TP Ninh Bình: Khó di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm

Khải Minh| 13/08/2022 08:47

(TN&MT) - Hàng loạt các máy sản xuất, trạm trộn bê tông nằm án ngữ trong lòng thành phố Ninh Bình từ nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh. Mặc dù, tỉnh Ninh Bình đã thống nhất chủ trương di dời các cơ sở này từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo phản ánh của nhiều người dân, các cơ sở như Trạm trộn bê tông Xuân Trường, Trạm trộn bê tông Xuân Thành quy mô hàng nghìn mét vuông được xây dựng dọc đường Lê Thái Tổ và Công ty TNHH giấy Tiến Dũng đường Tây Thành (phường Tân Thành), Công ty CP cơ khí lắp máy Lilama (phường Thanh Bình) nằm trong khu dân cư khá đông đúc. Mỗi khi các cơ sở này sản xuất thì khói, bụi hầu như bay vào nhà dân gây ô nhiễm, cùng với đó là tiếng ồn khá lớn từ máy móc khiến bà con vô cùng bức xúc.

Từ nhiều năm nay, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần đề nghị di dời các cơ sở trên ra khỏi khu vực trung tâm thành phố để đảm bảo vệ sinh, môi trường.

2.jpeg
Trạm trộn bêtông của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng gây ô nhiễm từ nhiều năm nay. Ảnh: NT

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/5/2020, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản số 355/UBND – VP4 về việc di dời các cơ sở sản xuất ô nhiễm ra khỏi trung tâm thành phố. Đến ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có văn bản số 172/UBND – VP4, giao Sở Xây dựng tỉnh này chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp và các đơn vị liên quan, cùng 4 cơ sở sản xuất trên nghiên cứu, đề xuất các vị trí phù hợp để di chuyển ra khỏi trung tâm thành phố trước ngày 8/5/2021.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình đã thống nhất chủ trương di dời các cơ sở ô nhiễm trên ra khỏi trung tâm thành phố Ninh Bình từ năm 2016. UBND tỉnh Ninh Bình, các sở, ban, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều hội nghị và nhiều lần làm việc, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình về việc di dời cơ sở sản xuất trên ra khỏi trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được do một số nguyên nhân như: việc tìm kiếm địa điểm di chuyển, sự phối hợp của các sở, ngành, huyện và doanh nghiệp còn chưa thống nhất.

Để tiếp tục triển khai chỉ đạo của Tỉnh uỷ, giải quyết kiến nghị cử tri, nhằm mở rộng không gian phát triển đô thị, ngày 8/8/2022, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp và rà soát, lựa chọn một số địa điểm phù hợp để giới thiệu cho các doanh nghiệp di dời ra và đề xuất báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình trước ngày 11/9/2022. Trong đó, cân nhắc việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch (nếu cần) để đảm bảo hài hoà mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Bình.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan đề xuất phương án thực hiện di chuyển các cơ sở sản xuất trên ra khỏi trung tâm thành phố Ninh Bình theo quy định của pháp luật hiện hành và báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình trước ngày 20/9/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Ninh Bình: Khó di dời các cơ sở gây ô nhiễm ra khỏi trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO