Môi trường

Trường học nói không với rác thải nhựa ở Lào Cai: không chỉ là khẩu hiệu

Bích Hợp 25/04/2023 - 16:25

(TN&MT) - Phong trào “Nói không với rác thải nhựa” không chỉ còn là khẩu hiệu mà đã và đang được hiện thực hóa thành hành động của cả cộng đồng, nhất là trong các trường học. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để lan tỏa lối sống xanh và bảo vệ môi trường .

Hàng tuần, hàng tháng, thông qua các tiết học ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, các trường học như: Trường dân tộc nội trú huyện Mường Khương, trường cấp 3 huyện Bảo Yên hay trường cấp 1 xã Vạn Hoà ( thành phố Lào Cai)… đã triển khai giảng dạy lồng ghép nội dung về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và cách phân loại rác tại nguồn. Nhiều trường học còn tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, xây dựng các mô hình phòng, chống rác thải nhựa.

Thông qua tiết học ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, Liên đội trường đã triển khai tuyên truyền lồng ghép nội dung về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường. Học sinh nhà trường còn tham gia nhiều chương trình, xây dựng mô hình chống rác thải nhựa cùng với đoàn thanh niên xã. Qua đó giáo dục các bạn nhỏ ý thức tự giác và hành động thiết thực, nói không với rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

anh-2(1).jpg
 Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai trao thùng và xe đựng rác cho các thầy cô và các em học sinh Trường Dân tộc nội trú huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Song hành với chương trình trường học nói không rác thải nhựa, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện còn chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Ngôi nhà phân loại rác” chia làm hai ngăn, một ngăn chứa rác thải có thể tái chế và một ngăn chứa giấy vụn.

Ban Giám Hiệu trường dân tộc nội trú huyện Mường Khương cho biết : “Mô hình được triển khai từ năm 2020 đã giúp học sinh hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định và biết cách phân loại rác thải. Số tiền thu được từ các hoạt động thu gom rác thải được sử dụng hỗ trợ các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nhà trường cũng đã chỉ đạo giáo viên xây dựng giáo tuyên truyền tác hại rác thải bằng nhựa thông qua các hình ảnh, video clip…giáo dục về tác hại rác thải nhựa cho các em qua các bài thực hành tái chế đồ dùng học tập, lọ hoa từ can dầu ăn, chai nước bằng nhựa đã qua sử dụng…nên học sinh rất nhiệt tình hưởng ứng.

van-hoa.jpg
Học sinh trường cấp 2 xã Vạn Hoà( thành phố Lào Cai) làm sạch môi trường chống rác thải nhựa vì một Lào Cai xanh.

Cùng với thực hiện “Ngôi nhà rác thải”, mỗi trường học còn sáng tạo, xây dựng các mô hình chống rác thải nhựa thiết thực, dễ làm và hiệu quả như: Mô hình thư viện xanh, vật dụng bàn, ghế được làm bằng lốp xe ô tô, lọ hoa được làm từ chai nhựa đã qua sử dụng. Từ các sản phẩm nhựa, nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, các em biết sáng tạo để làm thành những sản phẩm hữu ích, đẹp mắt, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, xây dựng môi trường học tập thân thiện.

Đặc biệt, hàng năm, ngành Giáo dục các huyện cũng phối hợp Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai triển khai cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng các cấp, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các trường học, giáo viên hướng dẫn đã khuyến khích các em tập trung sáng tạo các mô hình, sản phẩm thuộc nhóm lĩnh vực thân thiện với môi trường, giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Để đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025” đi vào thực chất, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạo các trường học triển khai, duy trì có hiệu quả, nhân rộng các chương trình, cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động phòng, chống rác thải nhựa; định hướng các sáng kiến của giáo viên, sản phẩm của học sinh vào lĩnh vực thu gom, tái chế rác thải nhựa.

Bà Phạm Thị Ngọc, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai cho biết "Nói không với rác thải nhựa tại các trường học ở Lào Cai" đã được triển khai nhằm giúp giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại các trường học. Mô hình này bao gồm các hoạt động như tuyên truyền, giáo dục, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường và quản lý rác thải.

Mô hình được triển khai nhằm tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các em học sinh về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người. Các em được hướng dẫn cách phân loại rác và tái sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, các em cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động giải quyết vấn đề rác thải như thu gom và tái chế.

anh-1.jpg
 Bằng những tiểu phẩm sáng tạo, học sinh Trường Dân tộc nội trú huyện Bảo Thắng tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa trong các tiết chào cờ của trường mình.

Mô hình "Nói không với rác thải nhựa tại các trường học ở Lào Cai" là một phần của đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai”. Năm 2022 Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đã phối hợp với  08 điểm trường của thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai, thành phố Lào Cai, và huyện Bảo Yên để tuyên truyền chống rác thải nhựa. Thông qua các chương trình, Quỹ Bảo vệ môi trường đã bàn giao 24 xe gom rác 500L, 64 thùng đựng rác treo đôi, 64 thùng đựng rác 240L cho 08 điểm trường để học sinh thu gom và phân loại rác.

Mô hình "Nói không với rác thải nhựa tại các trường học ở Lào Cai" đã và đang thực sự phát huy được tính hiệu quả của nó. Việc triển khai mô hình này không chỉ giúp giảm lượng rác thải nhựa tại các trường học mà còn giúp nâng cao nhận thức của các em học sinh về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học nói không với rác thải nhựa ở Lào Cai: không chỉ là khẩu hiệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO