Trải nghiệm Sắc màu văn hóa Thái tại Sơn La

27/04/2019 20:48

(TN&MT) – Từ ngày 27-29/4, Bảo tàng tỉnh Sơn La tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm “Sắc màu văn hóa Thái Sơn La” năm 2019 với các hoạt động đặc sắc gồm: Múa xòe, múa sạp, thêu khăn piêu, các trò chơi dân gian như tó mak lẹ, ném còn; thưởng thức những món ẩm thực dân tộc Thái... nhằm tái hiện không gian văn hóa của người Thái Sơn La.

Chiếc khăn piêu - Nét văn hóa đặc trưng của người Thái Sơn La
Chiếc khăn piêu - Nét văn hóa đặc trưng của người Thái Sơn La
a2 39

Dân tộc Thái là cộng đồng dân tộc đông nhất ở Sơn La, chiếm hơn 50% dân số, gồm: Tay Đăm (Thái Đen), Tay Khao (Thái Trắng). Dân tộc Thái có nhiều nét văn hóa đặc trưng, với những giai điệu tính tẩu đằm thắm trữ tình, những lời hát, điệu múa duyên dáng hay những điệu xòe đoàn kết đã làm say đắm biết bao lòng người.

Thực hiện Kế hoạch số 17/KH - BT ngày 28/3/2019 của Bảo tàng tỉnh Sơn La về tổ chức hoạt động trải nghiệm năm 2019, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm "Sắc màu văn hóa Thái Sơn La", nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công chúng được trải nghiệm các hoạt động như: Múa sạp, múa xòe, trình diễn thêu khăn piêu và các trò chơi dân gian: Tó má lẹ, ném còn; thưởng thức ẩm thực dân tộc; tham quan triển lãm ảnh đẹp du lịch, với 100 bức ảnh đẹp về đất nước, con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tỉnh Sơn La.

Chiếc khăn piêu - Nét văn hóa đặc trưng của người Thái Sơn La
Dân tộc Thái có nhiều nét văn hóa đặc trưng, với những giai điệu tính tẩu đằm thắm trữ tình
a4 17

Hoạt động trải nghiệm đã đem đến cho du khách tham quan một chương trình ý nghĩa, bổ ích, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, vui chơi giải trí của công chúng, góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

Tại chương trình, đã có rất đông du khách đặc biệt là các bạn học sinh ở nhiều lứa tuổi đến tham gia. Em Lò Thu Trang, huyện Mai Sơn, phấn khởi: Hôm nay, chúng em đến đây được tham quan và trải nghiệm những nét văn hóa rất đặc sắc. Em cảm thấy rất vui và ấn tượng, thêm hiểu và yêu thêm những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

tham quan triển lãm ảnh đẹp du lịch, với 100 bức ảnh đẹp về đất nước, con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tỉnh Sơn La.
Tại đây, còn diễn ra triển lãm ảnh đẹp du lịch, với 100 bức ảnh đẹp về đất nước, con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tỉnh Sơn La.
tham quan triển lãm ảnh đẹp du lịch, với 100 bức ảnh đẹp về đất nước, con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa tỉnh Sơn La.

Bà Lưu Thị Hải Anh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Sơn La cho biết: Việc tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm tại Bảo tàng nhằm phục vụ yêu cầu tự học và quá trình học tập suốt đời của con người, cả học sinh lẫn các thế hệ đã trưởng thành thông qua việc tạo lập không gian, tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội, điều kiện về vật chất và tinh thần thuận lợi cho việc tự học, tự nghiên cứu, tự trải nghiệm, thư giãn tích cực, chơi mà học của cộng đồng cũng như khách tham quan bảo tàng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao thực sự có ích cho xã hội.

Múa sạp
Múa sạp
góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.
Hoạt động trải nghiệm góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc

“Với nhu cầu phát triển của xã hội hiện nay, việc hội nhập và giao lưu văn hóa với các nước trên thế giới ngày càng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, một số nét văn hóa của dân tộc, đặc biệt là văn hóa của đồng bào Thái Sơn La đang dần bị mai một và lãng quên. Chính vì vậy, việc duy trì, bảo tồn các giá trị văn hóa đó cần phải được phát huy, giáo dục, đặc biệt đối với thế hệ trẻ Sơn La nói riêng và thế hệ trẻ của Việt Nam nói chung. Đồng thời phải được giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc” – bà Hải Anh nhấn mạnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm Sắc màu văn hóa Thái tại Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO