Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hợp tác xã Đồng Thắng không đảm bảo an toàn trong khai thác đá?

01/08/2018 16:33

(TN&MT) - Khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng, kiểu hàm ếch để lại đá om, đá treo… là thực tế đang diễn ra tại mỏ đá núi Vàng của Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng, thuộc xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã và đang gây nguy hiểm cho người lao động.

Có mặt tại mỏ đá của Hợp tác xã khai thác chế biến đá Đồng Thắng (HTX đá Đồng Thắng), chúng tôi bắt gặp nhóm thợ đang khoan đá tại núi, bên cạnh là những tảng đá to bị rạn nứt; phía trên núi là hàm ếch được nhô ra như mái che, hàm ếch này có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào. Đứng từ dưới nhìn lên là vách đá dựng đứng cao hàng trăm mét, nhiều mỏm đá om, đá treo lởm chởm rất nguy hiểm. Phía chân núi là máy xúc, xe ô tô và những người thợ đang khoan với tảng đá lớn mà không hề có trang bị bảo hộ lao động.

Thợ khoan đá ở dưới, phía trên núi là hàm ếch không có bảo hiểm lao động có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào
Thợ khoan đá ở dưới, phía trên núi là hàm ếch không có bảo hiểm lao động có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào

Theo quan sát của PV, mỏ đá của HTX đá Đồng Thắng đã không tuân thủ theo đúng quy định, quy trình khai thác đá khi không cắt tầng, phân lớp, làm từ trên đỉnh xuống chân núi. Đồng thời, vi phạm trình tự khai thác khi để lại vách đứng, hàm ếch rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động. Không những thế, điều này khiến cho người lao động trở thành người vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng, kiểu hàm ếch
Khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng, kiểu hàm ếch

Tại đây, một người tự xưng là quản lý mỏ đá cho biết: Lâu nay chúng tôi vẫn khai thác như vậy. Không thể khai thác từ đỉnh xuống chân núi hoặc cắt tầng vì chi phí rất tốn kém, đơn vị không đủ kinh phí; hơn nữa sẽ không lấy được khối đá đẹp để làm đá xẻ, trong khi mỏ chúng tôi khai thác chủ yếu là đá xẻ.

Khu vực khai thác đá của HTX đá Đồng Thắng là một đại công trường rộng lớn, đá vứt ngổn ngang lởm chởm, những tảng đá to mới được công nhân nổ mìn lăn từ trên núi xuống. Tại đây, công nhân, máy móc đang hoạt động ầm ầm, bụi mù mịt, tiếng máy khoan đá kêu đến nhức óc. Những quả núi cao ngất, dựng đứng, phía chân núi là những thợ khoan chỉ là chấm nhỏ li ti giữa nhưng khối đá to rạn nứt, lởm chởm có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Thợ đang khoan đá tại núi, bên cạnh là những tảng đá to bị rạn nứt có nguy cơ đổ sập
Thợ đang khoan đá tại núi, bên cạnh là những tảng đá to bị rạn nứt có nguy cơ đổ sập

Được biết, HTX đá Đồng Thắng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất theo Giấy phép số 449/GP-UBND ngày 16/11/2015 để chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp lát với tổng diện tích khai thác là 23.758 m2 tại xã Đồng Thắng, trong đó khu vực khai thác đá là 8.758 m2. Trong mục 7, Điều 2 cũng quy định rõ: “ …Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật”.

HTX đá Đồng Thắng không thực hiện đúng quy trình trong khai thác đá
HTX đá Đồng Thắng không thực hiện đúng quy trình trong khai thác đá

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: Khu vực khai thác đá của HTX đá Đồng Thắng, thời gian trước có các sở, ban ngành đã về kiểm tra và yêu cầu đơn vị dừng khai thác với lý do khai thác vách đứng, hàm ếch. Sau khi kiểm tra, đơn vị khắc phục và đã cho khai thác trở lại. Về việc hiện tại đơn vị vẫn khai thác vách đứng theo kiểu hàm ếch, xã chưa đi kiểm tra nên không biết.

Như vậy, HTX đá Đồng Thắng đã phớt lờ các quy định trong khai thác đá, khai thác theo kiểu ăn xổi, miễn sao khai thác được nhiều sản phẩm có nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn lao động bất cứ lúc nào như đã được báo trước…

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Hợp tác xã Đồng Thắng không đảm bảo an toàn trong khai thác đá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO