Trùng Khánh (Cao Bằng): 2 người tử vong do ngạt khí dưới hang sâu

Nguyễn Hùng | 02/07/2020 06:23

(TN&MT) - Ngày 1/7, UBND huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) thông tin, tại xóm Trung Tâm, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) vừa xảy ra một vụ ngạt khí dưới hang sâu khiến 2 người tử vong tại chỗ.

Hang Sa Đeng, nơi 2 nạn nhân Hứa Văn Háy và Nông Văn Dụ tử vong.

Cụ thể, sáng ngày 30/6/2020, ông Hứa Văn Háy (SN 1976), xóm Trung Tâm, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đi làm ruộng và có dùng máy bơm nước sử dụng nhiên liệu xăng xuống hang Sa Đeng, sâu gần 40m để bơm nước lên bừa ruộng. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, ông Háy xuống hang kiểm tra máy bơm, sau khoảng 20 phút không thấy ông Háy lên, bà Nông Thị Thiên (là vợ ông Háy) đã vào tìm, nhưng khi xuống được khoảng 5 phút thì cũng không thấy quay lại. Sau đó ông Hứa Văn Phùi ở trên miệng hang xuống kiểm tra và phát hiện bà Thiên có biểu hiện bị khó thở, ông Phùi dìu bà Thiên lên đến miệng hang, sau đó cả 2 người cùng bị ngất. Ngay sau sự việc xảy ra, một số người dân xung quanh đã phát hiện và đưa bà Thiên, ông Phùi đến Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) để cấp cứu.

Lực lượng cứu hộ sử dụng máy nổ chạy máy nén khí bơm không khí xuống hang.

Tại thời điểm đó, các anh Hứa Văn Thượng, Nông Văn Cán, Nông Văn Bình, Nông Văn Dụ (người dân cùng xóm) đã cùng xuống hang cứu ông Háy. Tuy nhiên, khi xuống được khoảng 30m thì anh Nông Văn Cán và anh Nông Văn Bình thấy khó thở nên quay lại, còn anh Hứa Văn Thượng và anh Nông Văn Dụ vẫn tiếp tục xuống đến chỗ ông Háy để cứu người, nhưng khi đến nơi thì anh Dụ đã bị ngất tại chỗ do ngạt thở. Sau khi thấy ông Háy và anh Dụ bị ngất do ngạt thở, anh Thượng cũng thấy khó thở nên đã vội vàng quay lại được gần đến miệng hang thì bị ngất, sau đấy đã được người dân sơ cứu tại chỗ.

Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện Trùng Khánh, xã Đoài Dương khẩn trương huy động lực lượng triển khai phương án ứng cứu. Nhưng do trong hang nồng nặc khí độc do máy bơm nước thải ra nên lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận vị trí ông Háy và anh Dụ gặp nạn. Sau nhiều nỗ lực, đến tối cùng ngày lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 nạn nhân ra khỏi hang, nhưng cả 2 người đã tử vong.

Hang Sa Đeng sâu gần 40m, cửa hang rất hẹp, trong hang nồng nặc khí độc do máy bơm nước thải ra, gây khó khăn cho lực lượng cứu trợ tiếp cận vị trí của 2 nạn nhân.

Theo ông Nông Thanh Hữu, cán bộ văn hóa xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh (tỉnh Cao Bằng) cho biết, vụ việc đáng tiếc xảy ra có thể do nạn nhân sử dụng máy bơm nước nguyên liệu xăng thải ra khí độc trong hang đá. Sau vụ việc, xã sẽ tăng cường tuyên truyền người dân chú trọng bảo đảm an toàn lao động khi bơm nước từ hang sâu lên để dẫn vào ruộng.

Sau khi vụ việc xảy ra, tỉnh Cao Bằng, huyện Trùng Khánh đã hỗ trợ gia đình 2 nạn nhân tử vong 22 triệu đồng mỗi gia đình. Hỗ trợ người xuống hang cứu trợ nạn nhân phải nhập viện mỗi người 2 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùng Khánh (Cao Bằng): 2 người tử vong do ngạt khí dưới hang sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO