Thế giới

Trao quyền cho trẻ em lãnh đạo các sáng kiến ​​ứng phó biến đổi khí hậu

Lan Chi 22/08/2024 - 19:59

(TN&MT) - Đây là nội dung quan trọng của Diễn đàn Trẻ em Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 vừa diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ ngày 19 - 21/8. Sự kiện này được tổ chức hai năm một lần bởi các quốc gia thành viên ASEAN, là dịp để trẻ em và thanh niên thảo luận về các vấn đề cấp bách ảnh hưởng đến cuộc sống.

Với chủ đề “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu do trẻ em lãnh đạo hướng tới một cộng đồng ASEAN kiên cường”, Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8 quy tụ các đại biểu trẻ đến từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

p4.jpg
Các đại biểu tham dự chụp ảnh kỷ niệm tại lễ khai mạc Diễn đàn Trẻ em ASEAN tại Viêng Chăn, Lào

Diễn đàn năm nay tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của thế hệ trẻ về tác động của suy thoái môi trường đối với tương lai của các em. Nội dung các cuộc thảo luận liên quan đến hàng loạt chủ đề, bao gồm an ninh lương thực, dinh dưỡng, di cư, bảo vệ trẻ em và giáo dục.

Các đại biểu trẻ tại Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8 đã trình bày Tuyên bố của trẻ em về hành động khí hậu, trong đó nêu chi tiết cam kết và khuyến nghị của các em trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Được biết, Tuyên bố này sẽ được đệ trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN, cũng như các cơ quan liên quan để xem xét chính sách.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Aly Vongnorbountham, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lào đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của trẻ em trong hành động khí hậu. Bà cho biết: “Trẻ em không chỉ là những nhà lãnh đạo của tương lai; họ là những bên liên quan chính của ngày hôm nay trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và kiên cường”.

Chủ tịch Hội Phụ nữ Lào cũng đề cập đến những cam kết liên tục của Chính phủ Lào trong việc thúc đẩy các quyền của trẻ em, đồng thời khẳng định Chính phủ Lào sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho trẻ em tham gia vào các chương trình liên quan.

Qua đó, bà Aly Vongnorbountham kêu gọi các khu vực công và tư nhân, các đối tác phát triển, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, cũng như các tổ chức xã hội hợp tác một cách hiệu quả và chịu trách nhiệm thực hiện các sáng kiến thúc đẩy quyền của trẻ em, phù hợp với các mục tiêu của cộng đồng ASEAN.

Thay mặt Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phúc lợi xã hội và phát triển, ông Padeumphone Sonthany, Thứ trưởng Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào nhấn mạnh cam kết của Bộ trong việc bảo vệ và trao quyền cho trẻ em Lào.

“Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào đóng vai trò tích cực trong khuôn khổ ASEAN, tập trung vào việc tăng cường các chính sách, luật pháp và các dịch vụ phúc lợi để tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ, nơi mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc và tạo cơ hội để nhận thấy quyền lợi và tiềm năng của mình”, ông Padeumphone Sonthany khẳng định.

Tại Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8, các đại biểu đã tham gia các hội thảo về giảm thiểu, thích ứng về biến đổi khí hậu và giáo dục về môi trường, tìm hiểu vai trò của trẻ em trong việc vận động các hoạt động bền vững. Đồng thời, diễn đàn cũng khuyến khích sự hợp tác giữa các đại biểu, những người đề xuất các sáng kiến nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu trong các cộng đồng.

Các phiên họp cũng nằm trong khuôn khổ của diễn đàn năm nay, nơi trẻ em có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh những thách thức mà các cộng đồng dễ bị tổn thương trên khắp khu vực ASEAN phải đối mặt.

Theo Tổng hợp từ Asia News Network & Vientiane Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao quyền cho trẻ em lãnh đạo các sáng kiến ​​ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO