Trưng bày “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” tại Hà Nội

03/10/2013 00:00

Phòng trưng bày chuyên đề “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” sẽ khai mạc vào ngày 8/10 tại Hà Nội.

   Chiều 2/10, Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam giới thiệu về việc tổ chức phòng trưng bày chuyên đề “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” dự kiến khai mạc vào ngày 8/10 tại Hà Nội.

   Việc khai mạc phòng trưng bày “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” nhằm chào mừng Hội nghị lần thứ 4 Hiệp hội các bảo tàng quốc gia Châu Á 2013 (ANMA 4) diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm giới thiệu tới khách tham quan trong và ngoài nước những cổ vật, hiện vật - di sản văn hóa đặc sắc của các quốc gia châu Á.

   Theo đó, phòng trưng bày sẽ giới thiệu tới công chúng gần 100 hiện vật tiêu biểu có nguồn gốc từ 10 quốc gia châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Mianma, Campuchia, Lào và Việt Nam hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Đây là những hiện vật tiêu biểu, được chế tác bằng nhiều chất liệu như đồng, gốm, đá, đất nung, gỗ, bạc, ngọc, ngà… với nhiều loại hình khác nhau như: vật liệu kiến trúc, đồ gia dụng, đồ trang trí, thờ cúng cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.
    
Những hiện vật đặc trưng của nghệ thuật đồng Đông Sơn sẽ trưng bày trong phòng trưng bày lần này.

   Điển hình, tại phòng trưng bày lần này sẽ giới thiệu khái quát về nghệ thuật gốm, sứ, đồ ngọc, đồ đồng của Trung Quốc như bình gốm tô nhiều tượng lạc đà, tượng phụ nữ tạo hình theo phong cách tả thực. Sắc màu văn hóa của đất nước Nhật Bản xuất hiện trong trưng bày lần này sẽ là một số tác phẩm điêu khắc Phật giáo, đồ gốm sứ thời kỳ Edo, đồ sơn mài truyền thống. Những hiện vật vật đặc trưng của đất nước Ấn Độ xuất hiện trong trưng bày sẽ là một số tác phẩm điêu khắc Phật giáo và Ấn Độ giáo bằng chất liệu đá và đồng như tượng thần Shiva bằng đồng, tượng thần Vishnu bằng đồng, phù điều tượng Phật, nữ thần sông Hằng bằng đá… Văn hóa, lịch sử của đất nước Thái Lan sẽ được giới thiệu qua những hiện vật trưng bày như sưu tập gốm men ngọc được khai quật từ tàu đắm Hòn Dầm, bộ sưu tập đồ pháp lam, đồ đồng nạm vàng, phế tích kinh thánh Ayuthaya…

   Nước Việt Nam với một nền văn hóa phong phú của một quốc gia đa tôn giáo, tín ngưỡng sẽ trưng bày những hiện vật của nền văn hóa Đại Việt, Campa, Óc Eo. Những hiện vật của nghề đúc đồng từ thời kỳ Đông Sơn cho đến bộ sưu tập đồ thờ bằng đồng được thực hiện tinh xảo thời Lê – Nguyễn thế kỷ 15 – 19 cũng giới thiệu trong dịp này.

   Trưng bày dự kiến sẽ mở cửa phục vụ công chúng tại số 216 Trần Quang Khải, Hà Nội từ ngày 8-10 đến tháng 1-2014.
   Theo Hoàng Lân/HNM
    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO