TP Vinh (Nghệ An): Nhiều phường, xã vi phạm quản lý nhà nước về đất đai

27/02/2018 19:51

(TN&MT) – Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Nghệ An vừa công bố kết luận Thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường đối với UBND phường Hưng Dũng, phường Quán Bàu, UBND xã Hưng Chính và xã Nghi Kim, thành phố Vinh. Theo đó, tất cả các đơn vị bị thanh tra đều tồn tại vi phạm.  

Thực hiện các Quyết định của Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường (phạm vi thanh tra tính từ ngày 01/7/2014 đến 31/12/2016) đối với UBND phường Hưng Dũng, UBND phường Quán Bàu, UBND xã Hưng Chính và Nghi Kim, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra tại UBND các phường, xã nói trên từ ngày 17/10/2017 đến ngày 28/11/2017.
 

Nhiều phường, xã tại TP Vinh xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thời hạn theo quy định
Nhiều phường, xã tại TP Vinh xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thời hạn theo quy định


Qua xem xét Báo cáo kết quả thanh tra ngày 05 tháng 02 năm 2018 của Trưởng Đoàn thanh tra, ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra; Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định kết luận thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường đối với các đơn vị nêu trên, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm về đất đai cũng như công tác bảo vệ môi trường.
 

Đặc biệt, đáng chú ý về công tác quản lý nhà nước về đất đai thì các đơn vị nói trên đã để tồn tại nhiều sai phạm, nhất là việc xử lý hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thời hạn theo quy định; không ghi ngày tiếp nhận hồ sơ vào Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
 

Cụ thể, Có 05/6 hồ sơ giải quyết tại UBND xã Hưng Chính không đúng thời hạn; 06/6 hồ sơ giải quyết tại UBND xã Nghi Kim và 12/12 hồ sơ giải quyết tại UBND phường Quán Bàu không đúng thời hạn; Riêng UBND phường Hưng Dũng có đến 115/155 hồ sơ giải quyết tại phường này là không đúng thời hạn.
 

Mặt khác, có 121/155 giải quyết tại UBND phường Hưng Dũng không ghi ngày tiếp nhận hồ sơ vào Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tương tự là các xã Hưng Chính có 05/06 hồ sơ, xã Nghi Kim là 04/06 hồ sơ, phường Quán Bàu là 11/12 hồ sơ.
 

Qua kết luận Thanh tra, Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Vinh tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý có vi phạm, tồn tại giai đoạn từ 01/7/2014 đến 30/12/2016. Đảng ủy, UBND các phường, xã nêu trên căn cứ tính chất, mức độ và quy định tại Điều 97 Chương IX Nghị định số 43/2014/NSĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều thi hành Luật đất đai để xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời hạn thực hiện kiến nghị xử lý hành chính trước ngày 30/4/2018.
 

Kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị khắc phục các vi phạm, hạn chế, xử lý kinh tế, xử lý hành chính; yêu cầu UBND thành phố Vinh, Đảng ủy, UBND phường, xã nêu trên báo cáo cho Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An trước ngày 15/5/2018.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Nhiều phường, xã vi phạm quản lý nhà nước về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO