Trung Mỹ đối mặt mùa bão kỷ lục

Mai Đan| 16/11/2020 17:17

(TN&MT) - Các nhà khoa học khí hậu cho rằng, mùa bão kỷ lục năm nay và trận bão kép “chưa từng có” đối với Trung Mỹ có mối liên hệ rõ ràng với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Một người đàn ông lội qua đống rác và nước lũ do bão Eta gây ra ở Honduras

Bão Mitch năm 1998 là cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nhất đổ bộ Trung Mỹ. Tuy vậy, hàng trăm nghìn nông dân tự cung tự cấp trên khắp khu vực đã mất tất cả trong trận lũ lụt do bão Eta gây ra, cơn bão cấp 4 đổ bộ vào Nicaragua vào ngày 3/11. Theo dự báo, một cơn bão thứ hai sẽ đổ bộ vào ngày 16/11 gần nơi bão Eta tấn công.

Các nhà khoa học khí hậu cho rằng mùa bão kỷ lục năm nay và trận bão kép “chưa từng có” đối với Trung Mỹ có mối liên hệ rõ ràng với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ông Bob Bunting, Giám đốc điều hành Trung tâm Thích ứng Khí hậu (tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Florida, Mỹ) cho biết: “Trong khoảng thời gian 36 giờ, bão Eta đã đi từ trạng thái áp thấp sang cơn bão loại 4 rất mạnh. Đó là điều không bình thường bởi nó chuyển cấp độ nhanh nhất so với các cơn bão trong lịch sử”.

Bằng chứng về ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khí hậu không nằm ở mức kỷ lục 30 cơn bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương cho đến nay, mà là sức mạnh, cường độ nhanh và tổng lượng mưa của các cơn bão này.

Tiến sĩ Jeff Masters, nhà khí tượng học cho biết: “Nước biển ấm hơn do biến đổi khí hậu theo dự báo ​​sẽ làm cho các cơn bão mạnh hơn và khiến chúng nhanh chóng mạnh lên với tốc độ lớn hơn và thường xuyên hơn. Những điều này đã được quan sát thấy, đặc biệt là ở Đại Tây Dương và sẽ diễn ra với xu hướng như vậy trong những thập kỷ tới”.

Trung Mỹ là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu cho đến nay, đầu tiên là cơn bão Mitch, và trong những năm gần đây với các hình thái thời tiết khắc nghiệt hơn, đặc biệt là ở khu vực kéo dài từ phía Bắc Costa Rica đến miền Nam Mexico.

Trong thời tiết khô hạn, hạn hán thường xuyên hơn, kéo dài và khốc liệt hơn, cũng như lượng mưa lớn hơn, thường gây ra lũ quét cuốn trôi mùa màng.

Những người nông dân tự cung tự cấp trong vùng đã phải vật lộn để thích nghi với thực tế mới và nhiều người trong vùng đã phải bỏ đi. Cuộc khủng hoảng khí hậu và nạn đói do chính khủng hoảng khí hậu mang lại được cho là nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người dân phải di cư.

Người Honduras đã di cư đến Mỹ với số lượng đáng kể lần đầu tiên sau bão Mitch. Vào năm 2019, hơn 250.000 người Honduras đã tiếp cận biên giới phía Tây Nam của Mỹ, nhiều hơn gấp đôi so với những năm trước đó. Chỉ Guatemala là có lượng người di dân đến Mỹ nhiều hơn.

Theo Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế, đã có ít nhất 2,5 triệu người bị ảnh hưởng bởi bão Eta, trong đó, có 1,7 triệu người Honduras. Nhiều người đã mất tất cả và xem xét việc di cư đến Mỹ. Trên mạng xã hội, nhiều người đã vận động thành lập đoàn người di cư đến Mỹ, tương tự việc đã xảy ra cuối năm 2018.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Mỹ đối mặt mùa bão kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO