa thuận, làm Hợp đồng chuyển nhượng hợp pháp tại Phòng Công chứng số 1, TP. Hải Dương. Khi hoàn thành Hợp đồng được Công chứng, các hộ gia đình về Phòng một cửa của huyện Tứ Kỳ để làm thủ tục sang tên. Tại đây, các hộ được cán bộ Phòng một cửa của huyện, hướng dẫn về xin thêm 1 số giấy tờ có liên quan đến UBND xã Ngọc Sơn. Gia đình ông và các hộ gia đình mua đất, về xã Ngọc Sơn xin bổ sung giấy tờ, xã đã không xác nhận, với lý do: Hiện tại, diện tích 4 lô đất tiến hành đấu thầu, đã được cấp sổ đỏ cho 3 hộ gia trúng thấu, chưa được nhận bàn giao đất và đang do ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá đang sử dụng làm xưởng mộc. Bức xúc về việc mua đất nhưng không được sang tên, đất lại bị người khác sử dụng trái phép, các hộ gia đình chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi khắp cơ quan từ xã, đến tỉnh. Huyện Tứ Kỳ đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Ngọc Sơn thanh lý hợp đồng với ông Liên và nhanh chóng có hướng giải quyết dứt điểm vụ việc, sớm bàn giao đất, nhưng không hiểu sao xã Ngọc Sơn vẫn “trì hoãn” để hộ ông Liên ngang nhiên sử dụng. Đã 5 năm mua đất, làm các thủ tục sang nhượng có công chứng đầy đủ, nhưng chỉ được cầm quyền sổ đỏ mang tên người khác, không có đất để sử dụng. Nguyên nhân khiến ông Liên không chịu trả đất là do trước đây, xã Ngọc Sơn có ký Hợp đồng san lấp diện tích mặt bằng nói trên. Vậy việc giải quyết này là do UBND xã Ngọc Sơn với gia đình ông Liên, chứ không thể bắt chúng tôi chịu được” – Từ nói.
 

Nguyên nhân từ bản hợp đồng
 

Làm việc với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, cho biết: Việc hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Từ đại diện cho hai hộ mua đất, đã nhiều lần kiến nghị gửi đơn đến UBND xã yêu cầu giải quyết là đúng. Do diễn biến sự việc, trước đây ông Vui chưa đảm nhiệm cương vị Chủ tịch UBND xã, nên ông Vui có đề nghị để ông Vũ Văn Đề, Cán bộ địa chính xã, trình bày với phóng viên trình tự diễn biến của sự việc.
 

3
Diện tích đất đã được đấu thấu, cấp sổ đỏ hiện ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng


Theo ông Đề: Năm 2010, xã Ngọc Sơn đã tiến hành lập hồ sơ đấu thầu 30 lô đất mặt nước xen kẹp ở hai thôn: Mỹ Xá, Phạm Xá. Sau đó, năm 2011 Trung tâm đấu giá đất Hải Dương, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, xã Ngọc Sơn đã tiến hành cho các hộ dân tham gia đấu giá. Trong đó, 4 lô đất ở ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá có 3 người trúng đấu giá (bà Lê Trinh Thục, số 10, Đô Lương, TP. Hải Dương; ông Phạm Văn Thịnh, số 154 Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương và ông Nguyễn Hữu Thủy, Khu 12A, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc). Năm 2013, ba hộ trúng đấu giá được cấp sổ đỏ, đã sang nhượng lại cho ông Nguyễn Xuân Từ, Phạm Xuân Hòe, Phạm Xuân Hòa đều là người cùng thôn Mỹ Xá. Đã nhiều năm qua, các hộ gia đình mua đất không thể sang tên là do trên diện tích đó, hiện gia đình ông Nguyền Văn Liên đang làm xưởng mộc và xảy ra việc tranh chấp với xã, chưa thể thu hồi bàn giao cho người được cấp sổ đỏ.
 

4
Hợp đồng ký kết giữa UBND xã Ngọc Sơn với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên.


Việc ông Liên sử dụng diện tích 786m2 đất ao bà Bậc của 3 hộ đã được cấp sổ đỏ, không trả đất vì lý do: Năm 2010, UBND xã Ngọc Sơn đã có Hợp đồng số 42/HĐ – UBND, ngày 2/12/2010 về việc: San lấp mặt bằng khu đất ở (ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá) với hộ ông Nguyễn Văn Liên. Trong đó giữa UBND xã Ngọc Sơn và ông Nguyễn Văn Liên đã thỏa thuận ký hợp đồng và cam kết: “Khu ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, hiện nay đã được cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch xây dựng khu dân cư mới. Diện tích ao do UBND xã quản lý, khu ao này do hệ thống tiêu thoát nước bị ách tắc, nước thải sinh hoạt trong khu dân cư dồn về trong nhiều năm, dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của nhân dân. Xét đơn đề nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Liên, hiện có nhu cầu xin đấu giá đất ở khu vực này. Trong khi chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt, gia đình đề nghị xin được đầu tư san lấp mặt bằng nước và tiến hành xây toàn bộ hệ thống tiêu thoát nước theo quy hoạch. Toàn bộ kinh phí trên, gia đình ông Liên ứng trước 100% để san lấp, sau này nếu đấu giá được gia đình không phải đầu tư. Còn nếu gia đình không đấu giá được. gia đình ông Liên trả lại diện tích này, người trúng thầu phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Nguyễn Văn Liên.” Trong bản hợp đồng, xã Ngọc Sơn và gia đình ông Liên đã ấn định tổng khối lượng cát san lấp diện tích nêu trên là 3.500m3.
 

Chính từ Hợp đồng giữa UBND xã Ngọc Sơn với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên, nên dẫn đến việc người trúng đấu giá đất tuy được cấp sổ đỏ, nhưng chưa được nhận đất trên thực địa. Việc mua bán đã được Công chứng, nhưng không thể sang tên, đã khiến các hộ khiếu kiện kéo dài 5 năm qua, chính quyền cơ sở hiện vẫn “loay hoay” chưa có cách giải quyết. Bởi theo như cam kết Hợp đồng, ông Liên không trúng đấu thầu, các hộ phải trả công san lấp và tiền xây hệ thống tiêu thoát nước. Nhưng số tiến, theo như các hộ trúng thấu thì ông Liên đưa ra là quá cao, nên không thể đi đến thống nhất.
 

Vậy để xảy ra sự việc trên ai là người chịu trách nhiệm, khi tiến hành tổ chức đấu giá có đầy đủ cơ quan, ban, ngành và chính quyền nhưng tại sao 4 lô đất ao bà Bậc không được kiểm tra và báo cáo đúng hiện trạng, Biên bản bàn giao đất cho các hộ trúng đấu thầu chưa có chữ ký của bên nhận, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, các chủ giáp ranh, các thành phần có liên quan; nhưng sổ đỏ lại được cấp và mua bán công chứng hợp pháp không tranh chấp…  Những việc làm này có đúng luật không, nguyên nhân vì sao lại để xày ra như vậy?
 

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO