TP. Thái Nguyên: Quyết liệt giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn

Thùy Linh - Xuân Vũ| 04/08/2020 22:21

(TN&MT) - Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên) là một trong số các dự án thu hút đầu tư của Tỉnh và Thành phố đã và đang được triển khai tích cực tại địa phận xã Cao Ngạn và phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên.

Dự án có tổng diện tích gần 50ha. Trong đó, diện tích phải bồi thường giải phóng mặt bằng là 42ha. Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Nguyên và sự đồng thuận cao trong nhân dân nên công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Phần lớn diện tích nằm trong quy hoạch của dự án Khu nhà ở Cao Ngạn đã được giải phóng mặt bằng.

Gia đình ông Mạc Đăng L. ở xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn có trên 800m2 đất sản xuất nông nghiệp thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án. Tuy nhiên do vẫn còn thắc mắc về giá bồi thường đất nông nghiệp và đề nghị bồi thường một số tài sản trên đất nên lúc đầu gia đình chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Sau khi được Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư của thành phố Thái Nguyên và UBND xã tuyên truyền, giải thích rõ chế độ chính sách hiện hành, gia đình đã hoàn toàn nhất trí với các quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng của thành phố, đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai đúng tiến độ.

 

Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP Thái Nguyên thường xuyên tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và trả lời về chế độ bồi thường GPMB của nhân dân trong vùng dự án.

Cũng giống như gia đình ông L., thời gian qua, hơn 300 hộ dân khác ở xã Cao Ngạn và phường Chùa Hang cũng đã đồng thuận ủng hộ việc triển khai dự án Khu nhà ở Cao Ngạn. Đến nay diện tích đã giải phóng mặt bằng của dự án đạt gần 30ha, chiếm khoảng 70% tổng diện tích phải giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng đã được Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư Thành phố tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng cũng như trả lời, giải đáp các thắc mắc liên quan đến quyền lợi chính đáng của bà con nhân dân.

Trò chuyện với bà Phạm Thị Thanh Hương, xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên sau khi mà vừa dự cuộc đối thoại giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án này được biết: Không khí của cuộc đối thoại diễn ra rất dân chủ, thẳng thắn, chúng tôi được bày tỏ nguyện vọng của gia đình và được các cơ quan ban ngành của Thành phố trả lời rõ ràng từng nội dung. Nếu các vấn đề chúng tôi nêu đều được Thành phố quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật thì gia đình chúng tôi hoàn toàn chấp thuận.

Trên cơ sở quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng, hiện nay, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần tập đoàn DANKO đã tích cực đẩy mạnh thi công các hạng mục chính như: tháp biểu tượng, cổng chào khu đô thị, san nền, lắp đặt hệ thống cống hộp trên tuyến đường chính của khu đô thị..v.v. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, trên công trường luôn có khoảng trên 100 công nhân chia thành từng nhóm nhỏ để đảm bảo thi công đồng bộ các hạng mục và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Ông Đàm Quốc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần tập đoàn DANKO, đại diện Chủ đầu tư dự án cho biết: Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Nguyên đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng chủ trương nhà nước trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, nhân dân của xã Cao Ngạn và phường Chùa Hang cũng rất đồng thuận với chủ trương triển khai dự án. Chính vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng tại đây được thực hiện nhanh, tạo điều kiện rất tốt cho Công ty tích cực đẩy mạnh tiến độ thi công dự án.

Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn là một dự án lớn, được thực hiện với mục tiêu cụ thể hóa nội dung quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035. Với ý nghĩa quan trọng này, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án sẽ tiếp tục được cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Nguyên quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Ông Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên cho biết: Thời gian tới, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường gặp gỡ, đối thoại để người dân đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng của Nhà nước.  Phấn đấu đến 30.6, các vướng mắc về mặt bằng sẽ cơ bản được giải quyết xong để tạo điều kiện cho dự án sớm được hoàn thành đúng tiến độ.

Với quyết tâm của Chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, chắc chắn công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Khu nhà ở Cao Ngạn sẽ tiếp tục đạt được kết quả tích cực, từ đó đảm bảo tiến độ thi công của một dự án được kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo đô thị ở khu vực phía đông thành phố Thái Nguyên.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thái Nguyên: Quyết liệt giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO