Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Đức Duy| 01/03/2020 21:50

(TN&MT) - Chiều ngày 1/3, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã đến làm việc tại Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn.

Tham gia Đoàn công tác Trung ương có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Trung ương, về phía tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu Đoàn công tác Trung ương thăm Cảng quốc tế Gang thép Nghi Sơn

Hiện nay, KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được 623 dự án, có 564 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 147.800 tỷ đồng, 59 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 13.300 triệu USD. Có 411 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh toàn bộ hoặc một phần. Một số dự án trọng điểm, quy mô lớn, có đóng góp quan trọng cho tăng trưởng và thu ngân sách của tỉnh như:

Quang cảnh buổi làm việc

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức hoạt động thương mại từ ngày 23/12/2018. Năm 2018, dự án đóng góp hơn 8.000 tỷ đồng cho ngân sách; năm 2019, khi hoạt động đạt 65% công suất thiết kế, dự án đóng góp khoảng 12.500 tỷ đồng cho ngân sách và từ 2020 trở đi sẽ hoạt động ổn định và có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Khu liên hợp Luyện cán thép Nghi Sơn có tổng công suất 7 triệu tấn/năm. Hiện nay, đã đi vào hoạt động dây chuyền 1A thuộc giai đoạn 1 với công suất 600.000 tấn/năm (gồm phôi thép và thép cuộn), dây chuyền 1B công suất tương tự sẽ đi vào hoạt động trong năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Dự kiến giai đoạn 2016 -2020, giá trị sản xuất ước trong KKT Nghi Sơn và các KCN đạt trên 577.000 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 56.379 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,5 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14 tỷ USD. Tổng số lao động đang làm việc trên địa bàn KKT, KCN là 98.445 người, thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Thanh Hoá là tỉnh lớn, có vị trí chiến lược, có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển thành 1 tỉnh công nghiệp lớn, dẫn đầu cả nước. Trong đó, KKT Nghi Sơn chính là điểm nhấn, là bàn đạp hết sức quan trọng để Thanh Hoá phát triển. Vì vậy, cần phải nghiên cứu, trình Bộ Chính trị và Chính phủ để tỉnh có được 1 cơ chế nổi trội hơn nữa, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo sự lan toả cho vùng và cả nước mà trọng tâm là phải làm sao để KKT Nghi Sơn có điều kiện thuận lợi, sức hấp dẫn mới, lợi thế cạnh tranh cao để phát triển mạnh trong 10 năm tới và những năm tiếp theo.

Giải đáp kiến nghị của Ban Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa liên quan đến vấn đề đất đai và môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng: Riêng dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung. Yêu cầu chủ đầu tư cần sớm hoàn thành và đi vào hoạt động hồ điều hòa, khu chứa nước thải để đảm bảo môi trường. Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư vào KKT Nghi Sơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tạo điều kiện, hướng dẫn cụ thể về Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường…Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần phải cam kết và chú trọng đảm bảo đúng tiến độ các dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Kinh tế Trung ương và các Bộ, ngành đối với tỉnh Thanh Hoá. Đồng chí mong muốn những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị trong KKT Nghi Sơn nhanh chóng được Trung ương tháo gỡ để KKT Nghi Sơn có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO