Chuyển đổi Xanh

TPHCM: Hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Đình Du 16/08/2024 - 16:52

(TN&MT) Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy các mô hình kinh tế mới hướng tới phát triển bền vững” đã được tổ chức sáng nay tại TP.HCM.

anh-1(1).jpg
Ông Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam

Diễn đàn do Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM phối hợp Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức nhằm thảo luận các mô hình kinh tế mới hướng tới phát triển bền vững cho TP.HCM.

Đây là hoạt động thường niên của TP.HCM từ năm 2018 đến nay nhằm hướng tới Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2024 (HEF 2024, dự kiến tổ chức trong tháng 9/2024).

Hiện nay, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh nền kinh tế và xã hội các quốc gia trên thế giới đang đối mặt với những thách thức về môi trường và phát triển bền vững.

Chuyển đổi số giúp tối ưu hóa các quy trình hoạt động, giảm thiểu chi phí, tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua tự động hóa, phân tích dữ liệu và quản lý thông tin hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh tập trung giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, áp dụng công nghệ sạch và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giảm ô nhiễm.

Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và xanh sẽ thúc đẩy sự phát triển các mô hình kinh tế mới giúp cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần đưa Việt Nam hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.

Tại diễn đàn, TS Trần Du Lịch - Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) nhận định: “Việc ứng dụng các mô hình hướng đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trở thành yêu cầu cấp bách mà mỗi quốc gia, doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, sự phát triển đồng thời cả kinh tế số lẫn kinh tế xanh được coi là trụ cột chính trong nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Để doanh nghiệp tự tin chuyển đổi, Nhà nước sớm có khung pháp lý vững chắc làm động lực thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi”.

anh-2.jpg
Ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Còn ông Jean-Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng: “Chính phủ nhiều nước ngày càng quan tâm và ban hành nhiều quy định liên quan phát triển bền vững, phát triển kinh tế gắn với các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội. Trong đó, các chiến lược trong Thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu (EU) là một ví dụ điển hình. Nhiều quốc gia hiện đã chuyển đổi và ứng dụng các mô hình kinh doanh mới. Ông Jean-Jacques Bouflet khuyến nghị: Việt Nam cần có một lộ trình chuyển đổi tổng thể và toàn diện, trong đó, các trụ cột chính cần tập trung là khung khổ pháp luật, thực hiện các dự án thí điểm, mở rộng các nguồn tài chính xanh”.

Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho biết: TP.HCM là một trong 10 thành phố hàng đầu thế giới chịu tác động nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu. Mặc dù quy mô GRDP của thành phố luôn dẫn đầu so với cả nước, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đang có dấu hiệu chững lại, thu nhập trung bình của người dân vẫn còn ở mức thấp.

Điều này đòi hỏi TP phải tìm kiếm các giải pháp, động lực và không gian phát triển kinh tế mới. Trong thời gian qua, thành phố đã ban hành các chương trình, đề án liên quan để triển khai và phát triển các mô hình kinh tế mới như Đề án “Phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Cũng theo ông An, tập trung chuyển đổi theo hướng “xanh” và “số” trong cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân, TP đang xây dựng hệ thống giải pháp, chính sách hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, tập trung hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, công nghệ, tiêu dùng bền vững, trong đó doanh nghiệp là trung tâm trong việc thực hiện chuyển đổi.

Theo TPHCM: Hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO