Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn: Chủ động phòng chống dịch bệnh

17/04/2019 17:22

(TN&MT) - Xác địch tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh đối với việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn luôn chủ động, nỗ lực triển khai  hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Với phương trâm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm TTYT đã chủ động lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức, có quy chế hoạt động chặt chẽ từ TTYT đến cơ sở, do đó đã phát hiện những ca bệnh có nguy cơ gây thành dịch. Đồng thời, TTYT tăng cường khoanh vùng giám sát, xử lý ổ dịch theo đúng quy trình của Bộ Y tế, thường xuyên kiểm tra, giám sát dịch bệnh, giám sát véc tơ sốt xuất huyết, chân tay miệng, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1, dịch tiêu chảy và các dịch bệnh lạ khác... Nhờ đó đã hạn chế được dịch bệnh lây lan và không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

TTYT huyện Sóc Sơn cũng chủ động kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch, thành lập đoàn kiểm tra giám sát dịch tại các xã; trong quý I năm 2019 đã xử lý kịp thời 08 ca sởi, 07 ca ho gà và 02 ca tay chân miệng.

Đặc biệt, đối với dịch bệnh có vắc xin phòng bệnh, TTYT huyện Sóc Sơn luôn đảm bảo công tác tiêm chủng được an toàn, hiệu quả, điển hình như tỷ lệ trẻ em tiêm đủ 8 loại vắc xin là 99%. Các chương trình y tế khác như chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích, phục hồi chức năng tại cộng đồng, phòng, chống lao; chăm sóc sức khoẻ tâm thần cộng đồng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản... được trung tâm triển khai hiệu quả trên toàn mạng lưới 26 trạm y tế xã, thị trấn.

TTYT huyện Sóc Sơn luôn chú trọng quan tâm và đẩy mạnh chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Theo đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ nhẹ cân đến quý I/2019 là 8,2% giảm 0,7% so với năm 2017 (tỷ lệ 8,9%). Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ thấp còi là 13,2% giảm 0,6% so với năm 2017 (tỷ lệ 13,8%). Giảm tỷ lệ trẻ sơ sinh có cân nặng sơ sinh thấp dưới 2.500g là 5,9%. Giảm tỷ suất tử vong trẻ em như tử vong sơ sinh (9,6‰), tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi (10,5‰), tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi (12,1‰)…

Mỗi năm 2 lần, TTYT huyện đã tổ chức cho bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng, trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ và trẻ 37 – 60 tháng tuổi có nguy cơ uống vitamin A liều cao đúng liều lượng. Tỷ lệ bà mẹ được uống vitamin A đạt 99,4%; tỷ lệ trẻ dưới 6 tháng tuổi thiếu sữa mẹ được uống vitamin A đạt 100%; tỷ lệ trẻ 37 – 60 tháng tuổi có nguy cơ được uống vitamin A đạt 100%.

.
TTYT huyện Sóc Sơn luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh

Bên cạnh đó, TTYT huyện Sóc Sơn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức triển khai khám sức khỏe học sinh cho tất cả các trường từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn huyện 98,5% trẻ được khám sức khỏe và triển khai đến trạm y tế các xã, thị trấn tích hợp hồ sơ quản lý học sinh khám sức khỏe theo mô hình bác sĩ y học gia đình.

Để thực hiện tốt các chương trình và huy động sự tham gia của cả cộng đồng TTYT sử dụng triệt để các kênh thông tin tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống và phát hiện sớm các bệnh thường gặp để điều trị sớm nhất, không cho mầm bệnh  phát triển làm nguy hại đến sức khỏe người bệnh. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo lãnh đạo TTYT Sóc Sơn, trong quý II năm 2019, đơn vị sẽ thực hiện giám sát bệnh dịch chặt chẽ theo thường quy, đảm bảo chế độ khai báo thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo thông tư số 54/2015 ngày 28/12/2015 từ các Trạm y tế xã, các cơ sở giám sát trên địa bàn đến TTYT huyện; thực hiện giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ và các xã có nguy cơ cao để chủ động phát hiện dịch và xử lý kịp thời không để dịch bùng phát lây lan lớn; có kế hoạch chi tiết những bệnh dịch nguy hiểm như bệnh TCCDPKT, SXHD, Cúm A/H5N1, H1N1, tay chân miệng, bệnh viêm não Nhật Bản... hạn chế thấp nhất tử vong do dịch.

Những năm gần đây trên địa bàn huyện Sóc Sơn không xảy ra dịch bệnh lớn, một số ổ dịch nhỏ được khống chế kịp thời không để lây lan ra diện rộng; nhiều loại bệnh được thanh toán, đẩy lùi. Thời gian tới, để từng bước nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ của người dân, TTYT huyện Sóc Sơn phấn đấu thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh; củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, duy trì tốt xã, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế. Xây dựng ngành y tế huyện Sóc Sơn ngày càng vững mạnh góp phần bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn: Chủ động phòng chống dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO