Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Chủ quyền Việt Nam" mang đến cảm xúc mạnh cho người xem

16/07/2014 00:00

(TN&MT) - Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Chủ quyền Việt Nam" một lần nữa khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

(TN&MT) - Triển lãm ảnh, tư liệu, hiện vật "Hoàng Sa, Trường Sa - Chủ quyền Việt Nam" khai mạc ngày 15-7 tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (28A Điện Biên Phủ, Hà Nội) một lần nữa khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.
   
  Triển lãm gồm 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, được trưng bày theo 3 phần chính. Phần một: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" bao gồm những hình ảnh, tư liệu đã từng được giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử quân sự, như một số Châu bản triều Nguyễn xác lập và triển khai nhiều hành động thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; thư tịch cổ về Hoàng Sa, Trường Sa được tập hợp thành sách; hệ thống bản đồ của Nhà nước phong kiến Việt Nam, của phương Tây và Trung Quốc từ thế kỷ XIX, XX đều cho thấy rõ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
   
  Đặc biệt, triển lãm lần đầu tiên công bố một số tư liệu mới rất đáng quý, đó là giấy khai sinh của bà Mai Kim Quy sinh ra ở Hoàng Sa do cơ quan hành chính Pháp đặt tại Hoàng Sa cấp năm 1940; Nghị định số 3282 ra ngày 5-5-1939 của Toàn quyền Đông Dương về việc chia quận hành chính Hoàng Sa thành hai quận hành chính thuộc tỉnh Thừa Thiên.
   
Các chiến sĩ bộ đội tại triển lãm
   
  Phần hai: "Bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa" phản ánh quá trình đấu tranh kiên cường của quân dân ta để bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa qua các thời kỳ. Nhiều hình ảnh, hiện vật trưng bày có giá trị lịch sử lớn như: Máy thông tin PRC 25 do cán bộ, chiến sĩ tàu 673 Lữ đoàn 125 thu được đã sử dụng để chuyển, nhận lệnh giải phóng đảo Sinh Tồn ngày 28-4-1975; biển ngụy trang tàu AJ01F của Lữ đoàn 125 Hải quân đã chở bộ đội Trung đoàn 126 Anh hùng đổ bộ lên giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa; ống nhòm của các chiến sĩ quan sát bảo vệ đảo Trường Sa năm 1988; cáng thương chuyển cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu hy sinh bảo vệ quần đảo Trường Sa năm 1988…
   
  Mang đến cảm xúc mạnh cho người xem là những hình ảnh, hiện vật mới của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ bảo vệ pháp luật trên Biển Đông khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou - 981vào sâu trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong đó có những mảng tàu, boong tàu, mạn tàu của tàu CSB 2012, 2016 bị tàu Trung Quốc đâm hỏng.
   
  Phần thứ ba: "Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế" thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhân dân, các tổ chức xã hội, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế với hai quần đảo này. Trong đó có những hình ảnh, phong trào, chương trình cổ vũ, động viên hiệu quả: "Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa", "Góp đá xây dựng Trường Sa", "Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương".
   
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa - Chủ quyền Việt Nam" mang đến cảm xúc mạnh cho người xem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO