TP Việt Trì (Phú Thọ): Thu hồi đất của dân để bán cho người nhà quan chức?

01/08/2014 00:00

(TN&MT) - Trong lúc chưa GPMB xong thì khu đất “trên giấy” này nhanh chóng được đưa ra bán đấu giá, thu tiền của người mua đất.

   
(TN&MT) - Năm 2010, ông Nguyễn Quốc Liên, Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã ký quyết định số 2135/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh cục bộ vị trí khu tái định cư dự án đường và hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ C10 đi Khu đô thị Bắc Việt Trì. Sau đó ban hành hàng loạt các quyết định thu hồi đất nông nghiệp của dân. Trong lúc chưa GPMB xong thì khu đất “trên giấy” này nhanh chóng được đưa ra bán đấu giá, thu tiền của người mua đất. Điều lạ, nhiều vị trí mặt tiền được người nhà của hàng loạt quan chức địa phương đều “đấu trúng” với giá thấp...
   
Khu đất bạc tỷ đã mang đi bán đấu giá, đến nay vẫn chỉ là cánh đồng
   
Đất chưa GPMB xong, vẫn bán?
   
  Trao đổi với phóng viên, chị Kiều Thị H, trú tại huyện Lâm Thao cho biết: năm 2010, sau khi nghe thông báo đấu giá, chị H có tham gia mua một lô đất ở khu vực băng I liền kề lô LK26 đường Nguyễn Tất Thành. Sau khi trúng đấu giá, gia đình chị đã nộp tiền đầy đủ từ tháng 7/2010. Nhưng từ đó đến nay, gia đình chị H vẫn chưa nhận được đất. Làm đơn khiếu nại lên TP Việt Trì, cán bộ ở đây bảo chờ GPMB xong sẽ trả đất, lên UBND tỉnh thì cũng không thấy trả lời…
   
  Tìm hiểu về việc tại sao lại chưa giải phóng được mặt bằng, ông Phùng Văn Cừ (trú ở phường Vân Cơ và ông Nguyễn Mạnh Hùng (trú ở phường Vân Phú) tố cáo: Diện tích đất được phê duyệt, thu hồi là đất nông nghiệp, trồng lúa của hơn 200 hộ nông dân ở 2 phường. Việc thu hồi đất của người dân với giá 38 triệu/sào và bán đấu giá với mức từ 4,7 triệu đến hơn 10 triệu/m2, thực chất là một hình thức kinh doanh đất. Đáng ra, phải có sự thỏa thuận với dân. Đằng này, UBND TP Việt Trì vừa ra quyết định thu đất, vừa làm chủ đầu tư dự án, vừa làm Chủ tịch Hội đồng đấu thầu đất, khác nào hành vi “vừa đá bóng, vừa thổi còi”?. Bởi vậy, người dân đã không nhận tiền, làm đơn khiếu nại tố cáo gửi đi khắp nơi. Người dân cũng không bàn giao ruộng, không cho thi công. Bởi vậy, suốt từ năm 2010 đến nay, người dân thì đi kiện cáo, còn UBND TP Việt Trì thì liên tục ra văn bản cưỡng chế đất đai của người dân.
   
Đất tiền tỷ, người nhà “các quan” thâu tóm ? 
   
  Qua điều tra, chúng tôi được biết: mặc dù chưa có mặt bằng sạch, chưa GPMB xong, nhưng UBND TP Việt Trì vẫn mang toàn bộ các khu đất trên giấy này ra bán đấu giá tới các hộ dân.
   
  Điều lạ, nhiều vị trí đất đẹp lọt vào tay người một số nhà cán bộ quan chức địa phương. Cụ thể:
   
  1. Bà Hà Thị Thành, vợ ông Nguyễn Quốc Liên (nguyên Chủ tịch UBND TP Việt Trì) đấu giá trúng 2 lô ở đường Nguyễn Tất Thành là: khu nhà vườn NV17, số ô: 158, diện tích: 279 m2, giá 5,6 triệu/m2; tổng tiền là: 1.562 triệu đồng. Khu vực băng 2, NV16, số ô: 142, diện tích: 279 m2, giá trúng: 2,7 triệu, tổng tiền: 753,3 triệu đồng.
   
  2. Bà Phạm Kim Lan, vợ ông Đào Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cũng mua 2 lô số 880, 881 với giá 630 triệu/2 lô.
   
  3. Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, vợ ông Nguyễn Văn Thấn, nguyên Trưởng ban QLDA TP Việt Trì cũng mua 2 lô với giá 846 triệu/2 lô.
   
  4. Bà Phạm Thị Hồng Nhung, con gái ông Phạm Việt Hùng, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Việt Trì mua liền 6 lô với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.
   
  5. Bà Nguyễn Thị Hải Linh, cán bộ UBND TP Việt Trì cũng mua 2 lô.
   
  6. Bà Vũ Thị Thu Hà, vợ ông Phan Thanh Dương, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính mua 1 lô.
   
  7. Ông Đào Xuân Sinh, chồng bà Hương, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ mua 2 lô.
   
  8. Bà Phạm Thị Vân Thành, vợ ông Lê Đức Hòa, nguyên Trưởng phòng TN&MT mua 2 lô.
   
  9. Ông Nguyễn Thanh Tùng, con trai bà Lê Thị Thúy Liên, nguyên Bí thư Thành ủy TP Việt Trì chỉ trong một ngày 16/7/2010 đã bỏ ra 5,245 tỷ đồng mua 3 lô nhà vườn…
   
   
   
  Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thị Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận: Việc UBND TP Việt Trì tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở trong 3 lần vào tháng 4, tháng 7, tháng 11/2010 trong khi chưa hoàn tất việc GPMB khu đất là trái với quy định của pháp luật. Việc UBND TP Việt Trì căn cứ vào quy định tại Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng để thực hiện đấu giá là sai quy định. Thực tế, tại thời điểm này, Nghị định số 17/2010/NĐ - CP ngày 4/3/2010 đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2010. Bởi vậy, hầu hết các nội dung, trình tự thủ tục, thẩm quyền tổ chức đều bị bãi bỏ. Do vậy, việc căn cứ vào một quyết định đã hết hiệu lực để làm cơ sở cho buổi đấu giá ngày 16/7/2010 và ngày 16/10/2010 là việc làm bất chấp pháp luật. Theo quy định của khoản 2, điều 30 của Nghị định này thì: “Người làm việc trong tổ chức bán đấu giá tài sản, nơi thực hiện việc bán đấu giá tài sản đó, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó; người trực tiếp giám định, định giá tài sản, cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em ruột của người đó” thì không được tham gia đấu giá, đằng này có quá nhiều người nhà của cán bộ lại tham gia đấu giá mua đất...
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
Bài & ảnh: Nhật Lam – Việt Hoàng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Việt Trì (Phú Thọ): Thu hồi đất của dân để bán cho người nhà quan chức?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO