Triệu Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp ung dung "đánh cắp" tài nguyên?

01/03/2019 23:16

(TN&MT) Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân sống ở 2 thôn Liên Châu và Đồng Khang, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) về việc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng – Xuất nhập khẩu TM Việt Lào (Công ty Việt Lào) khai thác đất rầm rộ, xe vận tải ra vào chở đất gây bụi mù mịt làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu dân cư. Không những thế, Công ty Việt Lào còn ngang nhiên khai thác đất ra ngoài vị trí mỏ trong suốt thời gian qua, chính quyền địa phương biết nhưng không xử lý ?.

Bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Đồng Khang bức xúc chỉ tay về đoàn xe vận chuyển đất gây ô nhiễm cho biết: Nhà tôi lúc nào cũng đóng cửa nhưng bụi vẫn bám đầy đồ đạc, ngày nào cũng lau nhưng vẫn đâu vào đấy, cây cối trong vườn đều phủ một lớp bụi không phát triển được dẫn đến chết. Ngày nào cũng có đoàn xe hổ vồ vào chở đất chạy rầm rầm làm náo loạn cả xã, có những hôm chạy cả đêm, dọc tuyến đường đất rơi đỏ quạch, nhiều vụ tai nạn xe máy bị té ngã vì trơn trượt. Họ không tưới nước thì bụi, còn tưới nước thì càng ô nhiễm hơn, vì đất đỏ rơi xuống đường khi tưới nước thì nhão nhoẹt, lầy lội, khi khô bụi mù mịt.
 

Bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Đồng Khang bức xúc chỉ tay về đoàn xe vận chuyển đất gây ô nhiễm
Bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Đồng Khang bức xúc chỉ tay về đoàn xe vận chuyển đất gây ô nhiễm

Nhiều hộ dân sống ở thôn Liên Châu cho biết: Chẳng hiểu vì sao UBND tỉnh lại cấp mỏ đất ngay bên cạnh 3 trường học, Mầm non, cấp I, cấp II. Các cháu nhỏ và toàn bộ các hộ dân sống gần mỏ đất bị tra tấn mỗi ngày vì bụi do mỏ đất của Công ty Việt Lào gây ra. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe thi nhau vào chở đất chạy rầm rầm rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các cháu nhỏ mỗi giờ tan học. Vì ô nhiễm nên người dân chúng tôi đã kéo nhau lên xã phản ánh nhưng ông Chủ tịch nói “việc cấp phép khai thác là do tỉnh chúng tôi không biết”?
 

Máy móc, xe cộ vẫn khai thác đất trái phép một cách công khai
Máy móc, xe cộ vẫn khai thác đất trái phép một cách công khai

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 62/GP-UBND ngày 7/2/2017. Quyết định cho phép Công ty Việt Lào được khai thác khoáng sản và thuê đất tại mỏ đất, đá phong hóa làm nguyên vật liệu sản xuất gạch không nung và thu hồi đất giàu sắt làm phụ gia xi măng thuộc thôn 4, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn. Với diện tích mỏ 28.000m², công suất khai thác 40.000m³/năm, thời hạn khai thác 14 năm.
 

Xe ra vào chở đất gây lầy lội
Xe ra vào chở đất gây lầy lội

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường có mặt tại mỏ đất của Công ty Việt Lào nhận thấy hàng loạt xe vận tải ra vào chở đất gây bụi mù mịt, xe chạy đến đâu đất rơi vãi đến đó, dọc tuyến đường đỏ quạch, trơn trượt. Tại đây những chiếc máy xúc đang hoạt động hết công xuất múc đất lên xe, mặc dù có mặt của công an ngay tại điểm mỏ, nhưng việc công ty Việt Lào khai thác đất trái phép ra ngoài vị trí mỏ được UBND tỉnh cấp phép vẫn được diễn ra công khai, không gặp bất kỳ trở ngại nào, mà còn khai thác rầm rộ hơn.
 

Công ty Việt Lào ngang nhiên khai thác đất ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép
Công ty Việt Lào ngang nhiên khai thác đất ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng cho biết: Người dân có phản ánh việc Công ty Việt Lào khai thác đất, vận chuyển làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, xã đã yêu cầu đơn vị thường xuyên tưới nước. Từ khi UBND xã phát hiện Công ty Việt Lào có dấu hiệu khai thác ra ngoài vị trí mỏ được UBND tỉnh cấp phép, xã đã cử người túc trực thường xuyên không để việc đấy xảy ra. Hôm qua có Chủ tịch huyện về kiểm tra thấy vị trí múc ra ngoài mỏ nhưng không có máy móc nên không lập biên bản. Nhưng khi PV khẳng định việc công ty Việt Lào đang khai thác đất trái phép ngoài vị trí mỏ và có đề nghị Chủ tịch cử cán bộ cùng với PV xuống xác định lại vị trí. Thì ông Sỹ cho biết: Sáng nay có Phó Chủ tịch túc trực ở đấy rồi không có việc khai thác ra ngoài vị trí? và hẹn PV vào buổi chiều.

Trước tình trạng “chống chế” của Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh với UBND huyện Triệu Sơn. Ngay sau đó, ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn và ông Nguyễn Hữu Kiệm, Chuyên viên phòng TN&MT xuống kiểm tra việc khai thác đất của Công ty Việt Lào phát hiện máy xúc, xe cộ đang khai thác ra ngoài vị trí mỏ.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Doanh nghiệp ung dung "đánh cắp" tài nguyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO