TP Nha Trang – Khánh Hòa: Chủ đầu tư mâu thuẫn với nhà thầu, công an phường khóa trái cửa dự án?

14/03/2019 13:16

(TN&MT) - Theo quy định của pháp luật, nếu có tranh chấp dân sự, thì các bên đương sự phải khởi kiện ra tòa án để phân xử, giải quyết. Tuy nhiên, trong sự việc tranh chấp giữa chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes về những vi phạm trong hợp đồng kinh tế với Công ty CP xây dựng nền móng Long Giang (nhà thầu)diễn ra tại dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp (thương mại – nhà ở) tại số 40, đường 2/4, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, thì  lực lượng Công an phường Vĩnh Hải và Công an TP Nha Trang trong quá trình đảm bảo an ninh trật tự đã cho khóa trái công trình, sau đó giao lại chìa khoá dự án cho nhà thầu?.

KHoa Ntrang Dự án Khome ảnh 1 duoc bao vệ gác
Bảo vệ gác bên ngoài, không cho ai vào dự án, kể cả chủ đầu tư

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư của Tỉnh ủy Khánh Hòa trong việc đầu tư vào các dự án, các trung tâm thương mại… để phát triển kinh tế địa phương, Công ty CP K-Homes đã tiến hành đầu tư vào dự án này. Sau nhiều cấp thẩm duyệt, ngày 5/12/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp quyết định số 9823/UBND/XD-NĐ cho phía Côngty K-Homes để xây dựng tòa nhà hỗn hợp gồm trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Sau khi tiến hành đầy đủ các thủ tục pháp lý, phía Côngty K-Homes đã tiến hành chào thầu và sau đó đã lựa chọn Côngty CP xử lý nền móng Long Giang (quậnThanh Xuân – TPHà Nội) để tiến hành thi công dự án này. Saukhi tiến hành ký kết hợp đồng thì phía Công ty K-Homes đã tạm ứng cho phía Côngty Long Giang số tiền là 12,6 tỷ đồngđể  phía Công ty Long Giang thi công. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, giữa chủ đầu tư và nhà thầu cùng với tư vấn giám sát đã nảy sinh mâu thuẫn…

Chia sẻ với phóng viên, ông Dương Trung Kiên, kỹ sư của Côngty K-Homes cho biết: “Là đại diện cho chủ đầu tư, chúng tôi đã phát hiện có những dấu hiệu thông đồng giữa giám đốc (thuê) của chủ đầu tư, câu kết với nhà thầu và tư vn giám sát để “rút ruột” công trình. Phát hiện ra việc này, phía Công ty K-Homes đã họp Hội đồng quản trị để thống nhất chấn chỉnh, làm rõ các khuất tất trong công trình, chất lượng công trình, thi công có đúng với thiết kế cho phép hay không… Tuy nhiên, lúc này bắt đầu có sự bất hợp tác giữa nhà thầu và tư vn giám sát với cả giám đốc (thuê) với tổ công tác do Hội đồng quản trị cử đến. Lúc này, bảo vệ của phía Công ty Long Giang tại công trường đã gây khó dễ, không cho tổ công tác vào, cấm quay phim chụp ảnh những chỗ “nhạy cảm” của công trình. Điều này đã dẫn đến bức xúc cho chủ đầu tư và tổ công tác...”.  

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Quang, Phó TGĐ Công ty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes, cho biết: “Hàng chục ngày qua, toàn bộ BQL dự án của Công ty đã phải vật vờ ra khỏi công trường. Mọi tài liệu, giấy tờ của BQL dự án cũng như các hồ sơ đều bị phía Công ty Long Giang mang đi. Chúng tôi rõ ràng là chủ đầu tư mà lại bị đẩy ra ngoàiđường”.

Qua tìm hiểu được biết: Trong khoảng 20 ngày qua, đã có một số lần hai bên gồm chủ đầu tư và nhà thầu Long Giang mâu thuẫn với nhau. Đỉnh điểm nhất là ngày 21/2/2019, hai bên đã có những tranh cãi kịch liệtLực lượng Công an phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang đã có mặt mời tất cả về Công an phường làm việc. Sau đó, phía công an phườngđã chokhóa cổng công trình lại và giao chìa khóa cho Công ty Long Giang quản lý. Kể từ đó, Công ty Long Giang không cho chủ đầu tư bước chân vào công trình.

KHoa Ntrang Dự án Khome ảnh 2
Lũy thép của dự án đang vươn cao thì dừng lại

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến Công an phường Vĩnh Hải để liên hệ làm rõ sự việc. Tiếp phóng viên, bà Cao Thị Ngọc, Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hải cho biết: “Đúng là sự việc trên có xảy ra trên địa bàn, nhưng thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trưởng Công an phường nên chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Công an TP Nha Trang. Có gì, mời các nhà báo cứ lên Công an TP mà hỏi”.

Sau nhiều ngày chờ đợi, phóng viên đã được lãnh đạo Công an TP Nha Trang giao cho gặp ông Trần Hải, Đội trưởng Đội tổng hợp. Ông Hải cho biết: Đúng là hiện nay, chìa khóa của công trình đã được Công an phường Vĩnh Hải bàn giao cho nhà thầu Long Giang vì lý do nhà thầu này đang quản lý và xây dựng ở đó, nên bàn giao cho nhà thầu Long Giang là phải. Dù phóng viên đã nhiều lần hỏi, liệu việc giao lạichìa khóa dự án này cho nhà thầu có đúng pháp luật không, thì ông Hải đều khẳng định công an đã làm đúng, bất biết ai mới là chủ thực sự của khuđất(?!)…

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, Luật sư Ngụy Thành Thắng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, phân tích: Việc Công an phường Vĩnh Hải cho người khóa cổng dự án lại rồimang chìa khóa dự án giaocho phía nhà thầu là hành vi có dấu hiệu trái luật. Bởi nếu sự việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư dự án và nhà thầukhông tựgiải quyết, thương lượng được với nhau thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để phân xử theo luật định, chứ không phải là việc làm của lực lượng công an.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Nha Trang – Khánh Hòa: Chủ đầu tư mâu thuẫn với nhà thầu, công an phường khóa trái cửa dự án?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO