Tứ Kỳ (Hải Dương): Công ty Hoàng Gia Việt ngang nhiên “đầu độc” môi trường?

03/01/2019 20:52

(TN&MT) – Mặc dù trong thời gian dài, Người dân các xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) liên tiếp phản ánh về Công ty CP Sản xuất, dịch vụ và thương mại Hoàng Gia Việt (Công ty Hoàng Gia Việt) xả khói bụi, mùi khó chịu phát sinh trong quá trình sản xuất, vận chuyển nguyên vật liệu trong Cụm công nghiệp Ngọc Sơn, Kỳ Sơn. Các cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên & môi trường huyện Tứ Kỳ kiểm tra yêu cầu khắc phục, nhưng đến nay Công ty này vẫn “ngang nhiên” hoạt động, không đáp ứng yêu cầu pháp luật về bảo vệ môi trường, người dân liên tiếp ý kiến về ô nhiễm trong quá trình hoạt động sản xuất.

1
Công ty Hoàng Gia Việt (trong Cụm Công nghiệp Ngọc Sơn, Kỳ Sơn).

Thời gian qua, người dân xã Ngọc Sơn, Kỳ Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thường xuyên có ý kiến, bức xúc về việc Công ty Hoàng Gia Việt (trong Cụm Công nghiệp Ngọc Sơn, Kỳ Sơn) gây ô nhiễm môi trường, có nhiều sai phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhưng cố tình “chây ỳ” không khắc phục, mặc dù cơ quan chuyên môn tài nguyên & môi trường huyện Tứ Kỳ đã kiểm tra, nhắc nhở…

Về thôn Bỉnh Di, xã Kỳ Sơn, chúng tôi không những chứng kiến hình ảnh những cột khói thải đen sì từ ống khói phía sau xưởng sản xuất của Công ty Hoàng Gia Việt xả ra môi trường. Khói có mùi khét lẹt, gặp gió tràn vào khu dân cư. Mà cả thôn còn bao trùm, mùi nguyên liệu nồng nặc trong người cảm thấy tức ngực, khó thở. Nước từ Công ty chảy ra môi trường, có màu đen theo nước mưa tràn vào ao chuyển đổi, cá chết hàng loạt.

Không giấu được bức xúc, Anh Nguyễn Văn Đông, xã Kỳ Sơn, nói: “Đã nhiều năm qua, người dân trong xã rất bức xúc về việc sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc của Công ty Hoàng Gia Việt. Công ty sản xuất nhưng không đáp ứng về việc Bảo vệ môi trường, khiến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề. Mùi hôi thối, khét lẹt, nồng nặc… từ Công ty xả ra môi trường không một gia đình nào có thể “ăn ngon, ngủ yên”. Không những vậy, có thời điểm nước thải từ Công ty xả ra môi trường, ngấm vào ao nuôi cá của các hộ gia đình, khiến cá chết hàng loạt”.

2
Nhà máy sản xuất thường xuyên xả khói đen, mùi khét.

Mặc dù cách xa vài trăm mét, nhưng người dân xã Ngọc Sơn vẫn thường xuyên kiến nghị về việc làm ảnh hưởng đến môi trường của Công ty Hoàng Gia Việt. Đại diện người dân thôn Phạm Xá, xã Ngọc Sơn, anh Đoàn Văn Nam, ý kiến: “ Người dân trong thôn, chúng tôi rất mệt mỏi vì mùi khó chịu từ hoạt động của Công ty Hoàng Gia Việt. Hàng ngày, các xe ra vào vận chuyển nguyên liệu, chở hàng hóa còn cày nát đường, gây bụi bặm… Do vậy, người dân thường xuyên kiến nghị chính quyền địa phương, báo cáo ngành tài nguyên & môi trường huyện có biện pháp xử lý và yêu cầu Công ty có giải pháp khắc phục, bảo vệ môi trường không làm ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt. Nhưng không hiểu sao, các đoàn kiểm tra của huyện về kiểm tra, khi đi khỏi thì hoạt động của Công ty lại “đâu đóng đấy” ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mimh, nếu Công ty không đáp ứng môi trường thì cần đóng cửa, yêu cầu ngừng sản xuất để khắc phục, chứ không thể để mãi như hiện nay được!”

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, cho biết: “Không chỉ người dân, chính quyền xã Kỳ Sơn, Ngọc Sơn phản ánh về việc Công ty Hoàng Gia Việt trong quá trình sản xuất thức ăn chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, khói, bụi… mà cả người dân, chính quyền xã Đại Đồng tuy ở xa Cụm công nghiệp Ngọc Sơn, Kỳ Sơn nhưng cũng có nhiều ý kiến phản ánh. Trước thực trạng trên, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty này, Qua kiển tra cho thấy, Công ty có 2 dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong đó, dây chuyền sản xuất thức ăn thủy sản chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Theo phản ánh của người dân, Công ty Hoàng Gia Việt còn đổ một lượng lớn phế thải, nguyên liệu hỏng ra ao trong khu đất mới mua khiến nước trong ao ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến việc nuôi thủy sản của người dân. Phòng Tài nguyên & Môi trường đã yêu cầu Công ty khắc phục và đảm bảo đúng Luật bảo vệ môi trường. Nhưng trong thời gian vừa qua, Phòng Tài nguyên & Môi trường vẫn nhận được nhiều ý kiến của chính quyền, người dân Công ty Hoàng Gia Việt, vẫn không chấp hành hoạt động sản xuất gây ô nhiễm, bức xúc dư luận. Với chức năng, quyền hạn được giao, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã làm Văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương, đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường tiến hành kiểm tra, có giải pháp xử lý hoạt động của Công ty này đúng theo quyền hạn được giao”.

Về phía Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương, ông Nguyễn Trác Trung, Chánh thanh tra Sở, xác nhận: “Trước văn bản đề nghị của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Tứ Kỳ, Sở Tài nguyên & Môi trường đã giao cho Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty Hoàng Gia Việt. Qua kiểm tra, Thanh tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong hoạt động, sản xuất của Công ty này. Thanh tra đã có kết luận, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xử phạt những vi phạm của Công ty trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cùng với đó, Thanh tra đã đề nghị các cơ quan chức năng: Đình chỉ, Công ty hoạt động dây chuyền sản xuất thức ăn chăn nuôi từ 3 - 6 tháng để khắc phục vi phạm. Đồng thời buộc, Công ty phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường”.

Vậy sai phạm trong hoạt động, sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty Hoàng Gia Việt đã được làm rõ, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cần xử lý nghiêm, triệt để… không làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Công ty Hoàng Gia Việt ngang nhiên “đầu độc” môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO