Đất đai

TP. Lạng Sơn nâng cao hiệu quả giải phóng mặt bằng: Tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân

Hoàng Nghĩa 02/04/2024 - 11:53

(TN&MT) - Năm 2024, TP. Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) dự kiến giải phóng mặt bằng (GPMB) 32 dự án, tổng diện tích 276ha, liên quan tới 1.938 hộ dân.

Để hoàn thành mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, thành phố đã xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từng dự án.

Vẫn tồn tại dự án chưa có đồng thuận

Xác định công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, TP. Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch tổng thể công tác GPMB, chỉ đạo Hội đồng bồi thường xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện từng dự án. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả, đôn đốc triển khai, đảm bảo tiến độ, nhất là các dự án trọng điểm.

Kết quả, trong quý 1/2024, đã tổ chức đo đạc, kiểm đếm thống kê khối lượng đất đai, công trình nhà cửa, kiến trúc, cây cối hoa màu 4 dự án, với 169 hộ gia đình, tổ chức, tổng diện tích 17.436,5m2. Họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với 142 hộ gia đình bị ảnh hưởng các dự án.

Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 104 hộ gia đình, tổ chức ảnh hưởng bởi 14 dự án với tổng giá trị trên 19,5 tỷ đồng và 11 ô tái định cư/11 hộ gia đình. Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 377 hộ gia đình, tổng số tiền trên 49 tỷ đồng thuộc 13 dự án.

4b.jpg
Công tác GPMB trên địa bàn TP. Lạng Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội mang lại diện mạo mới cho đô thị thành phố.

Theo UBND TP. Lạng Sơn, với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Lạng Sơn nói riêng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, mang lại diện mạo mới cho đô thị thành phố.

Đặc biệt, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động luôn được chú trọng với nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả. Đơn cử, để GPMB dự án Khách sạn, sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, đường Lý Thái Tổ kéo dài và khu tái định cư, dân cư thành phố, UBND phường Đông Kinh đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, các phòng, ban, đơn vị liên quan chia làm 4 tổ đến từng hộ gia đình, cá nhân tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành đo đạc, kiểm đếm; tổ chức đo đạc, kiểm đếm ngay sau khi người dân đồng thuận. Nhờ đó, trong 3 tháng đầu năm đã có 60/104 hộ gia đình, cá nhân đồng ý cho đo đạc, kiểm đếm.

Song, bên cạnh đó, vẫn có dự án không nhận được sự đồng thuận, chấp hành của người dân trong đo đạc, kiểm đếm, bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các dự án khu đô thị, khu tái định cư, khu dân cư, phải thực hiện kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất.

Do cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thay đổi liên tục, còn có những bất cập ảnh hưởng đến quyền lợi của người thu hồi đất, là nguyên nhân lớn dẫn đến thắc mắc, kiến nghị, khiếu nại của người thu hồi đất, ảnh hưởng tiến độ thực hiện các dự án.

Ngoài ra, còn trường hợp, hộ gia đình đã được xem xét, giải quyết các chế độ chính sách theo quy định nhưng vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng với các lý do kiến nghị về đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp, yêu cầu thỏa thuận giá bồi thường, đề nghị hỗ trợ giao tái định do bị thu hồi đất nông nghiệp theo chính sách của tỉnh trước đây.

Phát huy vai trò người có uy tín trong dân vận

Tại Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả công tác GPMB các công trình, dự án do Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, GPMB TP. Lạng Sơn tổ chức mới đây, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn Đoàn Thị Loan yêu cầu, các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều phương thức, nội dung bảo đảm phù hợp từng đối tượng, đặc biệt phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác dân vận, tuyên truyền về GPMB.

Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ động phối hợp với các cơ quan chủ quản về công trình hạ tầng kỹ thuật như viễn thông, điện, nước để thúc đẩy di chuyển công trình kỹ thuật đảm bảo đồng bộ. UBND thành phố tiếp tục tổng hợp khó khăn vướng mắc, báo cáo cấp trên những nội dung vượt thẩm quyền và chủ động xử lý các vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền thành phố giải quyết; tiếp nhận, xử lý các đơn thư của người dân, theo đúng quy định.

Đối với công tác trích đo đất đai phục vụ thông báo thu hồi đất, giao UBND thành phố đề xuất UBND tỉnh thực hiện phân cấp cho địa phương để rút ngắn thời gian thực hiện và bảo đảm chất lượng.

Theo UBND TP. Lạng Sơn, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định, chế độ, chính sách của Nhà nước khi thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.

Kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn để rà soát giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động GPMB sao cho phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, từng đối tượng, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án.

Đồng thời kịp thời biểu dương, khen thưởng các phòng, ban, đơn vị, tổ chức, tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân chấp hành đo đạc, kiểm đếm, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thực hiện dự án; nhằm động viên, khích lệ, tạo đồng thuận của người bị thu hồi đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Lạng Sơn nâng cao hiệu quả giải phóng mặt bằng: Tuyên truyền đến từng hộ gia đình, cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO