TP Lào Cai: Cần xem lại nguồn gốc đất của bà Ngô Thị Điền tại phường Kim Tân

27/05/2017 00:00

(TN&MT) – Qua đường dây nóng, báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của bà Ngô Thị Điền trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai phản ánh...

(TN&MT) – Qua đường dây nóng, báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của bà Ngô Thị Điền trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai phản ánh về việc chính quyền xác định sai nguồn gốc đất dẫn đến gia đình bà bị mất quyền lợi.
 
Chính quyền TP Lào Cai cho rằng do người dân mua bán đất chỉ có giấy tờ viết tay nên không được công nhận
Chính quyền TP Lào Cai cho rằng do người dân mua bán đất chỉ có giấy tờ viết tay nên không được công nhận
 
Mua bán viết tay nên không công nhận
 
Nhận được thông tin, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã lên TP. Lào Cai để xác minh. Qua trao đổi với PV, bà Ngô Thị Điền trú tại tổ 40 phường Kim Tân, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) cho biết. Tháng 10/2003 bà lên Lào Cai làm việc cho ông Phạm Văn Luyến (trú tại tổ 40, phường Kim Tân, TP Lào Cai). Sau đó, ngày 8/2/2006 ông Luyến có nhượng lại cho bà Điền một mảnh đất tại tổ 40, phường Kim Tân với diện tích khoảng 260 m2 với giá 8 triệu 600 nghìn đồng. Việc mua bán nay được thể hiện bằng giấy viết tay.  
 
Sau đó, bà Điền đã làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ tỉnh Hà Nam lên Lào Cai để sinh sống. Do hoàn cảnh khó khăn, bà Điền chưa xây dựng nhà mà vẫn để nguyên hiện trạng thửa đất. Đến ngày 22/3/2012, phường Kim Tân và UBND TP Lào Cai tiến hành họp dân ở khu vực nhà bà Điền để động viên người dân tự tháo dỡ, san gạt mặt bằng để giao đất ở tại chỗ.

Ngày 20/4/2012, bà Điền đã thuê người san gạt phần đất mà bà đã mua của ông Luyến, đồng thời tiến hành xác định mốc giới với các hộ giáp danh, các hộ đều ký nhận không có tranh chấp.

Đến ngày 14/5/2012, bà Điền làm đơn đề nghị UBND phường Kim Tân xác nhận để được làm thủ tục giao đất như những hộ khác. Tuy nhiên, phường Kim Tân không xác nhận với lý do đây là đất giao thông, đường đi xuống bến đò. 
 
Sau nhiều lần làm đơn gửi ra phường Kim Tân đề nghị xác định thửa đất sử dụng ổn định nhưng không được vì UBND phường Kim Tân xác định đó là đất giao thông của bến đò. Cực chẳng đã, ngày 26/8/2012, bà Điền dựng một căn nhà gỗ để ở. Tuy nhiên, sau đó UBND phường Kim Tân đã cưỡng chế, tiến hành tháo dỡ phần nhà gỗ do bà dựng. Điều bất thường là trong Quyết định cưỡng chế lại đọc tên là bà Nguyễn Thị Vạn (94 tuổi - Mẹ của ông Phạm Văn Luyến, người bán đất cho bà Điền).
 
UBND TP Lào Cai khẳng định quá trình giải quyết khiếu nại của UBND phường Kim Tân là trái pháp luật
UBND TP Lào Cai khẳng định quá trình giải quyết khiếu nại của UBND phường Kim Tân là trái pháp luật
 
Để làm rõ những phản ánh của bà Điền, PV đã tìm gặp ông Phạm Văn Luyến người chuyển nhượng phần đất trên cho bà Điền. Ông Luyến khẳng định, mảnh đất này được ông mua lại của bà Nguyễn Thị Sáu và ông Lương Văn Sáng từ năm 1993 để làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ đất khai hoang. Thời điểm đó chúng tôi cũng chẳng biết thủ tục mua bán như thế nào, chỉ biết nguồn gốc đất do người dân khai hoang, có người làm chứng thì mua bán với nhau bằng giấy viết tay, diện tích áng chừng là khoảng 260m2 – ông Luyến nói thêm.
 
Sau đó, ông Luyến đã dùng phần đất đó góp cổ phần để làm ăn với ông Phạm Trọng Tuế (là anh trai ông Luyến). Phần đất này được dùng để mở đường xuống bến tập kết cát sỏi. Để có cơ sở pháp lý, ông Tuế  đã viết một bản cam kết xác nhận rằng ông Luyến có góp chung vốn là mảnh đất để làm đường đi xuống bến cát sỏi.
 
Liên quan tới việc này, sau khi bà Điền làm đơn phản ánh, ngày 12/6/2014, ông Trần Văn An – Chủ tịch UBND phường Kim Tân ra Thông báo số 89/UBND trả lời về những thắc mắc của bà Điền. Nội dung thông báo cho rằng tại thời điểm rà soát bà Điền vẫn còn chung hộ khẩu với hộ gia đình ông Luyến nên không thuộc đối tượng giao đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên bà Điền đã có sổ hộ khẩu riêng từ tháng 4/2006 và không liên quan gì với ông Luyến nhưng không hiểu sao phường Kim Tân lại lấy đó làm căn cứ giải quyết.
 
Tuy nhiên, bên cạnh việc yêu cầu UBND phường Kim Tân phải hủy Quyết định giải quyết khiếu nại trái luật thì UBND TP Lào Cai cũng khẳng định việc đòi đất của bà Điền là không có cơ sở
Tuy nhiên, bên cạnh việc yêu cầu UBND phường Kim Tân phải hủy Quyết định giải quyết khiếu nại trái luật thì UBND TP Lào Cai cũng khẳng định việc đòi đất của bà Điền là không có cơ sở
 
Đến ngày 22/9/2014, ông An tiếp tục ký Quyết định số 276/QĐ-UBND trả lời về những khiếu nại của bà Điền. Lần này phường Kim Tân lại đưa ra lý do giấy mua bán viết tay ghi ngày 8/2/2006 giữa ông Phạm Văn Luyến và bà Ngô Thị Điền không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nên không đủ cơ sở để xem xét. 
 
Không đồng ý với những lý do của lãnh đạo phường Kim Tân đưa ra, bà Điền tiếp tục làm đơn khiếu nại đến UBND TP Lào Cai. Ngày 15/12/2014, UBND TP Lào Cai ban hành Quyết định số 4166/QĐ-UBND giải quyết vấn đề khiếu nại. 
 
Theo đó, UBND TP Lào Cai đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trong quá trình giải quyết khiếu nại của UBND phường Kim Tân đối với người dân. Cụ thể, đoàn xác minh giải quyết khiếu nại tố cáo không làm việc trực tiếp với bà Điền, ban hành Quyết định thụ lý giải quyết khiếu nại nhưng không đúng mẫu theo quy định. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, không tổ chức đối thoại với bà Ngô Thị Điền. Từ những sai phạm trên, ông Lê Quang Minh – Chủ tịch UBND TP Lào Cai đã Quyết định hủy bỏ toàn bộ nội dung giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn An – Chủ tịch UBND phường Kim Tân.
 
Tuy nhiên, cũng trong ngày 15/12/2014 UBND TP Lào Cai lại ban hành Văn bản số 122/UBND-TTr trả lời về những khiếu nại của bà Điền. Theo đó, UBND TP Lài Cai khẳng định thửa đất bà Điền đề nghị được giao là đường đi xuống bến đò vào bãi tập kết vật liệu của ông Phạm Trọng Tuế và thuộc quyền quản lý của nhà nước. Hộ bà Điền không có nhà ở trên khu đất này. Hiện trạng khu đất hiện nay đã xây dựng nhà văn hóa tổ 39, 40 phường Kim Tân.
 
Đến ngày 04/9/2015, UBND TP Lào Cai tiếp tục ra Văn bản số 105/UBND-TTr trả lời nội dung bà Điền khiếu nại. Nội dung Văn bản khẳng định bà Điền khiếu nại không có căn cứ và đây là lần cuối cùng UBND TP Lào Cai trả lời đơn thư của bà Điền.
 
Ở một diễn biến khác, theo như biên bản xác minh của Công an tỉnh Lào Cai làm việc với những người có liên quan thì có thể thấy những khiếu nại của bà Điền là hoàn toàn có cơ sở.
 
Câu hỏi đặt ra là vì sao các cơ quan chức năng lại có sự “ bất nhất” trong việc xác minh nguồn gốc đất cho người dân như vậy?. Sự việc trên khiến người dân hoài nghi phải chăng chính quyền TP Lào Cai và phường Kim Tân đang cố tình biến đất khai hoang của người dân thành “đất công?”.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.
 
Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Lào Cai: Cần xem lại nguồn gốc đất của bà Ngô Thị Điền tại phường Kim Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO