Tiếng dân

Từ điều tra của Báo TN&MT tại Phong Thổ, Lai Châu: Xử phạt Công ty TNHH Lan Anh về vi phạm “chiếm đất”

Đà Giang - Tuấn Mạnh 24/05/2024 20:05

(TN&MT) - Ngày 16/4/2024, Báo TN&MT phản ánh: Tổ liên ngành của huyện Phong Thổ, Lai Châu trong lúc kiểm tra đã phát hiện ra Công ty TNHH Lan Anh, có địa chỉ tại tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Phong Thổ đã có hành vi lấn chiếm gần 500m2 đất công. Doanh nghiệp này còn tự ý xây dựng các hạng mục nhà nghỉ, quán cà phê, phòng hát Karaoke, hội trường tổ chức sự kiện… mà không được cơ quan thẩm quyền cho phép. Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc và Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp này.

lchau-cty-lan-anh-chiem-dat-cong-7-.jpg
Công trình đồ sộ ngay sát gần Trung tâm hành chính huyện Phong Thổ, mà các cơ quan chức năng ở đây không hay biết. Chỉ đến khi Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu ký công văn chỉ đạo, mới thấy chính quyền địa phương vào cuộc.

Chiếm 340,8 m2 đất công

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu C., nhà ở Thị trấn Phong Thổ cho biết: Thực tế, khu khách sạn, nhà nghỉ, quán Karaoke… của Công ty TNHH Lan Anh đã được xây dựng từ năm 2023 ở ngay đầu cầu vào trung tâm huyện Phong Thổ, rất hoành tráng và đồ sộ. Nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng của huyện lại không đến kiểm tra xem họ có vi phạm không. Bản thân ông, ngày nào cũng đi bộ qua đây, thấy rõ doanh nghiệp xây dựng trùm lên cống thoát lũ của thị trấn. Cụ thể, tường bao xây trùm hết lên khiến bà con cũng nhiều lần thắc mắc nhưng họ “phớt lờ”. Vậy trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương ở đâu, ông C. đặt câu hỏi?

lchau-cty-lan-anh-chiem-dat-cong-11-.jpg
Hướng nhìn từ phía Trung tâm huyện ra thấy ngay công trình đồ sộ này.

Quan sát trực tiếp tại hiện trường, phóng viên nhận thấy việc xây dựng lấn chiếm như vậy rất “bành trướng”. Khu vực sân bê tông, vốn dĩ trước đây là đất cạnh công viên để bà con đi lại nay đã bị chiếm.

Được biết, trước đó ngày 13/3/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu có Công văn số 42/UBND-KTN yêu cầu làm rõ sự việc của Công ty Lan Anh. Sau đó, ngày 22/3/2024, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ mới có Công văn số 472/UBND-VP chỉ đạo Chủ tịch UBND TT Phong Thổ tiến hành xử lý hành vi lấn chiếm của Cty TNHH Lan Anh. Ngày 29/3/2024, Chủ tịch UBND TT Phong Thổ mới tiến hành lập biên bản đối với doanh nghiệp này.

lchau-cty-lan-anh-chiem-dat-cong-5-.jpg
Với những công trình không giấy phép, thì liệu cơ quan chức năng khác có cấp giấy chứng nhận về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự hay không?

Tắc trách với công việc ?

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Sự việc Công ty TNHH Lan Anh sau khi bị lập biên bản nhưng vẫn chưa xử lý rốt ráo. Chỉ đến khi cơ quan báo chí lên tiếng, phản ánh những vi phạm ở đây, ngày 26/4/2024, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ mới ban hành quyết định số 785/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính với Cty TNHH Lan Anh đã có hành vi lấn chiếm 340,8 m2 đất chưa sử dụng tại đô thị với tổng số tiền phạt là 31,247,421 đồng.

z5472175863986_66a506c6c7aea659e88f1b2f56fab1e5.jpg
Báo cáo của UBND huyện Phong Thổ không thấy đề cập đến vấn đề giấy phép xây dựng, công tác trả lại mặt bằng...

Trao đổi với phóng viên về tình trạng doanh nghiệp xây dựng, chiếm hàng trăm m2 đất công mà chỉ xử phạt hành chính và không buộc tháo dỡ, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Ở vụ việc này, nếu không có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, thì liệu sự việc có được "phơi bày" không? Chưa kể, ngày 13/3, Chủ tịch tỉnh có văn bản chỉ đạo mà đến tận ngày 29/3, Chủ tịch UBND TT Phong Thổ mới lập biên bản, kiểm tra. Sau đó sự việc trên không được giải quyết dứt điểm, đến gần cuối tháng 4/2024 mới có kết luận và xử phạt. Điều đó cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành tại đây có “vấn đề”. Nếu cấp trên không làm nghiêm, sẽ có nhiều việc mà cấp dưới không “thành khẩn”, Luật sư Phương chia sẻ.

lchau-cty-lan-anh-chiem-dat-cong-6-.jpg
Chiếc cống thoát nước đã bị xây dựng trùm lên

Được biết, trong công văn số 732/UBND-TNMT do Phó chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, ông Trịnh Văn Đoàn ký gửi Sở TN&MT Lai Châu, ngoài những báo cáo lại các vấn đề nêu trên không thấy lãnh đạo huyện Phong Thổ nhắc đến việc yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ, trả lại đất công.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu cần phải làm rõ, nếu các công trình xây dựng không phép, không giấy tờ, liệu có đủ điều kiện kinh doanh khách sạn, nhà hàng… hay không? Nhất là công tác phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm khi bài học về cháy nổ thường xuất hiện.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ điều tra của Báo TN&MT tại Phong Thổ, Lai Châu: Xử phạt Công ty TNHH Lan Anh về vi phạm “chiếm đất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO