Tin tức

Trận sét sáng nay ở Hà Nội có bất thường?

Khánh Ly 05/06/2024 - 14:44

(TN&MT) - Theo thông tin từ Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), chỉ trong 3 tiếng buổi sáng nay (từ 6 giờ đến 9 giờ), đã có 7.153 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và một phần lãnh thổ các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên. So sánh với một số đợt sét gần đây, số lượng sét là hoàn toàn bình thường.

Ghi nhận cho thấy, khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ có nhiều dông sét nhất với 2.855 cú sét (chia trung bình 10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận). Có thời điểm trong 1 giây có tới 10 cú sét được ghi nhận (lúc 8 giờ 25 phút 47 giây).

picture2.png
Có thời điểm trong 1 giây có tới 10 cú sét được ghi nhận (lúc 8 giờ 25 phút 47 giây)

Theo ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng Rada thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia, số lượng sét như thế này hoàn toàn bình thường nếu so với đợt sét tại khu phía Nam đồng bằng Bắc Bộ (trọng tâm tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam) vào ngày 19/5 vừa qua. Chỉ trong 1 giờ đã có 18.241 cú sét đánh xuống đất (trung bình 3.040 cú sét/10 phút). Hay tại Yên Bái vào ngày 30/5, trong 1 giờ có 8.973 cú sét đánh xuống đất (trung bình 1.496 cú sét/10 phút).

img_7807.jpeg
Phân bố mật độ sét lúc 8 giờ 20 phút sáng 5/6/2024

Ngay trong hôm nay 5/6, khoảng thời gian từ 12h đến 13giờ tại khu vực biển Quảng Ninh gần Vịnh Hạ Long đã có 1.866 cú sét đánh xuống đất. Trung bình là 311 cú /10 phút.

Hiện tại, Trung tâm Mạng lưới KTTVQG đang vận hành hệ thống mạng lưới phát hiện, định vị, sét hiển thị website hymetnet.gov.vn. Trang web này có thể thực hiện việc theo dõi liên tục các thông tin về sét và rada thời tiết. Người dân có thể theo dõi các cảnh báo nguy cơ sét trên trang web và các vùng cảnh báo phản hồi vô tuyến mây của rada thời tiết. Người dân có thể tham khảo để có thể phòng, tránh các rủi ro do do dông sét gây ra.

z5508503688119_194d67607686fbaa999218a40cf110d4.jpg
Hình ảnh sét đánh vào sáng nay ở Hà Nôi. Ảnh: Nguyễn Thủy

Mưa ở Bắc Bộ giảm dần

Về trận mưa dông tại các tỉnh Bắc Bộ sáng nay, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục KTTV, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, số liệu quan trắc đến sáng nay cho thấy, khu vực Lai Châu, Lào Cai đã có những điểm trên 200 mm, còn tại Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang... cũng có những điểm trên 100mm. Riêng khu vực Hà Nội xuất hiện mưa vừa, mưa to, có những điểm mưa rất to trên 100mm như ở Quan Hoa (Cầu Giấy), khu vực Nam Từ Liêm.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Bắc Bộ và bị nén yếu bởi một phần không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là hình thế gây mưa đặc trưng của tháng 5 và tháng 6.

Trong cơn mưa có vùng rất nhiều dông và có thể đi kèm lốc, sét, mưa đá. Trong thời gian tới, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia hận định, rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên khối lạnh ở phía Bắc sẽ suy yếu và rút dần ra phía Đông. Do vậy, mưa lớn không còn tập trung nhiều như trong đêm qua và sáng nay. Lượng mới sẽ giảm dần trong ngày hôm nay và ngày mai (6/6), nhưng cảnh báo vẫn có nguy cơ dông lốc, sét, mưa đá.

Từ ngày 7 - 9/6, khả năng Bắc Bộ chỉ còn xuất hiện mưa rào và dông cục bộ, có điểm có mưa vừa, mưa to.

Hiện nay mạng lưới định vị sét của Việt Nam có 18 trạm định vị sét. Mạng lưới định vị sét này được kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế.

Theo Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, mạng lưới định vị sét của nước ta hiện nay được thiết kế để phát hiện, định vị, phân tích, hiển thị, lưu trữ và phân phối số liệu theo thời gian thực các sự kiện sét trong mây và xuống mặt đất (CG) và trong mây (IC). Với mạng lưới các đầu đo hiện tại thì khoảng cách mà các đầu đo có thể phát hiện được sét trong dải từ 400-600km. Như vậy ngoài khu vực đất liền của Việt Nam thì các trạm định vị sét có thể phát hiện cả sét trên biển và khu vực gần biên giới của các nước lân cận Việt Nam (khu vực có thể phát hiện dông sét - hình dưới đây)

Với một khoảng không gian rộng như trên thì việc thống kê được 400 cú sét đánh xuống đất là trong vòng 10 phút là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu thông kê cho khu vực, thì chúng ta cần chọn khu vực (theo kinh vĩ độ) để xác định số lượng sét xảy ra tại khu vực đó trong khoảng thời gian nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trận sét sáng nay ở Hà Nội có bất thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO