TP Sơn La: Kiểm tra việc khai thác rừng trồng, trồng lại rừng sản xuất sau khai thác

Nguyễn Nga| 15/09/2021 16:15

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Nguyễn Thế Phương vừa chủ trì cuộc họp Đoàn kiểm tra với các tổ chức, cá nhân khai thác rừng trồng, trồng lại rừng sản xuất sau khai thác; hoạt động sản xuất, kinh doanh chế biến lâm sản trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo báo cáo từ Hạt kiểm lâm thành phố, giai đoạn 2019-2021, trên địa bàn thành phố đã khai thác rừng trồng là rừng sản xuất với tổng diện tích 47,84 ha, trong đó xã Hua La 39,83 ha; xã Chiềng Đen 8,01 ha. Thời gian qua, Hạt kiểm lâm thành phố đã chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với UBND các xã, phường có diện tích rừng trồng sản xuất đã khai thác kiểm tra và đôn đốc công tác trồng lại rừng sản xuất sau khai thác.

Qua đó, đến nay, 36,23 ha rừng đã được trồng lại, đạt 75,7% so với kế hoạch. Tuy nhiên, một số diện tích hộ gia đình cá nhân tự trồng nhưng số lượng sống ít, không đảm bảo tỷ lệ cây sống theo quy định; một số diện tích khai thác năm 2021 mới xong trong tháng 9 và một số diện tích vẫn đang tiến hành khai thác, khi khai thác xong đã hết mùa vụ trồng rừng năm 2021 nên chưa tiến hành trồng lại rừng với diện tích trên. Toàn bộ diện tích này sẽ tổ chức trồng lại rừng vào mùa trồng rừng 2022.

Nhìn chung, tình hình thực hiện khai thác gỗ và lâm sản trên địa bàn thành phố cơ bản đúng quy định. Tuy nhiên, do hồ sơ trồng rừng trước đây thay đổi nhiều chủ dự án, không bàn giao được cho đơn vị quản lý mới, việc giao đất giao rừng trước đây không xác định rõ ranh giới loại rừng, ranh giới đến chủ rừng… gây khó khăn khi lập hồ sơ hoặc dễ xảy ra tranh chấp giữa các chủ rừng khi lập hồ sơ khai thác.

Cộng thêm, địa bàn rộng, có nhiều đường đi lại ra, vào các khu rừng nên khó quản lý, ý thức chấp hành theo cam kết trồng lại rừng của người dân còn thấp. Chu kỳ phát triển nghề rừng dài (15-20 năm), hiệu quả kinh tế đem lại cho nhân dân chưa cao...

Về số lượng cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản, toàn thành phố có 47 cơ sở, qua các đợt kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về hồ sơ, thủ tục trong kinh doanh, chế biến gỗ, môi trường, phòng cháy, chữa cháy; không có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh, chế biến. Tuy nhiên, còn một số cơ sở không cập nhật sổ theo dõi thường xuyên, Hạt đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở cách tính, ghi sổ nhập xuất lâm sản hàng ngày; yêu cầu khắc phục, nếu tiếp tục tái phạm sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức khai thác và trồng lại rừng sau khai thác đối với các chủ rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhắc nhở người dân và các chủ cơ sở chế biến kinh doanh lâm sản...

Trên cơ sở đó, UBND thành phố thống nhất thành lập 2 tổ kiểm tra, trong đó, Tổ 1 sẽ kiểm tra khai thác về rừng trồng, trồng lại rừng sản xuất sau khai thác tại xã Hua La và Chiềng Đen. Tổ 2 sẽ kiểm tra cơ sở sản xuất chế biến lâm sản tại một số xã, phường trên địa bàn về hồ sơ thủ tục kinh doanh, chế biến gỗ, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Dự kiến, thời gian kiểm tra từ nay đến ngày 1/10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Sơn La: Kiểm tra việc khai thác rừng trồng, trồng lại rừng sản xuất sau khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO