Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép tại TP Cao Bằng: Chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm?

Hoàng Nghĩa| 24/04/2021 21:41

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ngày 30/3/2021 đã đăng bài “Cao Bằng: Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép… “nhờn luật”, phản ánh những bức xúc của người dân tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng về trạm trộn bê tông tươi được xây dựng, hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Sau khi báo chí phản ánh, những tưởng hoạt động của trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép này sẽ được chấn chỉnh và xử lý nghiêm. Song, gần đây Báo TN&MT lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về sự “ngang nhiên” hoạt động của trạm trộn bê tông tươi này, khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Người dân bức xúc

Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) tiếp tục vận hành, “phớt lờ” các văn bản pháp lý của chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng. (Ảnh chụp lúc 17 giờ, ngày 22/4/2021)

Được biết, sau khi Công ty TNHH Nga Hải “ngang nhiên” lấn chiếm đất công, xây dựng và lắp đặt trạm trộn bê tông tươi trái phép tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), ngày 25/3/2021, UBND phường Duyệt Trung đã tổ chức họp tổng hợp ý kiến dân cư trong khu vực ảnh hưởng của công trình trái phép. Tại cuộc họp, 25/25 hộ dân tham dự cuộc họp đều không nhất trí với ý kiến để trạm trộn bê tông xây dựng trên đất công tại tổ 5, phường Duyệt Trung, vì trạm trộn bê tông xây dựng quá gần nhà dân khi hoạt động gây tiếng ồn lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân; các phương tiện vận chuyển vật liệu trọng tải lớn đi lại gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường dân sinh của cư dân. “Người dân kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu trạm trộn bê tông di chuyển đi nơi khác; Chủ đầu tư dừng hoạt động đến khi cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định”.

Tuy nhiên, “phớt lờ” các ý kiến, kiến nghị của nhân dân tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng), Doanh nghiệp này vẫn “ngang nhiên” cho trạm trộn bê tông tươi hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng và đảo lộn cuộc sống của người dân, tạo bức xúc trong nhân dân.

Tiếp tục nhận được các ý kiến phản ánh của nhân dân về trạm trộn bê tông tươi “ngang nhiên” hoạt động trái phép, chiều 22/4/2021, phóng viên Báo TN&MT tiếp tục có mặt tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (nơi mà trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép) để ghi nhận và xác minh thông tin. Tại đây, phóng viên ghi nhận trạm trộn bê tông tươi trái phép này vẫn “vô tư” vận hành sản xuất, nước thải cứ thế thải ra mương xả xuống hồ nước ngay gần trạm.

Ông L.T.Q, tổ 5, phường Duyệt Trung cho biết, chúng tôi thấy báo chí phản ánh về hoạt động trái phép của trạm trộn bê tông tươi này là đúng sự thật. Sau phản ánh, chúng tôi đã thấy các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng đến kiểm tra và lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng ngay mọi hoạt động của trạm bê tông tươi trái phép này, nhưng không hiểu sao doanh nghiệp vẫn cố tình cho trạm trộn bê tông hoạt động. Doanh nghiệp đã chuyển vận hành trạm từ ban ngày sang hoạt động từ khoảng 16 giờ đến quá nửa đêm.

Cùng chung những bức xúc về trạm trộn bê tông tươi hoạt động trái phép, bà L.T.K, tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng nói, nhà tôi là bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ngay sát trạm trộn. Hằng ngày, trạm trộn bê tông tươi hoạt động trái phép cùng với những chiếc xe chuyên dụng chở bê tông, xe ô tô tải trọng lớn chở nguyên vật liệu phục vụ sản xuất của trạm trộn bê tông đi lại ầm ĩ đến quá nửa đêm, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn gây tiếng ồn lớn làm cuộc sống của các hộ gia đình bị đảo lộn, nhân dân rất bất bình. Đề nghị, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Cao Bằng có biện pháp xử lý quyết liệt, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương.

Chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm?

Nước thải của trạm trộn bê tông tươi trái phép cứ thế thải ra mương xả xuống hồ nước ngay gần trạm, gây nhiều hệ luỵ xấu về cảnh quan, môi trường và ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt của người dân. (Ảnh chụp lúc 17 giờ, ngày 22/4/2021)

Theo tài liệu mà Báo TN&MT nắm được, với những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, ngày 7/1/2021, UBND thành phố Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 28/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng theo quy định, với mức phạt 15 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 5/3/2021, UBND thành phố Cao Bằng tiếp tục ban hành Quyết định số 297/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, với mức phạt 55 triệu đồng. Đối với biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu Công ty TNHH Nga Hải phải thực hiện tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu và hoàn tất các thủ tục theo quy định hiện hành về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng. Thời gian khắc phục hậu quả tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Vậy, thời điểm phóng viên có mặt tại trạm trộn bê tông tươi trái phép vào chiều 22/4/2021, vẫn ghi nhận hoạt động trái phép của trạm trộn này, tức là hơn 1 tháng kể từ khi các Quyết định xử phạt của UBND thành phố Cao Bằng được ban hành nhưng trạm trộn vẫn “vô tư” hoạt động vận hành sản xuất. Trước thực tế đó, dư luận đặt ra câu hỏi “Phải chăng doanh nghiệp đã… “nhờn luật”? Và, chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm đối với những Quyết định xử phạt đã ban hành hay chưa? Câu hỏi này xin dành cho UBND thành phố Cao Bằng trả lời dư luận.

Được biết, ngay sau khi báo chí phản ánh về trạm trộn bê tông tươi được xây dựng, hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ngày 5/4/2021, Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra thực địa và họp góp ý kiến đối với đề xuất tạm chấp thuận địa điểm xây dựng công trình trạm bê tông thương phẩm phục vụ thi công công trình của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng HPT tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng). Biên bản cuộc họp kết luận, Doanh nghiệp tổ chức san gạt mặt bằng, xây dựng các công trình, lắp đặt và đưa vào hoạt động trạm trộn bê tông thương phẩm tại tổ 5, phường Duyệt Trung gây ảnh hưởng đến đời sống dân cư khu vực. Các cơ quan chức năng nhất trí yêu cầu, Chủ đầu tư tạm dừng mọi hoạt động của công trình, nghiêm túc chấp hành các Quyết định xử lý vi phạm hành chính của UBND thành phố Cao Bằng, thực hiện đầy đủ các quy định về đất đai và xây dựng theo đúng quy định hiện hành.

Tiếp đó, ngày 8/4/2021, Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng Nguyễn Quốc Trung ký Văn bản số 589/UBND-ĐQLTTĐT, chỉ đạo: “Giao UBND phường Duyệt Trung chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với Công ty TNHH Nga Hải tổ chức xây dựng công trình vi phạm (trạm trộn bê tông thương phẩm tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng). Lực lượng chức năng phối hợp với Công an thành phố Cao Bằng xử lý nghiêm các phương tiện, xe máy hoạt động tại công trình vi phạm (phục vụ liên quan đến trạm trộn bê tông thương phẩm nêu trên). Chỉ đạo lực lượng chức năng của phường tăng cường kiểm tra, kiên quyết đình chỉ mọi hoạt động vi phạm đối với công trình vi phạm”.

Còn tại Công văn số 426/CV-SXD ngày 9/4/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng gửi Công ty, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động về thi công xây dựng công trình trạm bê tông thương phẩm phục vụ thi công công trình, chấp hành nghiêm túc Quyết định số 28/QĐ-XPVPHC ngày 7/1/2021 và Quyết định số 297/QĐ-XPVPHC ngày 5/3/2021 của UBND thành phố Cao Bằng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng và tuân thủ về trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Ngày 14/4/2021, Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng có Báo cáo số 448/BC-SXD báo cáo UBND tỉnh Cao Bằng về việc góp ý kiến đề xuất tạm chấp thuận địa điểm xây dựng công trình trạm bê tông thương phẩm phục vụ thi công công trình của Công ty. Báo cáo đề xuất, UBND tỉnh Cao Bằng xem xét và chỉ đạo: “Tạo điều kiện xem xét, cho chủ trương chấp thuận địa điểm có thời hạn công trình trạm bê tông thương phẩm phục vụ thi công công trình của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng HPT. Với lý do: Để đảm bảo cung ứng bê tông thương phẩm phục vụ tiến độ thi công trước mùa mưa năm 2021 đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cao Bằng”.

Trước những yêu cầu của chính quyền địa phương, các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng đối với việc tạm dừng mọi hoạt động của công trình trạm trộn bê tông thương phẩm tại tổ 5, phường Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng; song, Doanh nghiệp vẫn “ngang nhiên” cho trạm hoạt động vận hành sản xuất, “phớt lờ” những văn bản pháp lý của chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng. Điều này khiến dư luận bức xúc. Một lần nữa người dân tổ 5, phường Duyệt Trung tiếp tục đề nghị tỉnh Cao Bằng cần quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm và dứt điểm những sai phạm của doanh nghiệp, tránh tạo nên những tiền lệ xấu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trộn bê tông tươi xây dựng trái phép tại TP Cao Bằng: Chính quyền địa phương đã làm hết trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO