Trung Quốc: Biểu tình lớn phản đối nhà máy xử lý rác tại Quảng Đông

15/09/2014 00:00

Ngày 13/9, hàng nghìn người dân tại thành phố Louyang, tỉnh Quảng Đông đã tham gia biểu tình phản đối việc một nhà máy đốt rác dự kiến được xây dựng tại đây.

   
Ngày 13/9, hàng nghìn người dân tại thành phố Louyang, tỉnh Quảng Đông đã tham gia biểu tình phản đối việc một nhà máy đốt rác dự kiến được xây dựng tại đây. Đụng độ với cảnh sát đã xảy ra.
   
  Cuộc biểu tình tại huyện Bolou là cuộc tuần hành mới nhất của những người dân tại Trung Quốc địa lục, vốn đang ngày càng lo lắng hơn về những hiểm họa môi trường mà những dự án như vậy có thể gây ra, và thực tế rằng họ thiếu những diễn đàn công khai để bày tỏ mối lo ngại của mình, hay tác động tới quá trình ra quyết định của chính quyền.
   
Dòng người biểu tình tại Louyang, Quảng Đông
   
  “Tôi lo lắng về ảnh hưởng của nó đối với nguồn nước”, một cư dân địa phương có họ Chen bày tỏ. “Việc đốt rác chắc chắn sẽ làm ô nhiễm không khí. Chúng tôi lo ngại về sức khỏe của con cháu mình”.
   
  Cuộc tuần hành diễn ra 4 tháng sau một cuộc biểu tình lớn phản đối dự án xây dựng nhà máy đốt rác tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, khiến ít nhất 10 người biểu tình và 29 cảnh sát bị thương.
   
  Các thành phố ngày càng đông đúc và giàu có tại đại lục của Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiệm vụ ngày một khó khăn, đó là xử lý một cách đầy đủ lượng rác khổng lồ do tầng lớp trung lưu tạo ra.
   
Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát
   
  Các chuyên gia và quan chức chính quyền trung ương tin rằng những lò đốt rác tiêu chuẩn cao có thể là một giải pháp khả khi để đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng người dân các địa phương lại chưa sẵn sàng chấp thuận đề án về các lò đốt rác, bất chấp sự đảm bảo từ chính quyền rằng tác động môi trường từ những dự án này là rất nhỏ.
   
  Theo các nhà quan sát, sự thiếu minh bạch và tham gia một cách có ý nghĩa của công chúng vào các dự án này đã làm sâu sắc thêm những hoài nghi.
   
  “Cũng có những vấn đề cũ cần phải được giải quyết, bởi Chính phủ đã từng hứa hẹn sử dụng công nghệ nào đó, nhưng mọi việc rồi sẽ hóa ra là công nghệ đó không được ứng dụng một cách đầy đủ”, Wu Yixiu, lãnh đạo nhóm hoạt động vì môi trường Hòa bình xanh tại Đông Á cho biết.
   
Theo dantri.com.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Biểu tình lớn phản đối nhà máy xử lý rác tại Quảng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO