TP. Thái Nguyên: Triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19

Thu Hà | 29/07/2021 20:18

(TN&MT) - Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thái Nguyên đã chủ trì hội nghị triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, lãnh đạo một số phòng, ban, đơn vị liên quan và 32 xã phường thuộc thành phố; các đồng chí Chốt trưởng, cán bộ phụ trách y tế các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 tại các phường, xã: Tân Long, Thịnh Đán, Thịnh Đức, Tân Thịnh.

Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cả nước đã có trên 20 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trên địa bàn tỉnh Thai Nguyên đã xuất hiện 06 ca F0 (tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình).

Ngày 28/7/2021, UBND thành phố ban hành Quyết định số 7570/QĐ-UBND về việc phong tỏa tạm thời 06 hộ dân tại tổ 13, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên để thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến ca dương tính tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện ngày 27/7/2021. 

Chốt kiểm tra liên ngành tại phường Tân Long, TP. Thái Nguyên tăng cường kiểm soát dịch bệnh.

Nhận thức rõ nguy cơ dịch bệnh đối với thành phố Thái Nguyên, UBND thành phố đã triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngành y tế và Thành ủy Thái Nguyên. Ban hành Công văn số 2544/UBND-VP ngày 28/7/2021 về việc áp dụng một số biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời thành phố cũng chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến và các mức độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Tăng cường rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định, kết hợp phát huy vai trò của các Tổ tự quản (Tổ Covid-19 cộng đồng) để thực hiện: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, ra từng đối tượng. 04 chốt kiểm tra liên ngành hoạt động 24/24 giờ để kiểm soát tất cả người và phương tiện ra vào trên địa bàn thành phố (03 chốt tại nút giao Tân Lập, nút giao Thịnh Đán, phường Tân Long và 01 chốt kiểm tra liên ngành tại xã Thịnh Đức); Tiếp tục khám sàng lọc đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để tiến hành tiêm chủng diện rộng (thành phố đã triển khai 02 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính đến 11h00’ ngày 28/7/2021 đã tiêm được 6.935 liều vắc xin). Tăng cường truyền thông trên loa truyền thanh của thành phố, phường xã; tuyên truyền cho nhân dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế… 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ thành phố đến các phường, xã, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện tốt các nội dung: Tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của ngành y tế và thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19.  Khẩn trương triển khai thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, phong tỏa tạm thời đối với khu vực liên quan đến các ca dương tính tại xóm La Muôi, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình; sẵn sàng các phương án kịch bản theo từng cấp độ dịch đã được phê duyệt; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc men, vật tư thiết bị y tế cho các tình huống phát sinh.

Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch các phường, xã tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đang được triển khai áp dụng tại địa phương; phát huy vai trò trách nhiệm của các Tổ tự quản (Tổ COVID-19 cộng đồng). Kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu nhà trọ, cơ sở lưu trú; kịp thời phát hiện người trở về từ vùng dịch đang lưu trú trên địa bàn; áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe theo quy định; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở, người đến lưu trú không khai báo, khai báo không trung thực hoặc che giấu thông tin, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. 

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường, xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, phạm vi quản lý. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch; xử lý kỷ luật nghiêm minh những tổ chức, đơn vị, cá nhân không chấp hành quy định về phòng, chống dịch.

Các cơ quan chức năng của thành phố điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường thời lượng, dung lượng tuyên truyền trên các báo đài, loa phát thanh về diễn biến, tình hình dịch COVID-19 để người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Yêu cầu các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố kiểm soát chặt chẽ các trường hợp không đủ điều kiện vào thành phố, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm chỉ đạo, quy định của Chính phủ, của tỉnh và thành phố Thái Nguyên. Có phương án kết nối, trao đổi thông tin giữa các chốt để việc kiểm soát được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thái Nguyên: Triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO