TP Sầm Sơn: Họp báo công bố phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện một số dự án

Thanh Tâm| 25/09/2019 22:31

(TN&MT) - Chiều 25-9, UBND thành phố  Sầm Sơn đã tổ chức họp báo về phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 23 hộ gia đình không chấp hành quyết định thu hồi đất thực hiện một số dự án trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Theo báo cáo của UBND TP Sầm Sơn, để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, TP đã thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục. Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng và các tổ chức đoàn thể cũng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện các quy định về thu hồi đất. Tuy nhiên, vẫn còn 23 hộ gia đình chưa đồng tình với phương án bồi thường và bàn giao đất.
 

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Cụ thể: Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1) có 10 hộ; Dự án Khu dân cư, tái định cư cánh đồng Sông Đông có 7 hộ; Dự án Khu dân cư và Tái định cư Cường Thịnh (khu 2) phường Quảng Cư có 5 hộ và Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn có 1 hộ. Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các gia đình trên.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí cơ bản thống với phương án cưỡng chế thu hồi đất của TP Sầm Sơn. Đồng thời đề nghị lãnh đạo TP và các phòng chức năng làm rõ một số nội dung như: Diện tích thu hồi chưa thống nhất; chính sách, chế độ tại các khu tái định cư; việc xử lý vi phạm đối với các cá nhân và tập thể trong quá trình quản lý, sử dụng đất tại địa phương…

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: Nhiều hộ gia đình thắc mắc không thống nhất mức hỗ trợ đền bù. Nhưng quan điểm của thành phố là ưu tiên quyền lợi của người dân. Ví dụ như trường hợp của gia đình bà Phạm Thị Tẩm nằm trong diện thu hồi thực hiện dự án tái định cư Cường Thịnh, phường Quảng Cư. Theo mức giá tỉnh quy định chỉ 300.000đ/m2, nhưng thành phố đã trình UBND tỉnh xin điều chỉnh lên 1.200.000đ/m2 để phù hợp với giá thị trường. Trước đây đường vào chỉ rộng 2m là cánh đồng lầy lội, sau khi tái định cư đường rộng hơn, cơ sở hạ tầng thuận lợi hơn rất nhiều. Còn lại diện tích thu hồi đất nông nghiệp có mức đền bù là 47.000đ/m2 cộng với tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Ngoài ra quá trình thu hồi là đo đạc đền bù theo thực tế để bảo bảo quyền lợi của người dân được đặt lên hàng đầu.
 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng TNMT trả lời các câu hỏi của các phóng viên
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng TNMT TP Sầm Sơn trả lời các câu hỏi của các phóng viên

“Đối với việc các hộ xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở cánh đồng Sông Đông, phường Quảng Cư. Theo Luật Đất Đai mới những trường hợp được xác định là vi phạm mà không cần cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập biên bản vi phạm. Cánh đồng Sông Đông trước đây là đất thầu khoán có nên có nhiều hộ tự ý xây nhà. Nếu các trường hợp chưa có nhà ở đã được thành phố bố trí tái định cư” – Ông Hiếu cho biết.

Kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Sầm Sơn nói: Các ban ngành của Thành phố đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân nhưng các hộ không thống nhất phương án đền bù nên bắt buộc phải cưỡng chế. Hồ sơ, thủ tục cưỡng chế đã trình Sở TNMT, Sở Tư Pháp theo đúng quy định. Trong tháng 10 sẽ tổ chức cưỡng chế 23 hộ nêu trên để đảm bảo tiến độ của các dự án. Ngoài ra thành phố cũng sẽ xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Sầm Sơn: Họp báo công bố phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện một số dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO