TP Thái Nguyên: Nhiều căn nhà tiền tỷ bị nứt rạn bất thường

Đức Nam| 08/08/2020 14:28

(TN&MT) - Mới đây, một số hộ dân ở tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đã phản ánh với cơ quan báo chí về hiện tượng nền, trần, tường nhà của họ bị lún, nứt, cong vênh…bất thường. Hiện tượng này khiến nhân dân lo ngại nhà sập, đe dọa tính mạng, tài sản.

Một số hộ dân ở tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên đã phản ánh với cơ quan báo chí về hiện tượng nền, trần, tường nhà của họ bị lún, nứt, cong vênh…bất thường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga có ngôi nhà 4 tầng, số 19/1 bám mặt đường Bắc Kạn, tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, Tp Thái Nguyên bị nứt rạn bất thường. Với vẻ mặt đầy sợ hãi, bà Nga cho biết: Gia đình sinh sống nhiều năm nay yên ả. Vậy mà chỉ khoảng 1 tháng trở lại đây, tôi thấy trên trần nhà, tường nhà, vách cầu thang tự nhiên xuất hiện nhiều vết rạn nhỏ. Sau một tuần, nó thấy chuyển biến thành các vết nứt cứ xé to dần, mở rộng hơn với số lượng nhiều vết kéo dài. Gia đình rất lo lắng mới chuyển vội ra nơi khác để ở trọ. Nhà bỏ không thì phí, tôi gọi người đến cho thuê nhưng họ sợ cũng chẳng dám thuê ở, bán hàng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga có ngôi nhà 4 tầng, số 19/1 bám mặt đường Bắc Kạn, tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, Tp Thái Nguyên bị nứt rạn bất thường.

Cũng tương tự như nhà bà Nga, ba căn nhà khác trị giá hàng chục tỷ đồng cũng bị lún, nứt. Đó là nhà của các ông Vũ Đình Sáu, Nguyễn Xuân Hùng và nhà bà Nguyễn Thị Nga đầu xảy ra hiện tượng bị phồng rộp nền tầng 3. Nhà số 23/1 bị nứt trần tầng 2, nứt rạn tường nhà tầng 2 và 3. Nhà số 31/1 bị nứt cột trụ, và nhiều vết nứt lớn nhở ở tường và trần nhà tầng 3 và 4 khiến nước mưa rỉ xuống nền.

Vết nứt trần, cầu thang lên tầng 3 của một nhà dân 

Hiện tượng nền tầng 3 một ngôi nhà bị phồng rộp, co bóp gạch lát cong vênh lên khiến người dân lo lắng.

Ông Vũ Đình Sáu, nhà số 31/1, đường Bắc Kạn, tố 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết nguyên nhân: Phía sau dãy nhà bị nứt là công trình xây dựng tòa nhà phức hợp TCICO 13 tầng của Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên.

Ông Vũ Đình Sáu, nhà số 31/1, đường Bắc Kạn, tố 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết nguyên nhân: Phía sau dãy nhà bị nứt là công trình xây dựng tòa nhà phức hợp TCICO 13 tầng của Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên (TCICO) làm chủ đầu tư. Khoảng đầu tháng 7/2020, doanh nghiệp này đã tiến hành đào móng để xây dựng tầng hầm và kết cấu móng nhà. Do doanh nghiệp đã đào khoét sâu xuống đất khoảng gần 10m so với mặt đồi cũ đã khiến nhiều nhà dân tiếp giáp xung quanh với công trình bị ảnh hưởng. Đặc biệt, có những vị trí, máy múc ghé gầu vét đất trơ cả bể phốt, móng nhà của dân. Vì vậy, nhiều nhà bị lún móng, ảnh hưởng đến kết cấu giằng néo bê tông, gây nên sự cố không mong muốn. Chúng tôi đề nghị chính quyền phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên và doanh nghiệp sớm vào cuộc bảo vệ quyền lợi và tài sản cho người dân.

Công trường xây dựng có những vị trí, máy múc ghé gầu vét đất trơ cả bể phốt, móng nhà của người dân.

Ông Nguyễn Xuân Hùng chủ nhà 23/1, đường Bắc Kạn lại cho rằng: Doanh nghiệp đào quá sâu vào móng nhà dân khiến nhà của 4 hộ dân chúng tôi bị hư hỏng. Nhà dân hỏng thì doanh nghiệp phải đền cho thỏa đáng. Chính quyền phường, thành phố khẩn trương vào cuộc cho tạm đình chỉ thi công để giải quyết sự cố với dân.

Một vết nứt ngang xé trần nhà bà Nguyễn Thị Thanh Nga, số 19/1 đường Bắc Kạn, tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, Tp Thái Nguyên.

Trao đổi sự việc này với ông Trần Nam Thái, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên thì được biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 01/8, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã thành lập đoàn kiểm tra xuống trực tiếp cơ sở, xem xét và lập biên bản tại hiện trường. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên (TCICO) tạm dừng ngay việc thi công xây dựng để tránh gây sụt lún, nứt rạn các công trình liền kề và có biện pháp xử lý khắc phục ngay. Đồng thời yêu cầu đơn vị này phải lựa chọn phương án thi công an toàn, phải xây kè bờ chống sạt lở tường nhà của người dân. Phải có trách nhiệm bồ hoàn thiệt hại do thi công xây dựng công trình gây ra(nếu có). Đề nghị bà con tổ dân phố tiếp tục theo dõi diễn biến hiện tượng nứt rạn nhà và kịp thời báo cáo lên phường để có phương án xử lý kịp thời.

Nỗi lo nứt nhà, đổ tường của người dân tổ 4, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cần được giải quyết sớm.

Để rộng đường dư luận, tìm hiểu rõ thêm một số vấn đề liên quan đến giấy phép xây dựng công trình này, các quy định về đánh giá tác động môi trường, đất đai và hướng giải quyết, đền bù thiệt hại cho người dân, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên đã khất phóng viên báo chí đợi sang tuần sau sẽ trả lời.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thái Nguyên: Nhiều căn nhà tiền tỷ bị nứt rạn bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO