Trung Quốc tăng cường giúp đỡ các quốc gia phòng chống dịch COVID-19

Mai Đan| 14/03/2020 22:56

(TN&MT) - Sau một cuộc chiến dữ dội chống COVID-19, Trung Quốc đã vượt qua đỉnh dịch. Đã đến lúc Trung Quốc chuẩn bị giúp đỡ các quốc gia khác và giúp họ tiếp tục cuộc sống bình thường.

Vượt qua đỉnh dịch, Trung Quốc tăng cường giúp các quốc gia khác

Theo Tân Hoa Xã, mặc dù Trung Quốc đang chuyển sang giai đoạn dịch bệnh sau đỉnh điểm nhưng đại dịch lại đang phát triển trên thế giới với số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc lên tới 60.000 người.

Trung Quốc sẽ chia sẻ các trang thiết bị y tế với các quốc gia khác trên thế giới. Cụ thể, Trung Quốc đã chuyển thuốc, khẩu trang, bộ dụng cụ phát hiện và các vật tư y tế khác sang các nước khác có nhu cầu. Đồng thời, gửi các chuyên gia y tế đến các quốc gia như Iran, Iraq và Ý để hỗ trợ phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Trung Quốc đã quyết định quyên góp 20 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Khung cảnh mặt trời mọc tại Yellow Crane Pavilion ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 14/3/2020. Ảnh: Chen Yehua/Tân Hoa Xã

Trung Quốc cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin với các nước khác nhằm giúp các nước này hiểu rõ về quá trình nhiễm bệnh và tử vong và chia sẻ trình tự gen với WHO, một động thái quan trọng để các quốc gia khác đưa ra giải pháp điều trị trong thời gian sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, Trung Quốc luôn chia sẻ giải pháp với các quốc gia khác bằng cách công bố các hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 và chia sẻ chúng với hơn 100 quốc gia và hơn 10 tổ chức quốc tế và khu vực. Nước này cũng thành lập cơ chế làm việc song phương và đa phương để tăng cường hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại virus corona.

“Trong giai đoạn hậu cao điểm, với sự cởi mở, minh bạch và tinh thần trách nhiệm cao đối với an ninh y tế công cộng và sức khỏe của người dân toàn cầu, Trung Quốc sẽ tiếp tục đồng hành với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống dịch bệnh” – Tân Hoa Xã cho biết.

Theo một quan chức của Bộ Tài chính Trung Quốc, nước này đã phân bổ gần 117 tỷ nhân dân tệ để kiểm soát dịch (tương đương 16,7 tỷ USD) để phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào ngày 13/3.

Bỉ: 160 ca nhiễm COVID-19 mới

Phát biểu tại một cuộc họp báo trong ngày 13/3, Bộ Y tế cộng đồng Bỉ cho biết: Bỉ ghi nhận 160 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 559. Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Bỉ, cơ quan quản lý khủng hoảng của COVID-19 đã quyết định đóng cửa các trường học, các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và cấm tất cả các hoạt động thể thao, văn hóa và văn hóa dân gian.

Một cửa hàng lưu niệm đóng cửa ở Brussels, Bỉ vào ngày 14/3/2020. Ảnh: Zhang Cheng/Tân Hoa Xã

Những biện pháp này nhằm mục đích hạn chế sự tiếp xúc tối đa để tránh dịch bệnh lây lan và chính thức có hiệu lực từ ngày 14/3 – 3/4.

Indonesia: 27 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số lên 96

Một nhân viên xịt khử trùng tại Seaworld ở Ancol, Jakarta, Indonesia, ngày 14/3/2020. Ảnh: Dasril Roszandi / Tân Hoa Xã

Ngày 14/3, chính phủ Indonesia cho biết 27 trường hợp mới mắc COVID-19 đã được xác nhận ở nước này, nâng tổng số ca nhiễm lên 96. Trong khi đó, 5 trường hợp đã tử vong vì COVID-19 và 8 người đã khỏi bệnh.

Áo: Phòng triển lãm lớn chuyển thành bệnh viện tạm thời chống COVID-19

Messe Vienna, một phòng triển lãm lớn đang được chuyển thành bệnh viện tạm thời cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Vienna, Áo vào ngày 14/3.

Messe Vienna, một phòng triển lãm lớn đang được chuyển thành bệnh viện tạm thời cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Vienna, Áo vào ngày 14/3.

Theo truyền thông Áo, phòng triển lãm Messe Vienna đang được chuẩn bị chuyển thành bệnh viện và sẽ trang bị 880 giường vào tuần tới. Cơ sở này dành cho những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ nhưng không thể chăm sóc tại nhà.

Tunisia công bố các biện pháp ứng phó với COVID-19

Thủ tướng Tunisia Elyes Fakhfakh đã công bố một loạt các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp để ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Quốc gia này sẽ hủy tất cả các sự kiện văn hóa và thể thao và các hội nghị khoa học, trong khi đó các quán cà phê, quán bar và nhà hàng đóng cửa vào lúc 14h chiều 14/3 (theo giờ địa phương).

Một nhân viên chính phủ đo nhiệt độ của hành khách tại trạm xe buýt ở Tunis, Tunisia vào ngày 14/3/2020. Ảnh: Adele Ezzine / Tân Hoa Xã

Tunisia cũng tổ chức tất cả các giải vô địch quốc gia trong nhà và đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục và các nhà thờ Hồi giáo.

Theo Tống hợp từ Tân Hoa Xã & Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường giúp đỡ các quốc gia phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO