TP. Thanh Hóa: Cần xem lại Quyết định thu hồi sổ đỏ của người dân tại phường Đông Hương

13/07/2017 00:00

(TN&MT) - Ông Lê Nguyên Tự (hiện nay đang sinh sống tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) phản ánh về việc UBND TP. Thanh Hóa ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ của gia...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được Đơn khiếu nại của ông Lê Nguyên Tự (hiện nay đang sinh sống tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) phản ánh về việc UBND TP. Thanh Hóa ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ của gia đình là thiếu cơ sở pháp lý và có dấu hiệu bao che cho những sai phạm của gia đình bà Lê Thị sâm để thực hiện xây dựng căn nhà 3 tầng trái phép trên phần diện tích đất đang tranh chấp với gia đình ông.
 
Mặc dù đất đang tranh chấp nhưng gia đình bà Sâm đã tự ý xây 1 căn nhà 3 tầng trái phép nhưng không hề bị chính quyền xử lý
Mặc dù đất đang tranh chấp nhưng gia đình bà Sâm đã tự ý xây 1 căn nhà 3 tầng trái phép nhưng không hề bị chính quyền xử lý
 
Theo Đơn khiếu nại của ông Lê Nguyên Tự thì gia đình ông được bố là Lê Nguyên Thường cho sở hữu di sản thừa kế tại thửa đất có diện tích 248,1m2, địa chỉ ở đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa. Sát vách nhà ông có gia đình một người khác trong họ tên là Lê Nguyên Dung – là bố của bà Lê Thị Sâm (cách đây gần 100 năm ông Dung đã cho xây 1 bức tường để phân chia ranh giới giữa 2 gia đình) đang sử dụng 255,4m2.
 
Hai bên gia đình vẫn sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ trước năm 1930. Đến ngày 03/7/2008, UBND TP.Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ với diện tích 248,1m2 cho gia đình ông Tự. Trong thời gian này, gia đình ông vẫn sống bình thường mặc dù bà Lê Thị Sâm cũng biết nhưng không có ý kiến gì.
 
Tuy nhiên, đến tháng 6/2013 khi biết trong bản đồ địa chính số 299 và 364 của UBND xã Đông Hương chỉ ghi diện tích thửa đất của gia đình ông Tự chỉ còn 183m2 nên bà Sâm có đơn tố cáo việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Tự là vi phạm, trong đó có 50m2 chồng lấn lên đất của bà Sâm.
 
Sổ đỏ của gia đình ông Tự mặc dù được cấp từ năm 2008 nhưng đã bị UBND TP. Thanh Hóa thu hồi sau khi có đơn tố cáo của bà Sâm
Sổ đỏ của ông Tự mặc dù được cấp từ năm 2008 nhưng đã bị UBND TP. Thanh Hóa thu hồi sau khi có đơn tố cáo của bà Sâm
 
Theo ông Tự thì thửa đất của gia đình ông có hình chữ L đã kẻ vẽ lập xong từ năm 1984. Sau một thời gian, không hiểu lý do gì phía địa chính của xã đã tự ý kẻ vẽ lại, không căn cứ vào thực tế hiện trạng đất và vào năm 1994 họ đã chỉnh lại bản đồ thì lần này gia đình ông Tự bị thiếu diện tích và hình dạng chữ L trong bản đồ đã không còn nữa. Chính vì vậy, ông Tự đã có ý kiến và sau một thời gian, do nhận ra sự sai sót của bản đồ khi xác lập hồ sơ địa chính nên UBND xã Đông Hương đã ra thông báo niêm yết theo dõi lô đất của gia đình ông trong vòng 5 năm kể từ năm 2003 và yêu cầu gia đình ông làm đơn tường trình.
 
Hết thời gian niêm yết không có ai ý kiến gì nên UBND xã Đông Hương đã xác nhận lại thửa đất của ông Tự với tổng diện tích 248,2m2 hình dạng chữ L. Sau đó UBND xã Đông Hương đã tiến hành đo đạc kẻ vẽ lập hồ sơ lại để tiến hành xét duyệt các thủ tục cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông. Đến ngày 03/7/2008 gia đình ông Tự đã được cấp GCNQSDĐ số 02331DH thuộc tờ bản đồ số 27, thửa 45 với tổng diện tích là 248,1m2 và sơ đồ hình chữ L.
 
Điều đáng nói rằng, chỉ sau khi bà Lê Thị Sâm gửi đơn tố cáo đất của gia đình ông Tự có 50m2 chồng lấn lên đất của gia đình bà Sâm thì ngày 12/8/2013, UBND TP. Thanh Hóa mới ban hành kết luận số 2358 với nội dung “theo bản đồ địa chính năm 1984-1994 diện tích đang tranh chấp 50m2 có nguồn gốc là của ông Lê Nguyên Dung (bố bà Sâm)” và giao cho phòng TNMT thành phố lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ do chính UBND T.P Thanh Hóa cấp cho gia đình ông Tự.
 
Ông Tự đứng trước cửa ngôi nhà của mình
Ông Tự đứng trước cửa ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất đang tranh chấp với gia đình ông của bà Sâm
 
Theo những người dân đang sống ở đây, quá trình thẩm tra để ban hành kết luận số 2358 đoàn thanh tra TP.Thanh Hóa đã không tiến hành họp tổ dân cư để xác minh rõ nguồn gốc đất theo quy định, không căn cứ vào bản đồ địa chính xã Đông Hương năm 2010, không tổ chức đối thoại giữa 2 bên gia đình ông Tự và bà Sâm... mà chỉ căn cứ vào hình thể và diện tích trên bản đồ địa chính năm 1984 và 1994.
 
Chính vì những “khất tất” này, ông Tự đã có Đơn kiến nghị về nội dung nêu trên. Sau đó, UBND TP. Thanh Hóa đã cử ông Nguyễn Bá Kì làm trưởng đoàn thanh tra, cùng ông Đỗ Khắc Kiếm để thẩm tra thửa đất. Ông Tự cho rằng, đoàn Thanh tra của UBND TP. Thanh Hóa đã không làm rõ hết quy trình, trình tự, không tiến hành đo đạc cụ thể, không làm rõ các lô đất giáp ranh và không có diện tích thực tế của 2 lô đất đang tranh chấp. Cùng với đó, sau gần 15 phút kiểm tra đoàn thanh tra đã không lập biên bản ngay tại hiện trường để ghi nhận thực tế mà lại mời ông Tự lên UBND xã ký vào biên bản. Chính vì sự việc này nên ông Tự đã không ký vào biên bản xác nhận vì cho rằng đoàn thanh tra đang cố tình làm sai lệch số diện tích 47,5m2 đã chồng lấn nhau.
 
Ngày 23/9/2013, UBND TP. Thanh Hóa có Văn bản số 2883 trả lời Đơn kiến nghị của ông Tự, UBND TP. Thanh Hóa cho rằng việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ nêu trên... là đúng quy định và ông Tự khiếu nại không có cơ sở. Khi đó, UBND TP. Thanh Hóa đã chính thức ra quyết định thu hồi hủy bỏ GCNQSDĐ của gia đình ông Tự.
 
Chính vì những bức xúc trước quyết định của UBND TP. Thanh Hóa được cho là có nhiều “khuất tất” nên ông Tự tiếp tục gửi Đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thanh Hóa. Trong khoảng thời gian này bà Sâm đã cho phá bỏ phần ranh giới giữa 2 bên gia đình để xây dựng nên một căn nhà 3 tầng kiên cố không phép trên phần diện tích đất đang tranh chấp.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin./.
 
Duy Tân- Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Cần xem lại Quyết định thu hồi sổ đỏ của người dân tại phường Đông Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO