TP Vinh (Nghệ An): Chưa xây dựng xong hạ tầng vẫn “ngang nhiên” đấu giá đất?

22/04/2019 18:21

(TN&MT)- Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, trên thực tế một số dự án mà UBND TP Vinh triển khai bán đấu giá khi hạ tầng kỹ thuật còn ngổn ngang, thậm chí chưa giải phóng xong mặt bằng.

Khu đất có diện tích hơn 9ha tại Khối 9, phường Quán Bàu (TP Vinh) đã được phân lô, đấu giá hàng trăm lô đất ở vào thời điểm năm 2016, khi chưa xây dựng bất kỳ hạng mục hạ tầng nào. Đến nay, sau gần 4 năm, hiện có hàng chục hộ gia đình đã và đang tiến hành xây dựng nhà ở tại đây nhưng oái oăm thay, các hộ gia đình này phải tự hợp đồng với ngành điện lực kéo điện về dùng hoặc phải tự hợp đồng với Công ty CP cấp nước Nghệ An dẫn nước từ khu dân cư cách đó hàng trăm mét đưa nước về sinh hoạt. Ngoài ra, trong khu dự án đất ở này hiện chưa hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng, chưa trồng cây xanh hai bên đường và đặc biệt một số vị trí tuyến đường, vỉa hè trong khu dự án đất ở này đã có dấu hiệu nứt rạn, phình lún, hư hỏng...
 

Nhà thầu chưa bàn giao dự án nhưng nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố
Nhà thầu chưa bàn giao dự án nhưng nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố

Ông T, một hộ dân đang xây dựng nhà ở, phản ánh: Tôi mua đất đấu giá ở đây từ năm 2016, khi chưa xây dựng hạ tầng, hồi đó mỗi mét vuông đất tại đây có giá 6 – 7 triệu đồng tùy vị trí các lô đất. Bây giờ làm nhà phải hợp đồng với Công ty điện lực TP Vinh, tự mua dây kéo điện từ trong khu dân cư ra để dùng. Nước sinh hoạt trước đây xin dùng “ké” của người dân nhưng sau đó không tiện, chúng tôi phải hợp đồng với Công ty CP cấp nước Nghệ An chôn đường ống đưa nước sạch ra khu dự án...”.

Được biết, ông T còn có người thân mua đất đấu giá tại khu đất này, đã hoàn thành thủ tục tài chính, đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng thửa đất lại chưa có đường vào, vì chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
 

Ống nước trong khu dự án đang được sửa chữa
Ống nước trong khu dự án đang được sửa chữa

Theo ghi nhận của PV, thực tế dự án trên nhiều lô đất chưa có đường, vì vướng mặt bằng. Ngoài ra, các dây điện chằng chéo từ khu dân cư kéo ra khu đất dự án theo kiểu “mạnh ai nấy làm” rất mất mỹ quan và an toàn; ở giữa đường đi lại có nhiều thanh sắt hình chữ V nằm úp, phía trong đó là đường ống nước sạch từ khu dân cư dẫn ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, khu đất 9ha ở phường Quán Bàu được lập quy hoạch, đấu giá đất ở nhằm mục đích lấy kinh phí để giải phóng mặt bằng khu dân cư tại khối 7, khối 8, phường Quán Bàu, phục vụ cho dự án đường Lê Ninh. Tuy nhiên, sau đó việc đấu giá đất ở khu vực này lại dành kinh phí đối ứng cho các dự án khác, đến nay việc giải phóng mặt bằng cho đường Lê Ninh vẫn chưa xong!.
 

Người dân dùng thanh sắt hình chữ V bảo vệ ống nước tạm bợ vắt ngang qua đường
Người dân dùng thanh sắt hình chữ V bảo vệ ống nước tạm bợ vắt ngang qua đường

Ông Nguyễn Sỹ Diệu, Trưởng phòng Tài chính– Kế hoạch TP Vinh, cho biết: Khu đất 9ha được đấu giá vào năm 2016 – 2017, phải đấu giá nhiều lần mới bán hết, tổng số tiền thu được hơn 200 tỷ đồng. Sau đó, số tiền này được dùng để đối ứng cho dự án WB của tỉnh.

Khi được hỏi, trước đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định, quy định trước khi đấu giá đất ở phải hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng TP Vinh lại đấu giá đất ở không đúng với quy định trên? Ông Diệu thừa nhận UBND tỉnh Nghệ An có các quy định trên nhưng vì cần vốn đối ứng cho dự án WB nên khi UBND TP Vinh xin đấu giá đã được UBND tỉnh cho phép thực hiện. Tuy nhiên, ông Diệu lại chưa cung cấp được Văn bản đồng ỳ chủ trương trên của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo phản ánh, ngoài dự án nêu trên, một dự án phân lô bán nền khác nằm ở phía Nam đường 72m, có hàng trăm lô đất ở đã đấu giá từ năm 2018 nhưng đến nay việc xây dựng hạ tầng đường sá, vỉa hè, nước sinh hoạt... vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện.
 

Dây điện sinh hoạt được mắc tạm bợ lên cột đèn chiếu sáng gây mất an toàn
Dây điện sinh hoạt được mắc tạm bợ lên cột đèn chiếu sáng gây mất an toàn

Theo một nhà thầu của dự án phân lô, đấu giá đất ở tại phường Quán Bàu cho biết, đến thời điểm này, đơn vị chưa bàn giao dự án cho chủ đầu tư. Nếu việc xây dựng hạ tầng cơ bản chưa xong, thì được bán đất, càng chưa được xây dựng nhà ở. “Theo quan điểm của chúng tôi, việc cấm các hộ dân làm nhà là khó, bởi họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên họ có quyền sử dụng thửa đất của mình” – nhà thầu này nêu quan điểm.

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND, ngày 02/03/2018 quy định “Về quyền đấu giá sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Theo đó, tại Khoản b, Điều 6 quyết định này cũng đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất bắt buộc “Đã hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật”.

Từ thực tế trên cho thấy, việc đấu giá đất ở khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng không những làm giảm giá trị các lô đất ở, giảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước mà còn gây khó khăn cho việc làm nhà ở, sinh hoạt của người mua đất như đã phản ánh ở trên. Rõ ràng trong sự việc trên, Nhà nước đang bị “thiệt đơn, thiệt kép” khi tổ chức bán “lúa non”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Chưa xây dựng xong hạ tầng vẫn “ngang nhiên” đấu giá đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO