Xã hội

Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Tuyên truyền hiệu quả tác hại của thuốc lá điện tử đến sinh viên

Hoài Thu 31/05/2024 19:49

(TN&MT) - Trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm (25 – 31/5/2024), Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội đã tích cực hưởng ứng Chương trình với nhiều hình thức và hoạt động về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Thông qua việc phát động Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá” và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2024) được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện theo thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”, em Lê Văn Toàn - Đoàn viên Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội đã trình bày tham luận về việc “Cảnh giác trước chiêu trò tiếp thị thuốc lá điện tử”.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-17.46.36.png
Em Lê Văn Toàn - Đoàn viên Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội trình bày tham luận

Trong đó, em cho biết, hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ cầm trên tay và sử dụng thuốc lá điện tử ở nơi công cộng, thậm chí cả trong môi trường học đường. Thuốc lá điện tử hay thuốc lá thế hệ mới đang ngày càng “xâm nhập” vào các trường học, bằng cách giả dạng nhiều hình dáng đồ vật thông dụng như: USB, bút viết, son môi,… với nhiều hương liệu thơm, hấp dẫn và được ví như “cạm bẫy hương vị”.

“Cạm bẫy” này được các đối tượng sử dụng mà không hề biết, việc sử dụng thuốc lá điện tử lâu dài sẽ gây nên những hệ luỵ, tác hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi, lối sống và sức khoẻ con người, đặc biệt là các bệnh về phổi và hô hấp. Đồng thời, gây ra các hậu quả trước mặt và lâu dài về kinh tế, xã hội.

Tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 – 17 cũng tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 – 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Ở nữ giới tuổi 11 – 18, cũng theo kết quả sơ bộ của điều tra 11 tỉnh thành, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3% năm 2023.

Nguyên do vì sao giới trẻ thích sử dụng thuốc lá điện tử là bởi: Thuốc lá điện tử có hương vị hấp dẫn, đa dạng; thiết kế sản phẩm ấn tượng tạo trào lưu và phong cách hướng đến giới trẻ; Sử dụng mạng xã hội để quảng cáo và tài trợ cho người nổi tiếng và có ảnh hưởng trên mạng xã hội; thuốc lá điện tử tài trợ cho các chương trình lễ hội, sự kiện để quảng cáo,…

Đặc biệt, việc trưng bày tại điểm bán thuốc lá điện tử rất phong phú, sản phẩm có nhiều đợt giảm giá và các chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn, bán hàng trên các nền tảng mua bán trực tuyến để tăng khả năng tiếp cận và tiếp thị gián tiếp các sản phẩm thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh, game show,…

Ngoài ra, việc tiếp cận thông tin hay sử dụng các dịch vụ trên mạng xã hội của giới trẻ rất phổ biến, thuốc lá điện tử lại “đánh mạnh” vào việc quảng cáo và mua bán trực tuyến trên những trang mạng xã hội. Vì thế, dần dần “món hàng” này được mọi người biết đến, sử dụng phổ biến hơn và ngày càng trẻ hoá đối tượng sử dụng, thậm chí thuốc lá điện tử đang có xu hướng xâm nhập vào các trường học nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên, chỉ vì “thuốc lá điện tử mua được quá dễ dàng và không phải đồ cấm”, đây là một vấn đề rất đáng báo động hiện nay.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-17.50.58.png
Lễ Mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024

Từ thực tiễn triển khai có thể thấy việc PCTHTL còn gặp những trở ngại và hạn chế nhất định. Do đó, việc phòng, chống các chiêu trò tiếp thị của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử đối với sinh viên Đoàn trường Đại học TN&MT Hà Nội rất cần thiết, nhằm phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của sinh viên. Đồng thời phối hợp giáo dục, định hướng các sinh viên nhận thức được tác hại đối với sức khoẻ và tương lai, từ đó sẽ thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.

“Ngoài ra, để tiếp tục đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá của sinh viên hiện nay, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, có việc tuyên truyền bằng hình thức để nâng cao nhận thức về Luật và các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thực hiện nghiêm Điều 11, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, triển khai thực hiện môi trường không khói thuốc và có chế tài xử lý mạnh, nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định” – em Lê Văn Toàn nhấn mạnh.

anh-chup-man-hinh-2024-05-31-luc-17.45.41.png
Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội Nguyễn Thành Tôn

Trong Chiến dịch “Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT quyết tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá” lần này, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội Nguyễn Thành Tôn cho biết, việc thực hiện công tác PCTHTL đầu năm 2024 của trường Đại học TN&MT Hà Nội đã được thực hiện tích cực, thông qua tổ chức nhiều chương trình, truyền thông về công tác PCTHTL nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng.

Bên cạnh đó, trường và Đoàn trường cũng thành lập ra đội các bạn sinh viên tình nguyện, đến từ các Chi đoàn trường nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em sinh viên trong trường, cũng như đến với người dân về tác hại nguy hiểm của thuốc lá điện tử tác động đến chính sức khoẻ của con người và tác động xấu đến môi trường.

“Với tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng như hiện nay, nhất là đối với giới trẻ, các bạn học sinh, sinh viên trong môi trường học đường, tôi cũng đã kiến nghị với các cơ quan chức năng trong việc cần kiểm soát gắt gao hơn với các chiêu trò tiếp thị, giới thiệu, mua bán thuốc lá điện tử; kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về độ tuổi hút thuốc, để hạn chế việc các bạn học sinh, sinh viên vẫn có thể tiếp cận và sử dụng thuốc lá điện tử.” – Bí thư Đoàn Thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội Nguyễn Thành Tôn cho hay.

Để các đoàn viên, thanh niên trường Đại học TN&MT Hà Nội tạo nên môi trường “học đường không có khói thuốc”, hiện nay, Đoàn trường đã thực hiện vận động các em sinh viên trong trường cùng nhau chung tay xây dựng, tuyên truyền tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử trong môi trường học đường; lập tổ đội giám sát việc hút thuốc lá trong trường của sinh viên,... Thông qua các băng rôn, khẩu hiệu, cũng như các ấn phẩm tuyên truyền được chia sẻ rộng rãi trong trường,… để từ đó, giúp cho các em nhận thức được sâu sắc tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khoẻ trong chính bản thân mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT Hà Nội: Tuyên truyền hiệu quả tác hại của thuốc lá điện tử đến sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO