Môi trường

Truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm về giảm thiểu ô nhiễm không khí tại miền Trung

Lan Anh 18/07/2024 - 14:09

Ngày 18/7, tại TP. Đà Nẵng, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Truyền thông nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hộ gia đình trong việc giảm thiểu phát tán các chất khí, bụi gây ô nhiễm môi trường không khí khu vực miền Trung” theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường; ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng; bà Lý Thị Hồng Điệp, Phó Tổng biên tập Báo TN&MT; đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cục Biến đổi khí hậu; Ban Quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Doanh nghiệp các tỉnh miền Trung và các cán bộ làm công tác tuyên truyền, truyền thông trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

khongkhi1.jpg
Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 ngày 17 /11/2020 với nhiều điểm mới mang tính đột phá. Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã đề ra nhiều công cụ kiểm soát môi trường không khí, trong đó quy định quốc gia và các địa phương phải có Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí. Đây được coi như là công cụ tổng thể nhằm quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam.

Theo ông Cao Minh Tuấn, ô nhiễm không khí là “sát thủ vô hình” bởi chưa thấy ngay tác hại và khó nhìn thấy về mặt trực quan. Hậu quả của ô nhiễm không khí tác động lớn đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đặc biệt sức khỏe con người con người và phát triển nền kinh tế. Ô nhiễm không khí đang diễn ra trên cả nước đòi hỏi một chính sách cụ thể để cải thiện vấn đề này.

khongkhi2.jpg
Theo ông Đặng Quang Vinh - Phó giám đốc Sở TN&MT TP.Đà Nẵng, chỉ số ô nhiễm không khí (API) của địa phương đạt mục tiêu

Thông qua Hội nghị này, ông Cao Minh Tuấn mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức và năng lực, hành vi ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường cho ban quản lý, doanh nghiệp có nguồn phát thải lớn và cung cấp kiến thức và nâng cao trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường không khí; đồng thời góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo thành phong trào rộng khắp, từ đó, tạo thành thói quen và trở thành nét đẹp văn hóa trong bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Đặng Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết, trải qua hơn 12 năm xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường, địa phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác bảo vệ môi trường như chỉ số ô nhiễm không khí (API) đạt mục tiêu, giá trị đo đạc trong khu vực đô thị trong khoảng 58 - 67 và tại khu vực khu công nghiệp giá trị trung bình năm < 100; Diện tích không gian xanh đô thị bình quân trên người đạt mục tiêu với diện tích không gian xanh (2022) là 7,51 m2/người, tăng 5,51 m2/người so với năm 2015; Tỷ lệ cơ sở, khu sản xuất kinh doanh dịch vụ tập trung lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục, truyền số liệu trực tiếp cho Sở TN&MT địa phương theo quy định: 57,14%,…

khongkhi4.jpg
Tại Hội nghị, các đại biểu được giới thiệu các chuyên đề nhằm đưa ra các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí

Với những kết quả đạt được, thành phố Đà Nẵng đã được các Bộ, ngành Trung ương, tổ chức, cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều giải thưởng về môi trường và đô thị. Đặc biệt, năm 2020, thành phố là một trong 5 thành phố đạt mức Tốt, 2 năm liền (2021, 2022), là địa phương dẫn đầu về công tác bảo vệ môi trường do Bộ TN&MT chủ trì đánh giá và công nhận.

khongkhi6.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng phải đối diện với những thách thức, khó khăn trong vấn đề quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đặc biệt trong việc kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí như: Chưa có văn bản pháp lý, cơ chế, chính sách riêng cho công tác quản lý chất lượng môi trường không khí để làm rõ tầm quan trọng, lộ trình, mục tiêu và phương pháp cụ thể; xu hướng gia tăng các loại xe mô tô, xe gắn máy cũ, không bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn; nguy cơ phát tán mùi hôi từ các bãi chôn lấp chất thải rắn chưa đảm bảo đồng bộ; chưa có giải pháp xử lý dứt điểm hiệu quả đối với các vấn đề môi trường không khí với các thông số như bụi, mùi hôi, tiếng ồn… từ các hoạt động sản xuất nhỏ lẻ trong khu dân cư…

khongkhi5.jpg
Bà Bùi Kim Thùy, Phó Tổng Giám đốc VinFast chia sẻ về giải pháp giao thông xanh

Hiện nay, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đang tham mưu xây dựng “Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Đà Nẵng”, trình UBND thành phố ban hành, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân về quản lý chất lượng môi trường không khí, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

“Hội nghị Truyền thông nâng cao nhận thức, năng lực, thay đổi hành vi về giảm thiểu ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường khu vực miền Trung là hết sức cần thiết đối với chính quyền các cấp của mỗi địa phương và mỗi chúng ta trong thực hiện nhiệm vụ này; đặc biệt là góp phần để thành phố Đà Nẵng thực hiện hiệu quả mục tiêu bảo vệ môi trường, đáp ứng với định hướng đô thị sinh thái theo Nghị quyết 43-NQ/BCT ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị.”- ông Đặng Quang Vinh cho biết.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường giới thiệu chuyên đề: Kiểm soát ô nhiễm không khí - Thực trạng và giải pháp; đại diện Công ty VINFAST chia sẻ về giải pháp giao thông xanh; đại diện Cục Biến đổi khí hậu tham luận chuyên đề: Tín chỉ cacbon, kiểm kê khí nhà kính và các quy định triển khai thực hiện.

khongkhi7.jpg
Hội nghị có sự tham dự của các cán bộ làm công tác tuyên truyền, truyền thông trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý các nguồn khí phát thải; đồng thời các chuyên gia của Bộ TN&MT đã hướng dẫn, tập huấn những quy định về khuyến kích doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới nhất hiện có để phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm không khí; Hướng dẫn về tổ chức và phát triển thị trường carbon cho doanh nghiệp; Chính sách hỗ trợ cho phát triển giao thông công cộng, giao thông xanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông nâng cao nhận thức và trách nhiệm về giảm thiểu ô nhiễm không khí tại miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO