Triệu Sơn (Thanh Hóa): Ai “bảo kê” cho Công ty Hà Thanh liên tiếp sai phạm?

18/04/2018 22:24

(TN&MT) - Mặc dù, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã nhiều lần phản ánh việc Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) ở Cụm công nghiệp Dân Lực,...

(TN&MT) - Mặc dù, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử đã nhiều lần phản ánh việc Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh (Công ty Hà Thanh) ở Cụm công nghiệp Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung xả thải trực tiếp ra môi trường, còn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Sai phạm liên tiếp vẫn không bị xử lý?
 
Theo quan sát của PV, khu vực sản xuất bê tông thương phẩm và gạch không nung từ bụi xi, cát, đá đổ bừa bãi khắp tại khuôn viên nhà máy làm bụi bay mù mịt. Nước thải từ sản xuất lẫn bột đá của trạm trộn bê tông không qua xử lý mà đổ tràn lan ra đường gom của CCN Dân Lực gây ô nhiễm môi trường.
Cấu kiện bê tông tập kết ra sát đường QL45 làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông
Cấu kiện bê tông tập kết ra sát đường QL45 làm ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông
Khu vực ngoài nhà máy là diện tích đường giao thông, đường gom của CCN Dân Lực bị Công ty Hà Thanh chiếm dụng để lắp cẩu tự hành và làm bãi tập kết cấu kiện bê tông như ống cống, cọc bê tông được xếp la liệt khắp nơi ra sát đường QL 45.
 
Trạm trộn bê tông thương phẩm, sản xuất cấu kiện bê tông và gạch không nung của Công ty Hà Thanh có công suất sản xuất bê tông thương phẩm 2.500 m3 bê tông/ tháng, sản xuất gạch không nung khoảng 300.000 viên/ tháng.
Nước thải không qua xử lý đổ ra môi trường
Nước thải không qua xử lý đổ ra môi trường
Theo ông Đồng Minh Trình - Giám đốc quản lý của Công ty Hà Thanh thì Sở TN&MT mới đi kiểm tra nhắc nhở việc công ty đổ thải ra trước nhà máy và tập kết cất kiện bê tông vào đường gom của CCN. Sắp tới công ty sẽ vận chuyển hết đi nơi khác. Hiện tại nhà máy có 3 hố xử lý nước thải để lắng đọng bột bê tông sau đó chảy ra hồ xử lý nước thải tập trung và nước quay vòng lại để sản xuất. Bột bê tông sau khi được lắng đọng thì múc ra đổ trước khu vực nhà máy lẫn cả gạch vỡ và đất, đá, để tạm vài ngày sau khi khô công ty lại múc vận chuyển đi.
Cty Hà Thanh chiếm dụng đường gom của CCN Dân Lực để lắp cẩu tự hành và tập kết cấu kiện bê tông
Cty Hà Thanh chiếm dụng đường gom của CCN Dân Lực  để lắp cẩu tự hành và tập kết cấu kiện bê tông
Người dân sống ở thôn Ân Mộc, xã Dân Lực bức xúc cho biết: Từ khi Công ty Hà Thanh đi vào sản xuất lấn chiếm cả con đường đi lại của người dân, con đường duy nhất để chúng tôi ra đồng canh tác thì bị phía công ty biến thành bãi tập kết ống cống, cọc bê tông và máy móc. Khu vực đường trước nhà máy, giáp đường QL45 thì họ đổ thải, bột đá trắng xóa, có đợt mưa họ đổ tràn ra kênh mương tưới tiêu.
Đất, đá, bột bê tông đổ tràn lan ra đường gom của CCN Dân Lực
Đất, đá, bột bê tông đổ tràn lan ra đường gom của CCN Dân Lực
Năm 2017, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử cũng đã có loạt bài phản ánh việc Công ty Hà Thanh ở CCN Dân Lực xây dựng nhà máy khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đi vào hoạt động khi chưa có đầy đủ pháp lý về môi trường, xả thải gây ô nhiễm.
 
Điều lạ lùng, suốt từ thời gian đó đến nay, Công ty Hà Thanh vẫn xả thải ra khu vực đường gom gây ô nhiễm, chiếm dụng đường gom để lắp cẩu tự hành và làm bãi tập kết cấu kiện bê tông nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay Công ty Hà Thanh vẫn ngang nhiên sai phạm xem thường pháp luật, dư luận hoài nghi ai “bảo kê” cho hàng loạt sai phạm của Công ty Hà Thanh?
Khu vực sản xuất của Cty Hà Thanh
Khu vực sản xuất của Cty Hà Thanh
Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Nguyễn Quyết Tính - Chủ tịch UBND xã Dân Lực thừa nhận: Việc Công ty Hà Thanh xả thải ra khu vực đường trước nhà máy và tập kết cấu kiện bê tông vào đường gom của CCN Dân Lực là có thật. Trước đây công ty mới đi vào hoạt động đã vi phạm việc xả thải ra môi trường, sau đó có các sở, ban ngành về kiểm tra thì phía công ty đã khắc phục được một thời gian, bây giờ họ lại tiếp tục vi phạm nên Thanh tra của Sở TN&MT phối hợp với huyện và xã vừa đi kiểm tra và giao cho Ban quản lý CCN của huyện để xử lý.
 
Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về vấn đề này.                                                                                     
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Ai “bảo kê” cho Công ty Hà Thanh liên tiếp sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO