TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Cần nhất quán trong cam kết trả đất dịch vụ cho dân

Trần Tuấn | 03/06/2020 05:32

(TN&MT) - Theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khi thu hồi 360 m2 đất nông nghiệp (1 sào Bắc bộ), để xây dựng Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, TP.Vĩnh Yên, người dân được trả 12 m2 đất dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vùng dự án xã Thanh Trù rất bức xúc khi bị thu hồi đất đã gần chục năm song mới đây thành phố Vĩnh Yên lại bố trí trả đất dịch vụ cho dân ở một địa phương khác, không đúng như cam kết ban đầu giữa chính chính quyền với dân.

Không được hưởng lợi từ dự án

Ngày 15/12/2011, UBND TP. Vĩnh Yên ban hành QĐ thu hồi 518.012 m2 đất nông nghiệp tại xã Thanh Trù, TP Vĩnh Yên, liên quan đến 688 hộ, cá nhân để bồi thường, GPMB xây dựng Khu đô thị Nam Vĩnh Yên.

TP Vĩnh Yên tổ chức đối thoại với người dân mất đất.

Theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khi thu hồi 360 m2 đất nông nghiệp (1 sào Bắc bộ), người dân được trả 12 m2 đất dịch vụ. Loại hình đất dịch vụ trả lại cho người dân bị thu hồi đất ở Vĩnh Phúc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Khi thu hồi đất nông nghiệp, người nông dân mất tư liệu sản xuất, tỉnh đã hỗ trợ cả tiền, đồng thời dành cho người dân một khoản quỹ đất dịch vụ để phát triển kinh tế khi không còn sản xuất nông nghiệp. Đất dịch vụ phải được các địa phương quy hoạch ở vị trí thuận lợi hơn đất ở, được chủ đầu tư khu đô thị, khu sinh thái (đã lây mất đất nông nghiệp) ứng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, để giao đất dịch vụ cho người dân khi thu hồi đất nông nghiệp.

Theo Quyết định 14/2009/QĐ-UB, ngày 26-2-2009 về việc giao đất dịch vụ hoặc đất ở khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tại khoản C điều 9 ghi rõ: “Trường hợp gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng khu đô thị mới, khu du lịch tập trung, đất dịch vụ được giao từ quỹ đất thương phẩm của tỉnh được hưởng từ dự án đó”.

Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên đang triển khai.

Tại Quyết định 14, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND cấp huyện, UBND xã phường thực hiện quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, giao đất cho các hộ gia đình bị thu hồi đất. Với các thửa nhỏ có thể hợp thửa, chuyển nhượng.

Với chủ trương đúng đắn nhưng xã Thanh Trù và UBND TP Vĩnh Yên không làm như vậy mà bỏ bẵng từ cuối năm 2011, không quy hoạch đất dịch vụ cho người dân theo quy định; nay lấy lý do không còn đất, Thành phố lại chuyển 290 lô đất dịch vụ của người dân Thanh Trù sang Khu tái định cư Đồng Gáo, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên là bất hợp lý làm người dân bức xúc không nhận đất.  Trong khi đó, doanh nghiệp đầu tư khu đô thị, DIC START, đơn vị lấy hàng chục đất màu mỡ “bờ xôi ruộng mật”, được hưởng lợi từ dự án trước hết phải có trách nhiệm với người dân nơi mình đã sử dụng toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp của họ.

Những nguyện vọng chính đáng

Hiện nay dự án mới triển khai được một phần, UBND TP.Vĩnh Yên cần nghiên cứu, áp dụng đúng các quy định của tỉnh, đồng thời phải đảm bảo đất dịch vụ phải nằm ở khu vực đông dân cư, có điều kiện thuận lợi về giao thông, để người dân có thể mở mang ngành nghề, phát triển dịch vụ, tăng thu nhập cho những người dân mất đất. 

Dự án Khu đô thị Nam Vĩnh  Yên đang triển khai.

Ngày 29/5, TP Vĩnh Yên đã tổ chức đối thoại với bà con bị thu hồi đất làm dự án ở Thanh Trù, 100% người dân không đồng ý lấy đất dịch vụ Khu tái định cư Đồng Gáo, phường Hội Hợp, mà mong muốn được lấy tại chính dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, nơi họ đã nhường đất cho doanh nghiệp DIC START xây dựng, kinh doanh bất động sản tại địa phương. Hàng chục hộ dân xã Thanh Trù đã chuyển đơn khiếu nại, đơn kiến nghị đòi cấp đất dịch vụ tại xã Thanh Trù.

Ông Đỗ Văn Dưỡng công dân xã Thanh Trù cho biết, gia đình mất gần 4.000 m2 đất nông nghiệp, tôi đã gương mẫu, vận động mọi người sớm giao đất cho dự án để sớm được nhận đất dịch vụ. Nay thành phố lại không giao đất dịch vụ ở xã Thanh Trù mà lại có chủ trương giao ở nơi khác, tôi không đồng ý. Giờ đây những người tích cực cũng như người tiêu cực. Đề nghị thành phố giao đất dịch vụ cho các hộ dân Thanh Trù ở tại địa bàn xã.

Hàng trăm hộ dân viết đơn đòi được nhận đất dịch vụ tại xã Thanh Trù

Khi thu hồi đất, lãnh đạo các cấp hứa với người dân, sẽ ưu tiên trả đất dịch vụ cho người dân ở khu đất thuận lợi nhất, tốt nhất để cho người dân có điều kiện làm kinh doanh dịch vụ. Sao giờ thành phố không làm như vậy mà tự ý trả cho dân ở một địa phương khác, vị trí không thuận lợi, xa xôi và khó khăn không như lời hứa ban đầu - Ông Nguyễn Duy Hùng một công dân ở địa phương chia sẻ. 

Theo nguyện vọng của các hộ dân, việc đã thu hồi trên 518.012 m2 đất nông nghiệp của xã Thanh Trù để xây dựng Khu dân cư Nam Vĩnh Yên thì hãy lấy đất dịch vụ được quy định từ 20% quỹ đất của chính dự án này làm đất dịch vụ cho người dân mất đất như quy định, cam kết khi triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Cần nhất quán trong cam kết trả đất dịch vụ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO