Triệu Sơn (Thanh Hóa): Công ty Bắc Nam san lấp trái phép tại Dự án bến xe khách

PV| 23/02/2022 10:41

Mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến xe khách tại thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, thế nhưng Công ty CP đầu tư xây dựng và tư vấn Bắc Nam (Công ty Bắc Nam) đã sử dụng khối lượng lớn đất lậu để san lấp trái phép hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp.

Được biết, ngày 14/9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3608/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty Bắc Nam thực hiện Dự án bến xe khách tại thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn. Dự án có diện tích đất sử dụng khoảng 9.911 m2, quy mô gồm: Nhà điều hành 02 tầng, bãi đỗ xe dành cho phương tiện khác, trạm cấp nhiên liệu 01 tầng, nhà dịch vụ thương mại…

anh-1.jpg
Công ty Bắc Nam san lấp hàng nghìn m 2 đất nông nghiệp trái phép tại Dự
án bến xe khách

Về trách nhiệm của địa phương, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo UBND thị trấn Nưa quản lý nguyên trạng, không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào trên khu đất Dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất.

Quy định là vậy, nhưng khi có “trong tay” Quyết định chấp thuận Công ty Bắc Nam đã ngang nhiên tiến hành đưa các loại phương tiện vào san lấp mặt bằng ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”. Có mặt tại vị trí thực hiện Dự án bến xe khách vào ngày 27/01/2022, chúng tôi nhận thấy hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã được san lấp, máy lu lèn và phương tiện phục vụ thi công đang hoạt động bình thường.

anh-2.jpg

Lần theo xe tải chở đất về mặt bằng này, chúng tôi phát hiện đất được lấy trái phép ngay dưới chân núi Nưa thuộc khu di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn. Để khai thác và vận chuyển đất dễ dàng, “đất tặc” đã tự ý mở đường dài chừng 300 m có điểm đầu từ từ cổng chào (lên Quần thể khu di tích này bao gồm “Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên”). Điều đáng nói, trong khi xe tải cỡ lớn vận chuyển đất đi qua UBND thị trấn Nưa, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Cho đến khi phát hiện thấy lực lượng chức năng kiểm tra, “đất tặc” đã nhanh chóng đưa xe tải và máy xúc ra khỏi hiện trường nhằm tẩu thoát, để lại hiện trạng chân núi Nưa bị nham nhở, ước tính hàng nghìn khối đất đã bị khai thác.

anh-3.jpg
“Đất tặc” nhanh chóng đưa xe tải và máy xúc ra khỏi hiện trường nhằm tẩu thoát

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Nưa cho biết: Tôi đã nắm được vị trí khai thác đất trái phép và đã cho anh em Công an thị trấn và kiểm tra, yêu cầu dừng khai thác. Đối với Dự án bến xe khách của Công ty Bắc Nam thì mới được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu đang có hoạt động san lấp trên đất nông nghiệp, tôi sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản xử lý.

Ông Nông Bá Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết: Đúng là Dự án bến xe khách của Công ty Bắc Nam mới được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, đang hoàn thiện công tác GPMB. Việc khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà đã tiến hành san lấp mặt bằng là sai với quy định của pháp luật. Tôi đã yêu cầu UBND thị trấn Nưa tiến hành kiểm tra và báo cáo huyện.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Công ty Bắc Nam san lấp trái phép tại Dự án bến xe khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO