TP. Sơn La: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án tuyến đường quốc lộ 6

Nguyễn Nga| 12/09/2021 09:48

(TN&MT) - UBND thành phố Sơn La vừa tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo phương án đã được phê duyệt đối với 1 hộ gia đình có diện tích đất tại tổ 7, phường Chiềng Sinh để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện Dự án quốc lộ 6 (đoạn tránh Thành phố).

Lực lượng Công an canh gác bảo vệ khu vực tổ chức cưỡng chế.

Báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án cho thấy, diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án tuyến tránh Thành phố là 60,3 ha; tổng số hộ bị ảnh hưởng là 737 hộ. Trong đó, đoạn qua địa phận thành phố Sơn La khoảng 15 km, với 527 hộ bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi khoảng 49,5 ha thuộc xã Chiềng Cọ, Hua La và phường Chiềng Sinh, Chiềng Cơi.

Đến ngày 12/8, đã có 526/527 hộ bàn giao mặt bằng, chỉ còn duy nhất hộ ông Trần Duy Hợp, trú tại thôn 6, xã Chiềng Mung (Mai Sơn) có diện tích 4.311 m² đất trồng cây lâu năm tại tổ 7, phường Chiềng Sinh chưa thống nhất bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Ban cưỡng chế đọc Quyết định thi hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Trần Duy Hợp.

Sau rất nhiều lần vận động, thuyết phục và đối thoại không thành công, lực lượng chức năng của Thành phố đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo phương án đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1598/QĐ-UBND ngày 27/7/2021 đối với hộ ông Trần Duy Hợp.

Ông Nguyễn Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường Chiềng Sinh, cho biết: Phường Chiềng Sinh có 1 tổ, 3 bản với 109 hộ bị ảnh hưởng. Trong quá trình tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục, 108 hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án. Còn hộ ông Trần Duy Hợp, thường trú ở thôn 6, xã Chiềng Mung (Mai Sơn), tạm trú về mua đất ở đây từ năm 2017 đến nay, tuyên truyền rất nhiều lần nhưng gia đình vẫn chưa thấu hiểu, không chấp hành nên buộc phải tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Tổ chức đóng cọc, căng dây xác định gianh giới khu vực tổ chức cưỡng chế.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban cưỡng chế cho biết: Cưỡng chế là giải pháp cuối cùng khi người có đất thu hồi không đồng ý bàn giao đất để triển khai thực hiện dự án và bản thân chúng tôi cũng không muốn phải thực hiện cưỡng chế bởi phải thành lập hội đồng, các tiểu ban chỉ đạo để tổ chức cưỡng chế. Về phía gia đình, kinh phí giải phóng đền bù đã chuyển vào Kho bạc và tất cả chi phí tổ chức cưỡng chế ngày hôm nay thì gia đình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Kiểm tra khối lượng tài sản trên diện tích đất thực hiện cưỡng chế.

Máy xúc tháo gỡ bể xây.

Theo Quyết định phê duyệt đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải thì Dự án Quốc lộ 6 (đoạn tránh Thành phố) có chiều dài tuyến 19,5 km. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong khu vực trung tâm Thành phố, tạo điều kiện đi lại cho các phương tiện và người dân.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, công tác cưỡng chế thu hồi đất đã được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Sơn La: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án tuyến đường quốc lộ 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO