TP Quy Nhơn: Phường Quang Trung ngó lơ cho 26 căn nhà "mọc chui"?

26/07/2016 00:00

(TN&MT) - 26 ngôi nhà có kiểu dáng đẹp, tọa lạc ở vị trí đắc địa nhưng giá bán lại khá “mềm” đang được người dân ở phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định rỉ rai nhau. Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi phát hiện toàn bộ 26 ngôi nhà được xây dựng ở tổ 46, khu vực 5, phường Quang Trung đều chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đáng nói là vụ việc này diễn ra công khai, kéo dài nhưng UBND phường Quang Trung lại ngó lơ đến đáng ngờ.

Dãy nhà xây dựng không phép tại tổ 46, khu vực 5, phường Quang Trung
Dãy nhà xây dựng không phép tại tổ 46, khu vực 5, phường Quang Trung

“Dãy phố mọc chui” chỉ cách trụ sở phường 1km

Ngày 23-7, lần theo thông tin mà các đối tượng “cò nhà” giới thiệu, chúng tôi đã có dịp “mục sở thị” 26 ngôi nhà được xây dựng không phép tại tổ 46. Đây là những ngôi nhà được xây dựng trên đất nông nghiệp trồng cây hằng năm. Mỗi ngôi nhà có diện tích từ 50 - 60 m2. Nhẩm tính, chúng tôi biết được có hơn 1.000m2 đất do UBND phường Quang Trung quản lý đã bị người dân chiếm dụng và xây nhà không phép.

Việc xây dựng nhà không phép tại đây đã diễn ra công khai từ cuối năm 2015 và kéo dài đến đầu năm 2016, song UBND phường Quang Trung và ngành chức năng có liên quan chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Điều này làm người dân hoài nghi liệu có sự tiếp tay, dung túng của cán bộ chính quyền địa phương?. Đến nay, tất cả 26 ngôi nhà kể trên đã hoàn thành việc xây dựng và đang trong quá trình được “chủ đầu tư” chuyển nhượng cho người khác với giá từ 350 - 550 triệu đồng/ngôi nhà.

Tất cả các ngôi nhà này được xây dựng theo quy mô 1 trệt, 1 lầu kiên cố và chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và không có giấy phép xây dựng. Dãy nhà không phép này chỉ cách trụ sở UBND phường Quang Trung chừng 1 km.

Dốc lực cho dự án, bỏ bê việc quản lý (!?)

Tại sao việc xây dựng 26 ngôi nhà không phép ở tổ 46 diễn ra công khai, nhưng chính quyền không có biện pháp ngăn chặn? Ông Huỳnh Anh Hùng, cán bộ địa chính phường Quang Trung, lý giải: “Thời điểm xảy ra tình trạng 26 ngôi nhà xây dựng không phép rơi đúng vào lúc phường đang tập trung nhân lực cho công tác giải phóng mặt bằng QL 1D, quy hoạch công trình Đại đội Trinh Sát, giải quyết nhiều công việc liên quan đến dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa. Hơn nữa, thời điểm ấy, chị Nguyễn Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND phường bị ốm. Chị Nguyễn Bích Trâm, Phó Chủ tịch phường nghỉ sinh, nên công việc điều hành, quản lý, chỉ đạo của phường được ủy quyền cho anh Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách. Lực lượng mỏng, số lượng dự án triển khai lại nhiều, nên việc quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn còn buông lỏng. Lợi dụng điều này, một số cá nhân đã lén lút xây dựng nhà không phép”.

Ông Hùng lý giải là vậy. Nhưng theo tìm hiểu được biết, khi phát hiện một số ngôi nhà đang được xây dựng trái pháp luật trên địa bàn, cán bộ địa chính phường, cùng Tổ trật tự đô thị của phường và các ngành chức năng liên quan đã xuống hiện trường lập biên bản xử phạt. Vậy nhưng, sau khi các biên bản xử phạt “ra đời”, việc xây dựng nhà không những không dừng lại, mà còn được thực hiện nhanh hơn. Và đến nay, cả khu nhà với 26 căn đã ung dung “mọc” giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Lý giải cho sự “lạ” này, ông Hùng, đổ lỗi: “Do họ xây dựng vào ban đêm nên địa phương không quán xuyến hết được (!)”.

“Lạ” hơn, thời điểm tổ công tác của UBND phường Quang Trung xuống lập biên bản thì không phát hiện được “chủ đầu tư” xây dựng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, 26 ngôi nhà không phép ở tổ 46 do một phụ nữ tên Nguyệt, ở đường Hoàng Văn Thụ (TP.Quy Nhơn) đứng ra xây dựng. Sau đó, chuyển nhượng lại cho người khác. Được biết, để xây dựng trót lọt 26 căn nhà đã có cán bộ phường đứng ra “bảo kê” cho bà Nguyệt thực hiện.

Để rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng UBND TP.Quy Nhơn. Qua trao đổi, ông Hòa cho biết: “UBND TP.Quy Nhơn đã chỉ đạo UBND phường và Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quy Nhơn khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc, báo cáo cho Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn để có hướng chỉ đạo, xử lý. Và, để xảy ra tình trạng xây dựng nhà ở không phép này, UBND phường Quang Trung là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên khi chưa sâu sát, buông lỏng trong vấn đề quản lý đất đai ở địa phương”. Trước đó, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Công Vịnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn để nắm thêm thông tin liên quan về vụ việc trên, nhưng ông Vịnh cho hay, lúc này chưa thể trả lời được gì (?).

Có thể thấy, UBND TP.Quy Nhơn và ngành chức năng liên quan cần làm rõ vai trò, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan trong việc để 26 ngôi nhà “mọc chui” tại tổ 46, khu vực 5, phường Quang Trung. Mặt khác, cần truy cứu trách nhiệm và có hình thức xử lý thích đáng với các cá nhân, tổ chức xem thường pháp luật, xây dựng nhà khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép. Đặc biệt hơn, phải xử lý nghiêm những cán bộ có chức năng quản lý, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng khi để xảy ra sai phạm nghiêm trọng này, tránh xử lý kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Đây không phải là lần đầu tiên hàng chục căn nhà "mọc chui" giữa trung tâm TP.Quy Nhơn, mà từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn phường Quang Trung, phường Ngô Mây và phường Nhơn Bình đã xảy ra 3 vụ xây nhà không phép với số tổng cộng hơn 40 căn nhà được thi công khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Điều đáng nói, đến nay, tất cả các căn nhà xây dựng trái phép đều tồn tại, dù trước đó khi mới phát hiện, các ngành chức năng liên quan đều "mạnh miệng" tuyên bố sẽ kiên quyết xử lý cưỡng chế, tháo dỡ.

Thực trạng này khiến dư luận bất bình, bức xúc và đặt nghi vấn: UBND các phường, lực lượng quản lý trật tự đô thị, UBND TP.Quy Nhơn "ở đâu" mà để các đối tượng lộng hành như vậy? Liệu chính quyền địa phương và ngành chức năng có bảo kê, dung túng cho hiện tượng này?

Hoàng Nguyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Quy Nhơn: Phường Quang Trung ngó lơ cho 26 căn nhà "mọc chui"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO