Trạm nghiền sỏi xây dựng trái phép ở Cao Bằng: Vì sao chính quyền địa phương chưa xử lý vi phạm?

Anh Thư| 08/07/2021 21:19

(TN&MT) - Báo điện tử Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) ngày 30/6/2021 đăng bài: “Quảng Hòa (Cao Bằng): Trạm nghiền sỏi “ngang nhiên” xây dựng trái phép”, phản ánh Công ty TNHH Một thành viên Dũng Anh (Công ty Dũng Anh) do ông Phạm Hữu Hoàn làm Giám đốc, đã san gạt hàng nghìn m² đất nông nghiệp để xây lắp trạm nghiền sỏi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, gây bức xúc dư luận, tạo tiền lệ xấu.

Trạm nghiền sỏi của Công ty Dũng Anh xây dựng, lắp đặt trái phép trên hàng nghìn m² đất nông nghiệp.

Căn cứ vào biên bản làm việc tại thực địa ngày 27/5/2021 của Phòng TN&MT huyện Quảng Hòa và Văn bản số 615/UBND-TNMT ngày 9/6/2021 của UBND huyện Quảng Hòa, đã chỉ rõ những sai phạm về thủ tục đất đai, môi trường đối với trạm nghiền sỏi của Công ty Dũng Anh tại tổ dân phố 4, thị trấn Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Song, UBND huyện Quảng Hòa yêu cầu, Công ty Dũng Anh tạm dừng việc chế biến cát, sỏi lòng sông tại địa điểm nêu trên; thực hiện thủ tục về đất đai; hoàn thiện hồ sơ bảo vệ môi trường tại vị trí đang tập kết, chế biến cát, sỏi.

Những tưởng sau khi có yêu cầu của UBND huyện Quảng Hòa thì Công ty Dũng Anh sẽ chấp hành. Nhưng, đơn vị này vẫn “ngang nhiên” tiếp tục cho máy xúc vào hoạt động tại trạm nghiền. Sáng 4/7/2021, phóng viên Báo TN&MT trở lại trạm nghiền sỏi trái phép tại tổ dân phố 4, thị trấn Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) đã ghi nhận, trong trạm nghiền có 2 xe tải, 2 máy xúc (1 máy đang hoạt động); 2 công nhân đang tiến hành sửa chữa máy móc, thiết bị của trạm nghiền. Điều đáng nói, khi thấy sự có mặt của phóng viên tác nghiệp thì công nhân lái máy xúc đã ngay lập tức cho máy dừng hoạt động.

Một người dân sinh sống gần trạm nghiền sỏi trái phép cho biết, trạm nghiền sỏi này được xây dựng cách đây khoảng 3 - 4 tháng. Khi họ xây dựng trạm nghiền đã cắt mất dây điện của nhà tôi rồi cuộn hết lên trên cây gần nhà. Sau đó, tôi có ý kiến với chủ trạm nghiền thì họ mới kéo lại dây điện cho gia đình.

Để làm rõ vị trí đất mà Công ty Dũng Anh xây dựng trạm nghiền sỏi trái phép, phóng viên Báo TN&MT tiếp tục liên lạc với ông Trần Hữu Hòa (chủ sở hữu đất) và được ông Hòa xác nhận, Công ty Dũng Anh đã hợp đồng thuê hơn 5.900 m² đất nông nghiệp, vẫn chưa được chuyển đổi của gia đình tôi để sử dụng làm trạm nghiền sỏi.

Thời điểm phóng viên có mặt tại trạm nghiền sỏi của Công ty Dũng Anh, ghi nhận có 2 xe tải, 2 máy xúc (1 máy đang hoạt động) và 2 công nhân đang tiến hành sửa chữa máy móc, thiết bị tại trạm nghiền. (Ảnh chụp lúc 10 giờ, ngày 4/7/2021)

Như vậy có thể khẳng định, Công ty Dũng Anh đã có biểu hiện vi phạm pháp luật về đất đai khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã tự ý san gạt, cải tạo mặt bằng để xây dựng, lắp đặt trạm nghiền sỏi trái phép. UBND huyện Quảng Hòa cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản sự việc và yêu cầu Công ty Dũng Anh dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trạm nghiền sỏi trái phép này vẫn “ngang nhiên” tồn tại và UBND huyện Quảng Hòa vẫn chưa hề có biện pháp xử lý vi phạm cũng như chưa có biện pháp yêu cầu khắc phục sai phạm đối với Công ty Dũng Anh.

Trước sự việc trên, dư luận hồ nghi và đặt ra câu hỏi: “Vì sao Công ty Dũng Anh lại “phớt lờ” văn bản pháp lý của UBND huyện Quảng Hoà, cố tình tiếp tục vi phạm?. Có hay không sự “tiếp tay” cho sai phạm để Công ty Dũng Anh san gạt mặt bằng, xây dựng trái phép trạm nghiền sỏi trên hàng nghìn m² đất nông nghiệp?. Hay, chính quyền huyện Quảng Hoà đã buông lỏng quản lý nhà nước để cho những sai phạm “tồn tại” rồi xử lý hậu quả khi “việc đã rồi”?.

Để làm rõ sự việc và rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa cho biết, sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Quảng Hòa đã chỉ đạo phòng chuyên môn đi kiểm tra thực địa. Tuy nhiên, sau đó thấy việc kiểm tra của phòng chức năng chưa được chặt chẽ, đầy đủ với hiện tượng đó. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ dự án và diện tích đất tại khu vực đó để có hướng xử lý cho phù hợp.

“Trước thì phòng chức năng đi kiểm tra về báo cáo là đang lắp đặt, chuẩn bị lắp đặt thiết bị cho nên UBND huyện chỉ đạo theo nội dung Văn bản số 615/UBND-TNMT ngày 9/6/2021. Sau khi báo chí nêu, UBND huyện đã chỉ đạo cho kiểm tra lại đầy đủ, chặt chẽ hơn và nếu có vi phạm thì cho xử lý cũng chưa muộn.”, ông Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Vậy, thời gian nào thì các phòng chức năng của huyện sẽ hoàn thành việc kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục đối với Công ty Dũng Anh?”. Chủ tịch UBND huyện Quảng Hòa Nguyễn Thanh Hải khẳng định, với vị trí mà Công ty Dũng Anh xây dựng trạm nghiền sỏi, xem theo bản đồ thì đúng là đất nông nghiệp. Đối với việc kiểm tra lại hồ sơ, thủ tục của Công ty Dũng Anh, dự kiến là trong tháng 7/2021 các phòng chức năng của huyện sẽ hoàn thành, bởi “anh em” cũng đang nhiều việc. Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, UBND huyện Quảng Hòa sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo Biên bản làm việc ngày 27/5/2021 của Phòng TN&MT huyện Quảng Hòa và Văn bản số 615/UBND-TNMT ngày 9/6/2021 của UBND huyện Quảng Hòa, thì đến thời điểm này đã có hiệu lực hơn 1 tháng thi hành. Trạm nghiền sỏi trái phép của Công ty Dũng Anh vẫn “ngang nhiên” tồn tại, thậm chí Công ty còn cố tình tiếp tục cho máy xúc hoạt động tại trạm nghiền trên diện tích hàng nghìn m² đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đã bị san gạt, cải tạo mặt bằng, lắp đặt thiết bị máy móc, gây bức xúc dư luận.

Vậy mà, ông Chủ tịch UBND huyện Quảng Hoà vẫn cho rằng, “Sau khi báo chí nêu, UBND huyện đã chỉ đạo cho kiểm tra lại đầy đủ, chặt chẽ hơn và nếu có vi phạm thì cho xử lý cũng chưa muộn”… Và “Đối với việc kiểm tra lại hồ sơ, thủ tục của Công ty Dũng Anh, dự kiến là trong tháng 7/2021 các phòng chức năng của huyện sẽ hoàn thành, bởi “anh em” cũng đang nhiều việc”. Lý giải về xử lý một vụ việc vi phạm nghiêm trọng như vậy thật khó hiểu.

Trước sự việc trên, đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Cao Bằng sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những vấn đề mà dư luận quan tâm. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để tránh tạo “tiền lệ xấu” cho những sai phạm tương tự có thể tiếp tục xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm nghiền sỏi xây dựng trái phép ở Cao Bằng: Vì sao chính quyền địa phương chưa xử lý vi phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO