Trung tâm điều hành thông minh tại Thừa Thiên Huế được trao giải “Sáng tạo châu Á”

29/05/2019 10:45

(TN&MT) - Dự án Trung tâm Điều hành thông minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế do Viettel triển khai vừa được trao giải thưởng viễn thông châu Á - Telecom Asia Awards 2019 ở hạng mục dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á.

Thừa Thiên Huế vừa có dự án được trao giải thưởng viễn thông châu Á - Telecom Asia Awards 2019
Thừa Thiên Huế vừa có dự án được trao giải thưởng viễn thông châu Á - Telecom Asia Awards 2019


Ngày 29/5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Ban tổ chức giải thưởng viễn thông Châu Á vừa công bố danh sách các doanh nghiệp giành chiến thắng.

Cụ thể, dự án Trung tâm Điều hành thông minh tại tỉnh Thừa Thiên Huế đạt giải cho hạng mục Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á.

Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế do tập đoàn Viettel triển khai và đưa vào vận hành từ tháng 6/2018. Đây là dự án được Viettel xây dựng bằng hình thức “may đo” theo yêu cầu và đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế và đây cũng chính là điểm độc đáo được Telecom Asia Awards 2019 ghi nhận.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế có 3 chức năng chính là giám sát, điều hành và tổng hợp, đáp ứng nhu cầu điều hành đô thị thông minh của tỉnh trong tương lai, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân được tốt hơn.

Ban Tổ chức giải thưởng đánh giá cao về sự thông minh và phù hợp với đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế, đảm bảo việc phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao trải nghiệm của người dân và khách du lịch nhưng vẫn bảo tồn được nét cổ kính của trung tâm văn hóa lịch sử của đất nước.

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đang thí điểm triển khai giải pháp “phản ánh hiện trường” nhằm tiếp nhận các phản ánh của người dân về các lĩnh vực: trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường; hạ tầng giao thông; hạ tầng đô thị; an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch... cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Đây là một kênh “cảm biến xã hội” thông qua việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Toàn bộ công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân sẽ được công khai và thông qua đó, người dân có thể tương tác, trao đổi, đưa ra ý kiến với cách giải quyết của cơ quan nhà nước.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh còn hỗ trợ quản lý báo chí và truyền thông. Hơn 98% tin tức liên quan đến tỉnh Thừa Thiên Huế đã được xác minh tự động bởi Trung tâm điều hành thông minh để chính quyền có thể đưa ra quyết định kịp thời. Trung tâm cũng tích hợp dữ liệu quản lý môi trường của Khu công nghiệp Phú Bài để đơn giản hóa việc quản lý môi trường.

Tiếp nối những gì đã đạt được, ngày 5/6 tới đây, Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên Huế cho hay sẽ triển khai cung cấp những thông tin cần thiết về đời sống, dân sinh cho người dân biết thông qua ứng dụng Hue-S. Tại đây, cơ quan nhà nước sẽ chuyển đến người dân những thông tin có tính chất cảnh báo nhằm giúp cho người dân sớm nhận diện và phòng tránh.

“Hiện tỉnh đang rất quan tâm vấn đề hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, qua đó nâng cao hiệu quả của việc xây dựng chính quyền điện tử và phát triển dịch vụ đô thị thông minh, việc người dân có thể dễ dàng gửi những ý kiến phản ảnh của mình đến các cơ quan nhà nước thông qua internet sẽ đem lại những lợi ích nhất định về thời gian, sự tiện lợi, đồng thời giúp người dân và chính quyền gần gũi nhau hơn...”- ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm điều hành thông minh tại Thừa Thiên Huế được trao giải “Sáng tạo châu Á”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO