Tranh 12 con giáp lần đầu được giới thiệu tại Phố cổ Hà Nội

01/03/2019 00:22

(TN&MT) - Ngày 28/2, tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức chương trình triển lãm “Tranh 12 con giáp” tới đông đảo công chúng của Thủ đô và du khách quốc tế.

Tranh 12 con giáp lần đầu được giới thiệu tại Phố cổ Hà Nội
Tranh 12 con giáp lần đầu được giới thiệu tại khu vực Phố cổ Hà Nội

Một vòng con giáp 12 năm với linh vật khởi đầu là chú chuột tinh khôn của năm Tí và kết thúc bằng năm Hợi với linh vật là chú lợn - biểu tượng của của sự sung túc, no đủ. Như lẽ thường, năm 2019 Kỷ Hợi lại là năm kết thúc một vòng con giáp, đem lại cho mọi người khát vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mỗi con giáp được tạo hình khái quát hóa với lối vẽ trang trí mảng phẳng kết hợp với họa tiết mang yếu tố dân tộc, mảng màu chủ yếu nguyên chất tươi vui, chất dân gian được bộc lộ khá rõ nét.

Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường họa sĩ Ngô Bá Công cho biết: Lấy cảm hứng từ 12 con giáp vốn quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam, bởi chúng có ý nghĩa tượng trưng cho một chu kỳ của lịch đại. Cùng với đó là ý nghĩa về mặt tạo hình theo đặc điểm của mỗi con giáp.

họa sĩ Ngô Bá Công
Họa sĩ Ngô Bá Công chia sẻ với công chúng về nét văn hóa dân gian truyền thống thể hiện trong các bức tranh

Các bức tranh được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm là sự kết hợp tinh tế giữa một thể loại từ xa xưa của dân tộc là dòng tranh Đông Hồ đã được các nghệ nhân khai thác với hình tượng các con giáp mang tính dân gian khắc - in trên chất liệu giấy điệp hòa quyện với thể loại thứ hai mang chất liệu giấy bồi để làm mặt nạ 12 con giáp phục vụ vào các dịp lế hội -  lễ tết - trung thu...

Dựa trên cơ sở ban đầu của hai loại hình này họa sỹ của buổi triển lãm đã lấy ý tưởng kết hợp giữa tranh vẽ phẳng mang tính khái quát về dáng gần với cách tạo hình của tranh Đông Hồ, còn riêng phần đầu các con giáp được tạo hình theo kiểu mô hình 3D gần với dạng mặt nạ của các nghệ nhân Hà thành đang làm, được gắn - bồi trên vải toan, cùng với vải màn xô và vẽ màu tổng hợp.

Đây có thể nói là một cách tạo hình không hẳn mới, nhưng chúng vẫn là 12 tác phẩm độc đáo theo quan niệm tạo hình của họa sỹ hiện đại “họa sỹ kết hợp nghệ nhân” giữa các yếu tố dân gian - tính dân tộc, giữa quá khứ và hiện tại được họa sỹ lồng ghép với nhau để tạo nên một nét mới cho một cách tạo hình hiện đại, mang ý nghĩa nhân văn và giá trị văn hóa.

Người dân hứng thú chụp ảnh bên chú lợn - linh vật biểu tưởng của năm Kỷ Hợi 2019
Người dân hứng thú chụp ảnh bên chú lợn - linh vật biểu tượng của năm Kỷ Hợi 2019

Bà Trần Thị Thúy Lan -  Phó trưởng ban Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết: Các bức tranh của họa sĩ Ngô Bá Công tại triển lãm lần này là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố của nghệ thuật hội họa với tạo hình của dân gian trong tranh Đông Hồ kết hợp với sự khéo léo trong sản phẩm mặt nạ giấy bồi của nghệ nhân.

Đặc biệt, triển lãm 12 con giáp lần đầu được giới thiệu tại khu vực Phố cổ Hà Nội hứa hẹn cũng sẽ mang tới cho những người xem, công chúng của Thủ đô, cũng như du khách quốc tế một cái nhìn hoàn toàn mới mẻ từ sự kết hợp giữa tạo hình 2 chiều trong hội họa với không gian 3 chiều - một thủ pháp tạo hình từ mặt nạ, từ đó mang đến những cảm nhận đa chiều, tạo nên sự lạ mắt thú vị trong loạt các tác phẩm của họa sĩ Ngô Bá Công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh 12 con giáp lần đầu được giới thiệu tại Phố cổ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO