TP. Lào Cai thu hồi đất tại phường Kim Tân có đúng quy định?

22/12/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân đi xây dựng vùng kinh tế mới, khai hoang và sinh sống tại thửa đất từ những năm 1993 nhưng khi bị thu hồi lại không được bồi thường về...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của bà Đỗ Thị Bỉnh (thường trú tại tổ 54 phường Kim Tân, TP. Lào Cai) về việc UBND TP. Lào Cai khi thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình để triển khai dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới TP. Lào Cai nhưng bồi thường không thỏa đáng khiến cho cả gia đình với 9 nhân khẩu lâm vào cảnh túng quẫn.
 
Đơn bà Bỉnh gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
Đơn bà Bỉnh gửi Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Theo phản ánh của bà Đỗ Thị Bỉnh, chúng tôi đã lên TP. Lào Cai tìm gặp những người có liên quan thì được biết: “Bà Bỉnh và chồng là ông Nguyễn Trường An chuyển từ Yên Bái lên Lào Cai để xây dựng vùng kinh tế mới và có làm công nhân Công ty xây dựng số 2 Lào Cai. Khi còn làm công nhân ở đây, gia đình bà Bỉnh có khai hoang và sinh sống trên thửa đất gần công ty từ tháng 04/1993 (nay thuộc tổ 54, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai). 
 
Tuy nhiên đến ngày 08/05/2013, UBND thành phố Lào Cai khi ban hành Quyết định số 959/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện dự án cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền (nhánh 9) với khu đô thị mới thành phố Lào Cai thì gia đình bà mới ngã ngửa khi được biết: UBND TP. Lào Cai thu hồi 195m2 đất (đất sử dụng làm nhà ở là 120m2; đất vườn tạp: 75m2) của gia đình bà nhưng không bồi thường về đất mà chỉ hỗ trợ 80% tài sản vật kiến trúc, 100% cây cối hoa màu và giao cho 01 xuất đất tái định cư nhưng phải nộp tiền sử dụng đất là 130%.
 
Quyết định thu hồi đất của UBND TP. Lào Cai gửi tới bà Bỉnh
Quyết định thu hồi đất của UBND TP. Lào Cai gửi tới bà Bỉnh
 
Bất bình với Quyết định này, bà Bỉnh và các con kịch liệt phản đối. Bà cho biết: Gia đình tôi sinh sống ở đây ổn định từ tháng 04/1993. Trong suốt quãng thời gian đó, gia đình tôi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, sử dụng liên tục, ổn định, không có bất kỳ tranh chấp với tổ chức, cá nhân nào. Nhưng khi thu hồi, UBND TP. Lào Cai lại cho rằng đất gia đình tôi là đất lấn chiếm trái phép và không thực hiện bồi thường đất cho gia đình tôi là không đúng bản chất sự việc.
 
Ngoài ra, việc UBND TP. Lào Cai cho rằng nhà tôi xây dựng không phép nên chỉ được bồi thường 80% tài sản vật kiến trúc là không có cơ sở vì thời điểm tôi xây nhà thì lúc đó chưa có quy định xây nhà phải xin phép. Hơn nữa, họ ban hành Quyết định thu hồi có mấy trăm mét đất nhưng khi cưỡng chế thì toàn bộ diện tích đất trên thực tế của gia đình chúng tôi (khoảng gần 1000m2 đất) đã bị cưỡng chế “oan”. Nghiêm trọng nhất họ không lập Biên bản để gia đình tôi ký tá gì cả. Trong khi đó, cả gia đình tôi hiện có 09 nhân khẩu, được Công an phường Kim Tân xác nhận thường xuyên sinh sống tại tổ 54 - Kim Tân - TP Lào Cai (Lào Cai) nhưng khi họ thu hồi nhưng chỉ giao cho 01 suất tái định cư và bắt nộp tiền khi tôi ốm đau thường xuyên thì làm sao có tiền để nộp. Chúng tôi từ chỗ có đất có nhà để sinh sống và canh tác trên đất, giờ cả gia đình tôi bị đẩy vào nơi không có chỗ để mưu sinh.
 
Chính vì những lí do như vậy, bà Bỉnh đã khiếu nại lên UBND TP. Lào Cai để có câu trả lời thỏa đáng việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình bởi bà Bỉnh cho rằng việc làm của UBND TP. Lào Cai là thiếu khách quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, ngày 19/10/2016, UBND TP Lào Cai đã ban hành Quyết định số 3966/QĐ-UBND do ông Lê Quang Minh - Chủ tịch UBND TP. Lào Cai ký về việc giải quyết khiếu nại của bà Đỗ Thị Bỉnh.
 
Thu hồi gần 1000m2 đất nhưng chỉ giao cho bà Bỉnh một lô đất nhỏ nhoi bên cạnh và phải nộp tiền sử dụng đất
Thu hồi gần 1000m2 đất nhưng chỉ giao cho bà Bỉnh một lô đất nhỏ nhoi bên cạnh và phải nộp tiền sử dụng đất
 
Theo đó, UBND TP Lào Cai không giải quyết 4 nội dung khiếu nại của bà Đỗ Thị Bỉnh đó là: Giữ nguyên kết quả xét duyệt tư cách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố Lào Cai ngày 30/11/2012 tại công trình cầu Ngòi Đum nối đường Ngô Quyền(nhánh 9) với khu đô thị mới thành phố Lào Cai-Tỉnh Lào Cai. Không giải quyết nội dung bà Đỗ Thị Bỉnh đề nghị được bồi thường về đất; Không giải quyết nội dung bà Đỗ Thị Bỉnh đề nghị được bồi thường 100% tài sản, vật kiến trúc. Không giải quyết nội dung bà Đỗ Thị Bỉnh đề nghị được giao đất tái định cư với mức nộp tiền sử dụng đất 100%.
 
Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) phân tích một số điểm bất hợp lý trong vụ việc này. Cụ thể: Trong quyết định thu hồi Số 959 ngày 08/05/2013 của UBND TP. Lào Cai có ghi nhận: “Vị trí thu hồi : Thửa số 32,32a, tờ bản đồ số 9 (tỷ lệ 1/1.000) được đo vẽ năm 1996, tổ 54, phường Kim Tân, TP. Lào Cai”. Như vậy có thể thấy, ngay từ năm 1996 trên bản đồ và sổ mục kê địa chính đã thể hiện đất này là đất của gia đình nhà bà Bỉnh. Vậy đến tháng 5/1999, khi hết hạn giấy phép khai thác tại mỏ đất sét, Công ty xây dựng số 2 Lào Cai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Nhà nước nhưng hộ gia đình bà Bỉnh không thuộc diện nằm trong diện tích đất của công ty xây dựng số 2 Lào Cai phải bàn giao.
 
Cả gia đình bà Bình đang phải vay mượn để xây căn nhà trên lô đất tái định cư được phân
Cả gia đình bà Bình đang phải vay mượn để xây căn nhà trên lô đất tái định cư được phân
 
Ngoài ra, việc UBND TP. Lào Cai căn cứ vào công văn số 177/CV.TN.CN ngày 23/08/2000 của Sở Công nghiệp tỉnh Lào Cai về việc yêu cầu công ty xây dựng số 2 phải di chuyển toàn bộ tài sản của mình ra khỏi khu vực khai thác xác định trong giấy phép làm cơ sở để khẳng định là đất gia đình bà Bỉnh cũng nằm trong diện tích đất được cấp phép khai thác là hoàn toàn không có cơ sở vì: Khi Công ty xây dựng số 2 Lào Cai thực hiện khai mỏ đất sét thì hộ bà Bỉnh không hề nhận được bất kỳ một thông báo nào về việc di dời hay đền bù cho gia đình bà khi làm dự án. 
 
Để có thêm thông tin nhằm phản ánh sự việc một cách đa chiều. PV đã đến trụ sở UBND TP. Lào Cai để tìm gặp những người có trách nhiệm nhằm làm rõ thửa đất gia đình bà Bỉnh có nằm trong diện tích đất của Công ty xây dựng số 2 Lào Cai hay không?. Cơ sở nào để khẳng định chính xác việc này? Có trích lục bản đồ, sổ mục kê nào để khẳng định đó là đất của công ty xây dựng số 2 Lào Cai… Nhưng các lãnh đạo ở đây đều bận, sau một hồi liên hệ, PV được vị Phó Chánh văn phòng UBND TP. Lào Cai hứa hẹn sẽ báo cáo lãnh đạo và thông báo khi có lịch gặp cụ thể.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Lào Cai thu hồi đất tại phường Kim Tân có đúng quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO